ĐT Việt Nam là số 1 Đông Nam Á: Chiêu "ru ngủ" của huyền thoại bóng đá Thái Lan?

Uông Đàm Linh

Cựu HLV trưởng Thái Lan Kiatisuk vừa có nhận xét ẩn ý khi cho rằng bóng đá Việt Nam đang xếp trên Thái Lan về mọi mặt. Tuy nhiên, rất có thể đây chỉ là lời “ru ngủ” của huyền thoại này với chúng ta mà thôi.

Bóng đá Việt Nam là số 1 Đông Nam Á!

Mới đây, huyền thoại bóng đá Thái Lan, Kiatisuk cho rằng “Voi chiến” phải đánh bại được Việt Nam để giành vị trí số 1 Đông Nam Á trước khi nghĩ đến việc đi sâu tại vòng loại World Cup 2022: “Trước hết, theo cá nhân tôi, chúng ta phải chiến thắng ở khu vực Đông Nam Á. Chúng ta phải chiến thắng tuyệt đối, mà không nghi ngờ gì. Tất nhiên, không chỉ thắng Việt Nam, mà phải khuất phục mọi đối thủ".

Lời nhận xét của cựu HLV trưởng Thái Lan dù không trực tiếp khẳng định rằng bóng đá Việt Nam là số 1 Đông Nam Á.

Nhưng nếu tinh ý, chúng ta có thể nhận ra “ẩn ý” của Kiatisuk rằng vào thời điểm hiện tại, thầy trò HLV Park Hang-seo mới là “vua” của khu vực.

Lời nhận xét này của “Zico Thái” khiến NHM Bóng đá Thái Lan không mấy hài lòng và thậm chí còn bất bình

Bởi lẽ, dù vô tình hay cố ý, lời nói ấy cũng hạ Thái Lan và nâng bóng đá Việt lên một tầm cao mới.

Còn NHM Bóng đá Việt Nam lại cho rằng lời nhận xét ấy của cựu HLV Kiatisuk là hoàn toàn chính xác.

Nhìn lại những gì mà thầy trò HLV Park Hang-seo đã làm được tại AFF Suzuki Cup 2018 và SEA Games 30 vừa qua thì nhận xét của Kiatisuk là chính xác.

“Những chiến binh sao vàng” gặt hái được mọi vinh quang ở đấu trường khu vực khi vô địch AFF Suzuki Cup 2018 và giành vàng SEA Games 30.

Còn “bầy voi chiến” luôn cho rằng mình là số 1 khu vực lại phải nhận trái đắng khi “ra về tay trắng” ở cả hai đấu trường trên.

Vì thế, nếu đặt bóng đá Việt Nam và các nền bóng đá khác trong khu vực, trong đó có Thái Lan lên bàn cân, đoàn quân của HLV Park hoàn toàn vượt trội về mọi mặt.

Chúng ta có một thế hệ cầu thủ trẻ tài năng, dạn dày kinh nghiệm, một HLV giỏi, tận tâm với nghề. Đặc biệt đối với các cầu thủ, HLV Park Hang-seo vừa là người thầy cũng vừa là người cha của họ khi ông luôn quan tâm, lo lắng về mọi mặt cho họ.

Bởi vậy, vị trí số 1 Đông Nam Á của bóng đá Việt Nam là hoàn toàn chính xác tính đến thời điểm hiện tại.

Hãy cẩn thận với lời “ru ngủ” của huyền thoại “Voi chiến”

Phải công nhận rằng, bóng đá Việt Nam trong suốt hai năm qua đã và đang gặt hái được vô vàn thành công.

Minh chứng là chức vô địch AFF Cup 2018, giành tấm HCV SEA Games 30 hay đang dẫn đầu vòng loại World Cup 2022.

Còn đội bóng từng “làm mưa, làm gió” và luôn nhận mình là “bá chủ” khu vực Thái Lan lại sa sút thảm hại và đánh mất đi thế độc tôn của mình.

Trong hai năm qua, NHM Thái Lan liên tục phải đón nhận những cú sốc khi các cấp độ ĐTQG của nước này thi đấu bết bát ở VCK U23 châu Á, không thể vô địch được AFF Cup và SEA Games.

Bởi vậy, nhận xét của “Zico Thái” đi liền với thực tế chứ không quá viển vông. Tuy nhiên, chúng ta chỉ đồng ý với vị thế số 1 Đông Nam Á mà cựu HLV Kiatisuk chia sẻ.

Còn nhận định: “Thái Lan phải vượt Việt Nam, lên số 1 khu vực”, hay nói cách khác là lời ám chỉ của Kiatisuk là Việt Nam đã hoàn toàn vượt qua Thái Lan thì cần phải nghiêm túc xem lại.

Đồng ý rằng, trong suốt hơn hai năm qua, bóng đá Thái Lan đang hoàn toàn thất thế trước chúng ta khi liên tục để thua “những chiến binh” ở mọi cấp độ.

Bóng đá Việt Nam thành công, liên tục đánh bại được đối “truyền kiếp” Thái Lan khiến NHM nước nhà lâng lâng trong men say chiến thắng.

Nhưng những chiến thắng liên tục của “Rồng vàng” trước “Voi chiến” chỉ phản ánh một phần nào đó về sự thành công của chúng ta mà thôi.

Bóng đá Việt Nam đang có một “thế hệ vàng” thực sự cùng một HLV tài năng và đẳng cấp là Park Hang-seo nên thành công là điều sớm muộn cũng đến.

Tuy nhiên, thành thực mà nói, “ẩn ý” của “Zico Thái” về việc chúng ta đã vượt qua họ về mọi mặt là chỉ chính xác một phần khi “những chiến binh sao vàng” đánh bại “người Thái” ở các cấp độ ĐTQG mà thôi.

Bóng đá Việt Nam đã thực sự vượt qua Thái Lan chưa ? Thực tế là chưa! Đây có thể là lời nhận định khiến nhiều người “phật lòng”.

Nhưng, chúng ta hãy nhìn thẳng vào thực tế, hệ thống đào tạo trẻ, cách tổ chức giải vô địch quốc gia hay phương pháp quản lý... bóng đá Thái Lan vẫn vượt trội hơn.

Dù muốn hay không, cũng phải công nhận rằng, Thai League hơn hẳn V.League từ cách tổ chức, sự chuyên nghiệp của từng đội bóng cũng như điều kiện sân bãi.

Bên cạnh đó, dù có được nhiều thành công trong những năm qua nhưng bóng đá Việt Nam chưa có cầu thủ nào tiệm cận với trình độ châu Á, còn Thái Lan lại sở hữu những cầu thủ như vậy.

Chanathip Songkrasin, Thitipan Puangchan hay Theerathon Bunmathan hiện đang thi đấu tại giải đấu cao nhất Nhật Bản (J.League) và cũng là nhận tố khó thay thế ở những đội bóng mà họ đầu quân.

Bóng đá Việt Nam thì sao? Chúng ta có Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh từng thi đấu ở Nhật Bản hay Hàn Quốc nhưng không có ai thành công.

Dù muốn hay không, cũng phải công nhận, Thai League hơn hẳn V.League từ cách tổ chức, sự chuyên nghiệp của từng đội bóng cũng như điều kiện sân bãi.

Vì thế, chúng ta chỉ đang xếp trên “người Thái” ở thành tích đối đầu nhờ lứa cầu thủ vàng.

Còn như huyền thoại Thái Lan Kiatisuk nhận định rằng Việt Nam đã vượt qua Thái Lan là chưa thực sự đúng. Bởi vậy, chúng ta cần nỗ lực hơn nữa trong tập luyện và thi đấu.

Đừng rơi vào ảo tưởng trước những lời nói có cánh của cựu HLV Kiatisuk vì rất có thể đây chỉ là lời xã giao, xoa dịu áp lực dư luận khi từng chê thầy trò HLV Park Hang-seo cách đây không lâu.

Đ.L