Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam gặp khó trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam gặp khó trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Nguyễn Hải Châu
Thứ 7, 06/10/2018 | 15:52
0
Thị trường Việt Nam có sự thiếu hụt nhà cung cấp trong nước có khả năng cạnh tranh trong hoạt động cung cấp nguyên liệu đầu vào phù hợp về chất lượng, số lượng và giá cả cho doanh nghiệp (DN) nước ngoài.

Nhận định trên được chuyên gia Ngân hàng Thế giới đưa ra trong khuôn khổ Ngày hội nhà cung cấp 2018 do hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam và chi hội TP.HCM (AmCham) tổ chức ngày 4/10 tại TP.HCM.

Khi bàn về việc tăng cường năng lực cạnh tranh và liên kết DN vừa và nhỏ Việt Nam, đại diện Ngân hàng Thế giới, ông Brian Mtonya đã thẳng thắn chia sẻ về thất bại thị trường chính trong các chương trình liên kết, ngăn cản sự phát triển các liên kết giữa DN FDI và DN vừa và nhỏ Việt Nam cũng như những kinh nghiệm quốc tế.

Theo đó, thị trường Việt Nam trong việc cung cấp nguyên liệu đầu vào cho DN nước ngoài đang tồn tại nhiều hạn chế. Một trong số đó là sự thiếu hụt nhà cung cấp trong nước có khả năng cạnh tranh trong hoạt động cung cấp nguyên liệu đầu vào phù hợp về chất lượng, số lượng và giá cả cho DN nước ngoài.

Cụ thể, tỉ lệ DN nước ngoài ở Việt Nam sử dụng nguyên liệu đầu vào trong nước khá thấp. So sánh với các nước trong khu vực, Việt Nam chỉ đạt 67,6% trong khi Malaysia đạt gần 100%, Trung Quốc và Thái Lan đều đạt trên 95%.

Có đến 50% DN nước ngoài nắm giữ chứng nhận chất lượng được quốc tế công nhận, trong khi đó DN trong nước chỉ có 9%, DN có liên kết chiếm 24% và DN không liên kết chiếm 6% (theo thống kê từ Ngân hàng Thế giới).

Việc thiếu hụt nhà cung cấp trong nước có khả năng cạnh tranh sẽ dẫn tới việc các công ty nước ngoài sẽ phải tìm kiếm nơi khác và liên kết với các công ty khác có thể cung cấp nguyên liệu đầu vào phù hợp (về chất lượng, số lượng và giá cả) để kịp thời hoàn thành quá trình sản xuất.

Đầu tư - Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam gặp khó trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ông Brian Mtonya (chuyên gia kinh tế cao cấp từ Ngân hàng Thế giới) chỉ ra những hạn chế của thị trường Việt Nam trong việc cung cấp nguyên liệu đầu vào cho DN nước ngoài.

Mặt khác, khi phân tích về khả năng tiếp cận tài chính, vốn của các DN, ông Brian Mtonya đã chỉ ra trở ngại kinh doanh hàng đầu của DN ở Việt Nam. Đó là việc khó tiếp cận tài chính hơn so với các nước đồng đẳng.

Theo thống kê từ phía Ngân hàng Thế giới, tỉ lệ DN ở Việt Nam được vay vốn hoặc thấu chi thấp hơn Malaysia và Thái Lan rất nhiều. Cụ thể, ở Malaysia, tỉ lệ được vay vốn/thấu chi của DN có liên kết đạt đến 100%, Thái Lan đạt 80%, trong khi Việt Nam chỉ có hơn 20%.

Lý giải cho những trở ngại trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng, ông Brian Mtonya chia sẻ nguyên nhân chủ yếu là do nhiều DN vừa và nhỏ tại Việt Nam thiếu tài sản bảo đảm thậm chí không có tài sản để thế chấp.

Các doanh nghiệp cũng không chứng minh được hiệu quả sản xuất kinh doanh trong quá khứ, hiện tại và cơ hội tương lai một cách rành mạch; phương án kinh doanh để vay vốn không rõ ràng, thiếu sức thuyết phục đối với các tổ chức tín dụng.

Đầu tư - Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam gặp khó trong chuỗi cung ứng toàn cầu (Hình 2).

Các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế trao đổi, thảo luận.

Từ những khó khăn trên, đại diện cho Ngân hàng Thế giới, ông Brian Mtonya đã đề xuất giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và liên kết của DN vừa và nhỏ theo “Chương trình phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và tăng cường năng lực cạnh tranh của DN vừa và nhỏ”.

Theo đó, Ngân hàng Thế giới sẽ hỗ trợ Chính phủ Việt Nam về lộ trình thực hiện chương trình dựa trên 4 trụ cột. Đầu tiên, Chính phủ cần thành lập ủy ban Liên ngành phát triển và nâng cao khả năng cạnh tranh của công nghiệp hỗ trợ (CNHT) với các bên liên quan chính – Nhà nước và tư nhân (công ty dẫn đầu và nhà cung cấp trong chuỗi giá trị); cải thiện môi trường pháp lý cho hoạt động kinh doanh; thành lập cục CNHT để quản lý chương trình phát triển nhà cung cấp.

Tiếp đó, Chính phủ cũng cần tạo sự kết nối công ty đa quốc gia với DN trong nước đồng thời xây dựng chương trình phát triển nhà cung cấp để hỗ trợ các công ty trong nước về dịch vụ tư vấn, cố vấn và nâng cấp thiết bị.

Cùng với đó, việc tạo điều kiện và thúc đẩy đào tạo kỹ năng theo nhu cầu, dịch vụ quản lý, chất lượng, tiêu chuẩn cũng như tăng cường hệ sinh thái Nghiên cứu và phát triển (NC&PT), thông qua việc sử dụng chính sách ưu đãi hành vi, thúc đẩy các phương thức đào tạo và tư vấn khác, phát triển các cụm NC&PT thông qua hợp tác công - tư với các trường đại học cũng là một trong những trụ cột quan trọng trong lộ trình thực hiện chương trình phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và tăng cường năng lực cạnh tranh của DN vừa và nhỏ.

Đầu tư - Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam gặp khó trong chuỗi cung ứng toàn cầu (Hình 3).

Các nhà cung cấp trưng bày giới thiệu sản phẩm đồng thời tìm kiếm đối tác.

Về phía các DN vừa và nhỏ, để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu đồng nghĩa với việc DN phải cho ra sản phẩm tốt, giá cả tốt, thời gian hợp lý. DN cung cấp nội địa cần tăng cường và củng cố năng lực thông qua việc thực thi các yêu cầu về hệ thống quản lý chất lượng, yếu tố kỹ thuật trong sản xuất để đạt đến tiêu chuẩn cơ bản trong lĩnh vực hoạt động của mình.

Từ đó, nhà cung cấp nội địa có thể tạo ra và phát triển các cơ hội thị trường mới cũng như nhận biết và giải quyết những thử thách, đóng góp vào thành tựu của chương trình phát triển thị trường chuỗi cung ứng Việt Nam.

Ra mắt hệ thống đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ 6, 28/09/2018 | 17:59
Sáng 28/9, trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc (cục Phát triển doanh nghiệp, bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã phối hợp cùng học viện Doanh nhân MVV chính thức triển khai SME E-learning.
Cùng tác giả

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đón Chủ tịch hội đồng Nhà nước Cuba thăm TP.HCM

Thứ 7, 10/11/2018 | 20:09
Tiếp nối chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 8/11, Chủ tịch hội đồng Nhà nước và hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba Miguel Mario Diaz Canel Bermudez cùng phu nhân đã tới thăm TP.HCM và được Bí thư Thành ủy TP.HCM đón tiếp đoàn tại Dinh Thống Nhất vào tối 10/11.

Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ không nhận hoa và quà dịp 20/11

Thứ 6, 02/11/2018 | 18:34
Sở GD&ĐT TP.HCM có văn bản gửi bộ GD&ĐT, các đơn vị, trường học về đề nghị được nhận thiệp điện tử chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Tiểu thương háo hức trong ngày đầu trở về chợ Bình Tây mới

Thứ 5, 01/11/2018 | 21:43
Sau 2 năm đóng cửa sửa chữa, ngày 1/11, hàng chục tiểu thương buôn bán tại chợ Bình Tây (quận 6. TP.HCM) đã quay về chợ để nhận sạp. 

Công an TP.HCM điểm danh 600 đối tượng cho vay tín dụng "đen”

Thứ 5, 01/11/2018 | 20:06
Công an TP.HCM cho biết, đơn vị đã rà soát và lên danh sách gần 600 đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động cho vay tín dụng "đen". Hiện các đơn vị nghiệp vụ công an thành phố đang thu thập tài liệu để xử lý.

Doanh nghiệp doạ kiện, TP.HCM quyết thu hồi 5.000 m2 "đất vàng" Lê Duẩn

Thứ 5, 01/11/2018 | 19:50
Công ty cổ phần Đầu tư Lavenue - chủ đầu tư dự án tại khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn, quận 1 từng dọa sẽ kiện TP nếu bị thu hồi đất.
Cùng chuyên mục

Hệ thống vận tải thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:26
3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Nga đạt gần 10 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ; là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 4 của Việt Nam.

Lý do “bùng nổ” cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam và bài toán thị phần

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Mô hình cửa hàng tiện lợi lên ngôi vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng độ phủ nhưng cũng khiến các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chật vật giữ thị phần.

Top 10 tỉnh thành dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:56
Báo cáo nêu rõ, năm 2023 là năm khó khăn đối với kinh tế Việt Nam trước tác động từ cả bên trong và bên ngoài.

Biến cơ hội thành tiềm năng nhờ hợp tác quốc tế trong nông nghiệp

Thứ 2, 13/05/2024 | 18:46
Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, Việt Nam cần sự tư vấn kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm từ các đối tác đi trước để phát triển xanh, bền vững ngành nông nghiệp.

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc liên tục sụt giảm

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:03
Theo VASEP, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc liên tục ghi nhận sụt giảm từ tháng 2 do ảnh hưởng của lạm phát và cạnh tranh nguồn cung.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 18/5: Vàng thế giới tăng vọt, vàng trong nước đứng im

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:07
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng vọt lên mức 2.415 USD/ounce trong khi tại thị trường trong nước giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn đứng im.

Tại sao vàng thế giới bật tăng, SJC lại “đứng im”

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:30
Giá vàng trên thị trường thế giới liên tiếp bật tăng, trong khi đó, giá vàng SJC trong nước đi ngang quanh ngưỡng 90 triệu đồng/lượng bán ra. Lý do tại sao?

4 tháng đầu năm, xuất khẩu ớt mang về 12,7 triệu USD

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Tính đến hết ngày 30/4, sản lượng xuất khẩu ớt của Việt Nam đạt 5.076 tấn với kim ngạch đạt 12,7 triệu USD, tăng 18,5% về lượng và tăng 46,8% về trị giá.

Chi hơn 31 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
4 tháng đầu năm 2024, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng có quy mô kim ngạch nhập khẩu lớn nhất cả nước.

Bà Rịa-Vũng Tàu đưa giải pháp để thúc đẩy, thu hút khách du lịch

Thứ 7, 18/05/2024 | 20:00
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu đường bờ biển dài hơn 300km với bãi cát thoải, nước biển trong xanh, khí hậu ôn hoà có nhiều lợi thế để phát triển du lịch.