Doanh nghiệp chú trọng vào công nghệ và quảng bá thương hiệu để cải thiện năng lực cạnh tranh

Doanh nghiệp chú trọng vào công nghệ và quảng bá thương hiệu để cải thiện năng lực cạnh tranh

Thứ 3, 04/09/2018 | 16:11
0
Hiện nay, để nâng cao năng lực cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp trong nước đã mạnh dạn phát triển quy mô, đầu tư công nghệ hiện đại, quảng bá thương hiệu của mình ra bên ngoài. Đây là một trong những nội dung được các chuyên gia kinh tế, nhà lập pháp chia sẻ tại tọa đàm “Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia”.

Buổi tọa đàm do báo Đại biểu nhân dân tổ chức sáng 21/8 có tham gia của các chuyên gia kinh tế, đại diện hiệp hội doanh nghiệp, đại biểu Quốc hội…

Tọa đàm tập trung thảo luận làm rõ 4 nhóm vấn đề: Mối quan hệ giữa năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh quốc gia; Thực trạng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam; Những rào cản mà doanh nghiệp gặp phải trong nỗ lực cải thiện sức cạnh tranh; Các nhiệm vụ chủ chốt đặt ra đối với Chính phủ và doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy năng lực cạnh tranh quốc gia.

Đầu tư - Doanh nghiệp chú trọng vào công nghệ và quảng bá thương hiệu để cải thiện năng lực cạnh tranh

TS. Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển

TS. Đặng Kim Sơn – nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn cho rằng trong câu chuyện cấu trúc cạnh tranh, thời gian đầu có sự cạnh tranh không công bằng giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân. Hiện nay, trong điều kiện hội nhập mạnh mẽ, doanh nghiệp trong nước đang “chới với” để cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài rất vất vả.

Vì lẽ đó, doanh nghiệp Việt Nam đã nhỏ rồi lại còn muốn nhỏ hơn, muốn giấu mình mọi thứ, muốn ngắn hạn, muốn ăn một lần rồi giải tán. Các doanh nghiệp không hướng về công nghệ, về quan hệ thị trường, không hướng vào cải thiện môi trường, cải thiện quan hệ với người lao động. 

Điều này đã ảnh hưởng rất to lớn đến cung cách hoạt động của doanh nghiệp, tác động xấu đến năng lực cạnh tranh, thậm chí là kéo nhau đi xuống. Chúng ta cần thay đổi, để thực sự phát huy được năng lực cạnh tranh của nước ta, biến năng lực cạnh tranh của quốc gia thành cạnh tranh của doanh nghiệp.

Đồng tình với ý kiến của TS. Đặng Kim Sơn, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ông Hoàng Quang Phòng nhận định: Doanh nghiệp hiện nay vẫn đa phần là nhỏ và vừa, doanh nghiệp startup nên rất dễ bị tổn thương. Vì thế, chính sách hỗ trợ phải làm sao để doanh nghiệp ổn định hoạt động và duy trì sản xuất kinh doanh.

Đầu tư - Doanh nghiệp chú trọng vào công nghệ và quảng bá thương hiệu để cải thiện năng lực cạnh tranh (Hình 2).

TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội

Tuy nhiên, ông Hoàng Quang Phòng cho rằng doanh nghiệp cũng phải tự thân vận động. Cần có sự lan tỏa, chia sẻ kinh nghiệm trong các hiệp hội để doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tốt, truyền đạt cho doanh nghiệp yếu thế hơn và doanh nghiệp mới lập nghiệp. Doanh nghiệp phải học hỏi lẫn nhau ngay trong mỗi hiệp hội thì mới bảo vệ được thành quả của mỗi doanh nghiệp.

Ngược lại, có những doanh nghiệp không muốn nhỏ hơn, không muốn giấu mình mà muốn vươn ra biển lớn để được thế giới biết đến. TS. Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược phát triển lấy ví dụ Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã rất hăng hái trong việc xuất bản sách để quảng bá thương hiệu của mình ra quốc tế. 

Tân Hiệp Phát không chỉ có được sự có được sự tín nhiệm của người tiêu dung trong nước mà còn là một trong số ít thương hiệu nước giải khát Việt Nam có sản phẩm được xuất khẩu và tiêu thụ tại nhiều quốc gia trên thế giới.

TS. Nguyễn Đức Kiên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng đánh giá Việt Nam có một số doanh nghiệp làm khá tốt công tác hội nhập trong giai đoạn mới và cạnh tranh tốt trước sức ép của đối thủ nước ngoài như Vietjet, Vingroup, Hòa Phát, TH True Milk, Tân Hiệp Phát,...

TS. Nguyễn Đức Kiên cho rằng Tân Hiệp Phát có được thành công ngày hôm nay là nhờ chọn được thị trường đúng, đi vào thị trường nước uống từ trước đến nay đang bỏ ngỏ và có thị phần để mở rộng. Một yếu tố khác giúp Tân Hiệp Phát trở thành doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực đồ uống là đi thẳng vào công nghệ hiện đại. Theo vị Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, công nghệ sản xuất của Tân Hiệp Phát hiện đã tương đương với các nước nước tiên tiến.

Thu Hà

Cuốn sách hé lộ ông chủ Tân Hiệp Phát từ chối 2,5 tỷ USD được Forbes giới thiệu tại New York

Thứ 6, 31/08/2018 | 21:31
Sáng nay 30/8/2018 (giờ Mỹ - tức rạng sáng 31/8 theo giờ Việt Nam), cuốn sách Competing with Giants (tạm dịch sang tiếng Việt: Vượt lên người khổng lồ) của doanh nhân Trần Uyên Phương đã chính thức ra mắt tại trụ sở Forbes ở New York, Mỹ.

Tân Hiệp Phát tiếp tục khánh thành cầu thép dây văng cho người dân nghèo Cần Thơ

Thứ 2, 06/08/2018 | 16:55
Sau 3 tháng tích cực thi công với sự hỗ trợ của tập đoàn Tân Hiệp Phát, công trình cầu Dr Thanh – Vàm Cái Ngãi kết nối khu dân cư ấp Quy Thạnh 1 và Quy Thạnh 2 ra trung tâm phường Trung Kiên và quận Thốt Nốt (Cần Thơ) đã chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng trong niềm vui của người dân nơi đây.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam bất ngờ tăng mạnh

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:02
Trong quý 1/2024, cả nước đã nhập khẩu 5.821 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc, chiếm 18% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước.

Xuất khẩu rau quả "vào đà": Để sầu riêng Việt Nam ngày càng đi xa hơn

Thứ 7, 11/05/2024 | 15:31
Ngành sầu riêng có doanh thu xuất khẩu hàng tỷ USD và đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức.

USD suy yếu, sắc xanh phủ kín bảng giá kim loại

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:09
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 9/5, có đến 23 trên tổng số 31 mặt hàng giao dịch liên thông thế giới tại MXV tăng giá.

Brazil nhập khẩu gần 7.000 tấn cá tra Việt Nam trong quý I/2024

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:08
Mặc dù giá liên tục sụt giảm, tuy nhiên khối lượng xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil tăng mạnh 79% lên gần 7.000 tấn trong quý đầu năm 2024.

Tín hiệu tích cực trong sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại

Thứ 4, 08/05/2024 | 12:06
Tiếp nối đà phục hồi từ cuối năm 2023, sản xuất công nghiệp tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024 tiếp tục cho thấy xu hướng tích cực.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất khẩu rau quả "vào đà": Để sầu riêng Việt Nam ngày càng đi xa hơn

Thứ 7, 11/05/2024 | 15:31
Ngành sầu riêng có doanh thu xuất khẩu hàng tỷ USD và đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức.

Doanh thu tiền tỷ từ việc kinh doanh sản phẩm kẹp hoa sứ hot trend

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:00
Bất ngờ trở thành sản phẩm "hot trend" - kẹp hoa sứ đạt doanh thu tiền tỷ trên các sàn thương mại điện tử.

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam bất ngờ tăng mạnh

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:02
Trong quý 1/2024, cả nước đã nhập khẩu 5.821 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc, chiếm 18% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước.

Giá vàng 11/5: Vàng SJC bất ngờ giảm nhưng vẫn hơn 91 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 11/05/2024 | 11:19
Sáng 11/5, giá vàng miếng SJC bất ngờ giảm hơn 1 triệu đồng/lượng nhưng vẫn đứng ở mức cao hơn 91 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC giảm khi có chỉ đạo "nóng", chuyên gia 'hiến kế' quản lý thị trường vàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 21:01
Sau chỉ đạo nóng của Phó Thủ tướng, đầu giờ chiều giá vàng giảm 1,8 triệu/lượng. Tuy nhiên, về lâu dài, thị trường cần một giải pháp khác toàn diện hơn, ngăn chặn “chảy máu” ngoại tệ và buôn lậu vàng.