Trước đó, Báo điện tử Người Đưa Tin đăng tải bài viết: “Lạ lùng dự án chưa mở thầu đã trúng thầu”. Bài báo đã chỉ ra hàng loạt sai phạm có hệ thống, thậm chí, dù biết phạm luật song các phòng, ban chức năng của Sở GTVT Sơn La đã “cố tình” vi phạm Luật Đấu thầu trong việc thực hiện dự án sửa chữa khe có giãn cầu Tạ Khoa, QL.37, tỉnh Sơn La.
Lãnh đạo Sở GTVT Sơn La đã “bật đèn xanh” và có phần ưu ái, chỉ định thầu trước cho nhà thầu là Công ty cổ phần Cơ khí và xây dựng Thăng Long (Công ty 68 và Xây dựng Thăng Long) thi công và hoàn thành các hạng mục trong dự án trước khi… mở gói thầu.
Quá trình điều tra thực tế của PV báo Người Đưa Tin cũng cho thấy, lãnh đạo Sở GTVT Sơn La đã có sự tính toán kỹ lưỡng trong việc chỉ định nhà thầu “thân cận” để… sớm rút khoản tiền gần 2 tỷ đồng trong quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cho dự án này…
Công văn Tổng Cục ĐBVN gửi đến báo điện tử Người Đưa Tin
Ngay sau bài báo này, ngày 14/07/2016, Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã có công văn số: 3483/TCĐBVN-QLBTĐB gửi đến báo Người Đưa Tiên phản hồi về những nội dung nói trên. Tại công văn này, Tổng Cục đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) yêu cầu Sở GTVT Sơn La tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan và đề xuất hình thức xử lý; Hủy kết quả đấu thầu và tổ chức đấu thầu lại đối với gói thầu sửa chữa khe co giãn cầu Tạ Khoa-QL.37; Tổ chức tháo dỡ đối với các khối lượng đã thực hiện trái quy định.
Riêng với chi phí cho việc khắc phục sai phạm này, TCĐBVN chỉ đạo rõ: “Chi phí cho công tác đấu thầu lại (gồm đăng báo, chi phí khác cho việc tổ chức đấu thầu), tháo dỡ khối lượng làm chưa đúng quy định do các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm (không dùng nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ và các nguồn khác của Nhà nước).
Trong công văn nêu trên, TCĐBVN cũng gửi đến báo điện tử Người Đ