Đi tìm nguồn gốc tượng đầu Phật trên quả đại bác Dốc 47-Biên Hòa (2)

Đi tìm nguồn gốc tượng đầu Phật trên quả đại bác Dốc 47-Biên Hòa (2)

Thứ 4, 14/10/2015 | 06:45
0
Việc tìm nguồn gốc về tượng Phật trên Dốc 47 của PV tưởng như đi vào ngõ cụt. Cho đến khi PV nhận được nguồn tin mới từ người được cho là hậu duệ của người xây tượng thì sự thật mới dần tiết lộ.

Gặp cận vệ của Lưu Yểm

Sau cuộc gặp gỡ với ông Tư Sên (81 tuổi, tên thật là Huỳnh Văn Sên), một người dân sống lâu năm ở gần Dốc 47, chúng tôi tiếp tục liên hệ với các cán bộ TP.Biên Hòa để xin lại hồ sơ. Tại đây, một cán bộ văn thư cho biết, hiện tại thành phố không có lưu những hồ sơ từ trước năm 1975.

Tuy nhiên, theo vị cán bộ này được biết, khoảng trước thời điểm giải phóng, người tỉnh trưởng cuối cùng của Biên Hòa tên là Lưu Yểm.

Xã hội - Đi tìm nguồn gốc tượng đầu Phật trên quả đại bác Dốc 47-Biên Hòa (2)

Phần bệ đỡ tượng Phật không phải đuôi quả đại bác như người dân hay gọi.

Theo nguồn tin của PV báo Người Đưa Tin, ông Sáu Chinh (86 tuổi, tên thường thật là Quang Thanh) ngụ tại TP.Biên Hòa chính là người cận vệ cuối cùng của Tỉnh trưởng Lưu Yểm nay vẫn còn sống.

Ông Chinh cho rằng Lưu Yểm không phải là người xây dựng tượng phật ở Dốc 47. Theo ông, Lưu Yểm vốn là người Việt gốc Hoa, quê ở tỉnh Bạc Liêu. Trước ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975), ông này sống ở vùng Chợ Lớn của Sài Gòn xưa.

Từ đầu năm 1974, Lưu Yểm bị điều từ Phước Long (Sông Bé cũ) về làm Tỉnh trưởng Biên Hòa. Ngày 30/4/1975, Lưu Yểm đã dẫn cả gia đình lên máy bay quân sự trốn khỏi Biên Hòa và sang định cư bên Mỹ. Như vậy, có thể khẳng định Lưu Yểm không phải chủ nhân của công trình này.

Ông Chinh cho biết: “Thời gian tôi làm cận vệ cho ông Yểm tại Biên Hòa thì công trình này đã được xây. Khi ấy có người tên Trần Ngọc Thới, là người xây công trình này có đề xuất với ông Yểm xin nguồn vốn tài trợ. Do mới làm tỉnh trưởng, lại muốn được lòng dân nên ông Yểm có lấy ngân sách hỗ trợ cho công trình này”.

“Tuy nhiên, khi công trình chưa kịp hoàn thành thì miền Nam giải phóng, ông Yểm bỏ đi nước ngoài còn ông Thới thì không ai biết rõ tung tích. Từ khi ấy cho đến bây giờ mọi manh mối về ông Thới tôi khô

Cùng chuyên mục

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Đỉnh cao của nghệ thuật quân sự toàn dân

Thứ 3, 07/05/2024 | 08:00
Với nghệ thuật quân sự tài tình, dân tộc ta đã đưa quân Pháp từ bất ngờ này đến kinh ngạc khác, cuối cùng làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.

Đề xuất quy định mới về đăng ký thường trú, tạm trú

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:31
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú (thay thế Nghị định 62/2021/NĐ-CP) gồm 4 chương, 19 điều.

Giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:56
Đó là một trong những yêu cầu của Tổng cục Thuế đối với các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại Công văn số 1780/TCT-DNL.

Ngoại trưởng Ukraine thúc giục EU chuyển sang nền kinh tế thời chiến

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:54
“Nếu chúng ta muốn duy trì hòa bình ở châu Âu, chúng ta phải chuyển sang nền kinh tế thời chiến, dù điều đó nghe có vẻ nghịch lý…”, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba nói.