Dồn mọi nguồn lực để xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch lây lan rộng

Dồn mọi nguồn lực để xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch lây lan rộng

Thứ 2, 03/08/2020 | 19:12
0
Chiều 3/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020.

Thông tin về tình hình kinh tế-xã hội tháng 7/2020, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, sau 99 ngày không ghi nhận lây nhiễm covid-19 trong cộng đồng, những ngày qua, chúng ta đã phát hiện các ca nhiễm mới tại nhiều  nơi, đặc biệt là tại cụm các bệnh viện ở Đà Nẵng và một số địa phương.

Ngay sau khi xuất hiện các ca nhiễm mới covid-19, dưới sự chủ trì của Thủ tướng, Thường trực Chính phủ đã tổ chức 3 cuộc họp. Thủ tướng Chính phủ đã lập tức yêu cầu TP.Đà Nẵng và các bộ, cơ quan, địa phương tổ chức triển khai khẩn trương, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh một cách bình tĩnh, lạc quan, không để dịch lây lan rộng. Tinh thần là “thần tốc, cương quyết, dồn mọi nguồn lực để xử lý triệt để các ổ dịch”. Mỗi gia đình, thôn, bản, xóm, làng là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch.

Diễn đàn - Dồn mọi nguồn lực để xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch lây lan rộng

Toàn cảnh cuộc họp báo.

Thời điểm hiện nay, phải thực hiện “mục tiêu kép”. Trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch covid-19, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức và chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến đôn đốc triển khai công tác giải ngân đầu tư công, vốn ODA năm 2020, đồng thời làm việc với một số tỉnh, thành phố lớn như TP.HCM, Đồng Nai, Tiền Giang, các tỉnh, thành miền Trung, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long… nhằm thực hiện hiệu quả công tác giải ngân vốn đầu tư công – khơi thông động lực tăng trưởng.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thành lập 7 đoàn công tác do Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng bộ Tài chính, Bộ trưởng bộ Kế hoạch và Đầu tư dẫn đầu trực tiếp tới các địa phương, bộ, ngành kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công (kể cả vốn ODA) tại các bộ, cơ quan, địa phương.

Chỉ đạo khoanh vùng dập dịch quyết liệt nhưng không hoảng loạn, chỉ tập trung phong tỏa những nơi có dịch, cách ly nguồn dịch. Những nơi không có lây nhiễm trong cộng đồng mà chỉ có người trở về từ các vùng dịch thì khoanh vùng phạm vi ở mức độ vừa đủ, hạn chế giãn cách một cách tràn lan. Sắp tới, sẽ có Chỉ thị mới về các biện pháp phòng chống covid-19 trong giai đoạn hiện nay. Xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là vi phạm luật Biên giới, nạn đầu cơ, làm hàng giả, kinh doanh trái phép vật tư y tế.

Tại buổi họp báo, phóng viên đặt câu hỏi, về việc vừa qua Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân có đề nghị Đà Nẵng nên học tập kinh nghiệm của Vũ Hán trong chống dịch covid-19. Về việc này quan điểm của Chính phủ, Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ như thế nào? Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, khi phát hiện ổ dịch mới trong thời gian vừa qua, ổ dịch tại 3 bệnh viện trong Đà Nẵng đã được khoanh vùng ngay. "Dù ngày nghỉ nhưng Thủ tướng đã họp đưa ra chỉ đạo rất quyết liệt" - ông Mai Tiến Dũng nói.

Theo ông Mai Tiến Dũng, ổ dịch bao gồm các tổ hợp bệnh viện. Dân cư xung quanh sống gần khu vực đó. Hàng quán và những người dân quanh đó đã được kiểm soát và khoanh vùng chặt chẽ. Quan điểm chung là các vùng dịch chúng ta phải khoanh vùng dập dịch. Những vùng khác không phải ổ dịch thì cần cân nhắc về việc khoanh vùng.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, cần phải khoanh vùng với bán kính nhỏ, vừa đủ để dập dịch. Việc này vừa để chống dịch nhưng cũng đảm bảo thực hiện mục tiêu kép. "Kinh nghiệm các nước đều thực hiện mục tiêu kép như ở Việt Nam, vừa khống chế dịch bệnh song song với đó là duy trì phát triển kinh tế" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũngnhấn mạnh.

Nhắc tới ý kiến của Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân về việc chống dịch covid, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, Thủ tướng sẽ tiếp tục nghiên cứu. Tuy nhiên cần phải nghiên cứu cho hợp lý và đảm bảo mục tiêu kép. Cùng trả lời câu hỏi này, đại diện bộ Y tế cho rằng: "Chúng tôi cũng tiếp thu và nghiên cứu phương án và đề nghị của Bí thư Thành uỷ TP.HCM từ đó áp dụng một cách phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay ở nước ta".

Hương Lan

Các thành viên Chính phủ đánh giá, với chỉ đạo điều hành chủ động quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhất là sự đồng tình, hưởng ứng, ủng hộ mạnh mẽ của Nhân dân cả nước, chúng ta đã tạo nên sức mạnh to lớn và những kết quả quan trọng trong việc thực hiện “mục tiêu kép”.

Xác định được gần 100 trường hợp F1 liên quan đến 3 ca nhiễm Covid-19 từng đến Huế

Thứ 2, 03/08/2020 | 18:47
Cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xác định được gần 100 trường hợp F1 liên quan đến 3 bệnh nhân nhiễm Covid-19 từng đi qua nhiều địa điểm trên địa bàn.

Diễn biến mới tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM

Thứ 2, 03/08/2020 | 16:11
Ngày 3/8, thông tin từ trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Lý do hàng trăm đô thị của Nhật Bản có nguy cơ biến mất

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:00
Theo nghiên cứu của Hội đồng Chiến lược Dân số vừa công bố, tổng cộng 744 đô thị ở Nhật có khả năng biến mất trong tương lai do dân số giảm mạnh vì tỉ lệ sinh thấp.

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.