Động thái Tp.HCM “gỡ nút thắt” tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất

Động thái Tp.HCM “gỡ nút thắt” tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 4, 08/05/2024 | 18:59
0
Tp.HCM đã đưa ra giải pháp, thống nhất về việc tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn thành phố.

Nhiều vướng mắc được giải quyết

Những năm gần đây, trên địa bàn Tp.HCM, nhiều hộ dân sinh sống đang bị ảnh hưởng bởi việc “quy hoạch đất dân cư xây dựng mới” vì hiện chưa có quy định riêng về việc được tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng, cấp phép xây dựng... đối với đất thuộc quy hoạch dân cư xây dựng mới.

Trường hợp này đã khiến nhiều người dân “vấp” phải khó khăn khi làm các thủ tục như tách thửa, chuyển mục đích… vì khu vực đất nằm trong quy hoạch đất dân cư xây dựng mới.

Trước tình hình trên, UBND Tp.HCM trong thời gian qua đã cùng các cơ quan ban ngành triển khai nhiều cuộc họp, góp ý xây dựng và tìm ra giải pháp để gỡ khó trong vấn đề quy hoạch khu dân cư xây dựng mới cho phù hợp và hỗ trợ được người dân.

Bất động sản - Động thái Tp.HCM “gỡ nút thắt” tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất

Việc tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất hu vực đất nằm trong quy hoạch đất dân cư xây dựng mới tại Tp.HCM thời gian qua đang gặp nhiều vướng mắc.

Theo đó, Văn phòng UBND Tp.HCM cũng đã thông báo về việc ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố có kết luận tại cuộc họp nghe báo cáo về chuyển mục đích sử dụng đất từ các loại đất khác sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố tại khu vực quy hoạch nhóm nhà ở trong các đồ án quy hoạch phân khu.

Để gỡ vướng cho đất thuộc quy hoạch dân cư xây dựng mới, UBND Tp.HCM thống nhất sẽ ban hành văn bản của UBND Tp.HCM (theo thẩm quyền chung) chỉ đạo thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất từ các loại đất khác sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tại các khu vực quy hoạch theo quy định các luật hiện hành, không làm phát sinh quy định mới.

Các sở ban ngành liên quan như Sở Tài nguyên Môi trường,  Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tư pháp cùng các đơn vị quan hoàn thiện nội dung dự thảo văn bản chỉ đạo, trong đó hướng dẫn cụ thể một số điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Thẩm định nhu cầu chuyển mục đích từ các hộ gia đình

Lãnh đạo UBND Tp.HCM cũng chỉ rõ về việc các sở ban ngành phải làm rõ về quy hoạch, vị trí khu đất đề nghị chuyển mục đích sử dụng phải phù hợp về quy hoạch (xác định vị trí cụ thể có chức năng quy hoạch là đất ở), đảm bảo tính thống nhất tại các đồ án quy hoạch liên quan đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Về khả năng kết nối giao thông, vị trí khu đất đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất phải tiếp giáp đường giao thông do UBND các quận, huyện và Tp.Thủ Đức quản lý theo quy định (đường hiện hữu đã có sẵn hoặc đường mới hình thành đã được nghiệm thu bàn giao theo quy định).

Bất động sản - Động thái Tp.HCM “gỡ nút thắt” tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất (Hình 2).

Việc gỡ vướng các thủ tục pháp lý sẽ được cơ quan ban ngành xử lý, tuy nhiên sẽ thẩm định nhu cầu mục đích chuyển mục đích sử dụng đất.

Ngoài ra, UBND thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan nghiên cứu quy định pháp luật về diện tích cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Sở này cũng được giao bổ sung hướng dẫn về việc thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, các nhân về chuyển mục đích sử dụng đất từ các loại đất khác sang đất ở khi thực hiện xây dựng kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện.

Ngoài ra, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có nhiệm vụ chủ trì, hướng dẫn UBND các quận, huyện và Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh rà soát, đề xuất điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 hoặc tổ chức triển khai lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 đối với các ô phố có chức năng quy hoạch "đất sử dụng hỗn hợp" để xác định vị trí đất ở cụ thể, làm cơ sở chuyển mục đích sử dụng. Từ đó, gỡ vướng cho người dân đang sở hữu loại đất thuộc các diện trên.

VCCI: Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn còn nhiều vấn đề cần hoàn thiện

Thứ 4, 08/05/2024 | 11:57
Nhiều doanh nghiệp phản ánh với VCCI về các khó khăn hiện nay khi cần tiếp cận thông tin quy hoạch đô thị và quy hoạch xây dựng.

Bắt kẻ lừa tách thửa, cấp bìa đất chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 5, 12/10/2023 | 19:30
Lê Thanh Hưng nhận làm thủ tục tách thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) rồi lừa đảo chiếm đoạt số tiền hàng tỷ đồng.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Hơn 700 hồ sơ xin tách, hợp thửa đất sau quy định mới

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:32
4 ngày sau khi quyết định mới về quy định điều kiện tách, hợp thửa đất (quyết định 44) trên địa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có hiệu lực, hàng trăm hồ sơ được tiếp nhận.
Cùng tác giả

Nguồn cung condotel sụt giảm, thị trường sẽ chậm phục hồi

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:31
Phân khúc condotel đang sụt giảm mạnh về nguồn cung và vướng pháp lý. Các chuyên gia nhận định, thị trường này sẽ khó phục hồi nhanh.

Mua dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, “may ít rủi nhiều”

Thứ 5, 16/05/2024 | 18:58
Việc dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, nhưng các chủ đầu tư đã huy động vốn qua hình thức đặt cọc giữ chỗ, phiếu thu có thể khiến khách hàng gặp rủi ro.

Vé máy bay “hạ nhiệt”, hàng không tung vé 0 đồng

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:27
Sau đợt cao điểm lễ, giá vé máy bay ở nhiều chặng ghi nhận đã giảm và một số hãng đưa ra các chương trình nhằm kích cầu người mua đi du lịch dịp hè.

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi?

Thứ 4, 15/05/2024 | 15:00
Theo HoREA, giai đoạn khó khăn nhất đã đi qua và nếu có thêm nhiều “đòn bẩy”, thị trường bất động sản sẽ bình thường trở lại trong năm 2025.

Bình Dương: Thủ đoạn tinh vi của kẻ lập nhiều công ty “ma” để mua bán hoá đơn

Thứ 2, 13/05/2024 | 11:50
Thuỷ đã sử dụng nhiều căn cước mua từ mạng xã hội, sau đó lập khống nhiều công ty để mua bán hoá đơn “ma”.
Cùng chuyên mục

Chủ đầu tư Khu đô thị QNK I phải làm gì khi được gia hạn tiến độ?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:00
Đến hết quý IV/2025, dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị QNK I phải hoàn thành toàn bộ, nghiệm thu, bàn giao đưa dự án vào khai thác sử dụng...

Hải Phòng: Khởi công CCN 50 ha có tổng vốn đầu tư 700 tỷ

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:24
Cụm công nghiệp Tiên Cường 2 diện tích 50 ha trên địa bàn huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng, thu hút đa ngành, lĩnh vực như công nghiệp nhẹ, công nghệ sạch, công nghiệp.

Đà Nẵng chấn chỉnh việc sử dụng tên dự án không đúng để rao bán

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:17
Thời gian qua, một số chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở sử dụng tên dự án, tên các khu vực trong dự án không đúng tên đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Chính phủ đồng ý Luật Kinh doanh BĐS, Nhà ở có hiệu lực sớm 6 tháng

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:56
Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch.

Quảng Ninh: Khởi công dự án FDI hơn 35 triệu USD tại KCN Sông Khoai

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:17
Đây là dự án sản xuất máy dò góc tuyệt đối cho động cơ ô tô điện của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản triển khai tại KCN Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam là điểm đến ưa thích của du khách Ấn Độ

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:00
Theo trang livemint.com, tỉ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng

Chi hơn 31 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
4 tháng đầu năm 2024, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng có quy mô kim ngạch nhập khẩu lớn nhất cả nước.

Giá vàng 19/5: Vàng SJC tăng lên 90,4 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:58
Giá vàng trên thị trường thế giới chốt tuần thứ 2 tăng, trên 2.400 USD/ounce. Giá vàng trong nước tăng theo, trên mốc 90 triệu đồng/lượng.

Chủ đầu tư Khu đô thị QNK I phải làm gì khi được gia hạn tiến độ?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:00
Đến hết quý IV/2025, dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị QNK I phải hoàn thành toàn bộ, nghiệm thu, bàn giao đưa dự án vào khai thác sử dụng...