Đột ngột xuất hiện sát tàu sân bay Anh, Nga khiến NATO hoảng loạn

Đột ngột xuất hiện sát tàu sân bay Anh, Nga khiến NATO hoảng loạn

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 07/07/2021 | 18:35
0
Bộ chỉ huy tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hoảng loạn trước sự xuất hiện của máy bay chiến đấu Nga gần tàu sân bay Anh.

Theo Avia-pro, Bộ chỉ huy tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hoảng loạn trước sự xuất hiện của máy bay chiến đấu Nga gần tàu sân bay Anh.

Mới đây, quân đội Nga đã triển khai một loạt các cuộc tập trận ở phía Đông Biển Địa Trung Hải, khiến bộ chỉ huy NATO hoảng loạn do máy bay quân sự tiếp cận khu vực đặt tàu sân bay Nữ hoàng Elizabeth của Hải quân Anh. Trong bối cảnh đó, các máy bay của NATO, cả máy bay trinh sát và máy bay chiến đấu đã cất cánh để tiếp cận máy bay Nga.

Theo dữ liệu từ hình ảnh trên Planeradar, hoạt động của máy bay NATO ở phía Đông Địa Trung Hải gia tăng. Một số dữ liệu cho thấy, hành động này xuất phát một phần từ sự xuất hiện của các máy bay chiến đấu Nga, cũng như việc tìm kiếm tàu ​​ngầm của nước này đang diễn ra, vốn đã rời căn cứ Hải quân Nga ở Tartus ở Syria khoảng một tuần trước.

Trước các cuộc tập trận do Nga tiến hành trong khu vực, NATO phản ứng khá quyết liệt. Mặc những nỗ lực ngăn cản các cuộc diễn tập có sự tham gia của máy bay và hải quân, Nga đã thực hiện thành công chứng tỏ sự sẵn sàng đưa cả một khu vực vào sự bảo vệ nếu có nhu cầu như vậy.

Tiêu điểm - Đột ngột xuất hiện sát tàu sân bay Anh, Nga khiến NATO hoảng loạn

Trước đó, Hạm đội Biển Đen của Nga thông báo các tàu chiến nước này đã tiến hành cuộc huấn luyện bắn đạn thật ở Biển Đen. Cuộc huấn luyện diễn ra 2 ngày sau khi Nga thử nghiệm hệ thống phòng không ở Crimea. NATO cũng tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì hiện diện ở Biển Đen mặc phản ứng của Nga.

Về phần mình, hải quân Anh khẳng định sẽ tiếp tục đi vào "lãnh hải của Ukraine". Thông tin này được Ngoại trưởng Anh Dominic Raab chia sẻ trong cuộc điều trần tại Hạ viện liên quan vụ va chạm giữa tàu khu trục HMS Defender với Biên phòng Nga.

"Đây là tuyến đường di chuyển được quốc tế công nhận. Chúng tôi có mọi quyền tự do đi qua lãnh hải Ukraine theo luật pháp quốc tế. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy", Ngoại trưởng Raab cho biết.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, ngày 23/6 tàu khu trục Defender của Anh đã đi vào lãnh hải Nga 3km và đi qua biên giới nước này gần Mũi Fiolent, Crimea. Tàu biên phòng Nga sau nhiều lần cảnh báo đã bắn cảnh cáo, trong khi chiếc Su-24M đã nã đạn cảnh báo phía trước tàu khu trục. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng và Chính phủ Anh khẳng định, tàu khu trục Defender không bị bắn.

Trong khi đó, tại Hội nghị Moscow về An ninh Quốc tế hôm 24/6, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko lưu ý, vụ việc ở Biển Đen liên quan đến tàu khu trục HMS Defender của Anh có thể gây ra những hậu quả khó lường.

Nhận định về vấn đề này, chuyên gia Dmitry Gorenburg thuộc trung tâm phân tích Hải quân Mỹ (CNA) nhận định: “Theo những gì tôi biết, đây là lần đầu tiên một tàu chiến NATO đi vào vùng biển Crimea kể từ năm 2014”.

Hành động của Anh là rất táo bạo, nhưng đầy rủi ro. Nga đã bố trí sự hiện diện quân sự lớn ở Crimea, bao gồm các hệ thống tên lửa, phòng không và tác chiến điện tử tiên tiến, vị chuyên gia cho biết.

Tàu khu trục HMS Defender nằm trong đội hình Nhóm tàu sân bay HMS Queen Elizabeth, nhưng đã tách ra để đi vào Biển Đen.

 

 

Tag: Nga Syria

Bất ngờ điều MiG-31bí hiểm tới Syria giữa căng thẳng với Anh, Nga khiến NATO “chao đảo”?

Thứ 4, 07/07/2021 | 09:10
Máy bay đánh chặn MiG-31 Foxhound của Nga đã đến Syria.Và chúng không ở đó để phòng không.

Bí ẩn lực lượng tấn công căn cứ Mỹ ở Syria và tuyên bố bất ngờ từ Washington

Thứ 2, 05/07/2021 | 13:31
Nhiều nguồn tin cho rằng căn cứ quân sự Mỹ tại Syria bị tấn công từ lực lượng chưa được biết đến. Trong khi đó, quân đội Mỹ lại đưa ra khẳng định trái chiều.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.

Châu Âu tự “lách” lệnh trừng phạt khi nhập dầu Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:45
Việc chuyển hướng dầu của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là hình thức “lách” các lệnh trừng phạt mà còn tạo ra nguồn thu thuế đáng kể cho Moscow.