Di dời trụ sở cẩn thận tác dụng ngược

Di dời trụ sở cẩn thận tác dụng ngược

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Nếu không tính kỹ, tình trạng tắc nghẽn, kẹt xe sẽ xảy ra như "cơm bữa".

Đó là khẳng định của TS. Đinh Thị Thanh Bình, viện trưởng Viện quy hoạch Quản lý Giao thông Vận tải (Đại học GTVT). Theo bà Bình, việc "dời đô" cho hàng loạt Bộ, ngành không chỉ ảnh hưởng đến bản thân họ mà còn ảnh hưởng lớn đến giao thông của Thủ đô và cuộc sống của hàng vạn người dân.

Bất động sản - Di dời trụ sở cẩn thận tác dụng ngược

Dự án trụ sở Bộ Ngoại giao

Liên quan đến việc 19 Bộ, ngành dời ra khu đất mới, bà Bình cho rằng, cần có sự tính toán kỹ lưỡng nếu không sẽ làm đảo chiều giao thông. Nếu như trước đây, người ngoại thành đổ về nội thành thì nay xuất hiện thêm một luồng giao thông mới, trái ngược với luồng đấy. Như vậy thì mục đích giảm áp lực giao thông, dân cư cho nội đô khó thực hiện được. "Vì vậy không thể xem xét chung chung, ước lượng mà cần có những tính toán, điều tra cụ thể. Chúng ta chưa biết đích xác vị trí cư trú và sinh sống của nhân viên, nguồn khách vãng lai đến làm việc tại các bộ ra sao nên chưa thể kết luận việc di chuyển đồng loạt các bộ ngành sẽ gia tăng hay giảm nhẹ áp lực", bà Bình nêu ý kiến.

Trao đổi về "bến mới" của các Bộ, ngành, TS. Bình phân tích thêm, hai khu vực Tây Hồ và Mễ Trì nơi các bộ ngành di chuyển tới nằm ở khu vực ngoài vành đai 3. Về nguyên tắc, di dời trụ sở làm việc từ khu vực trung tâm thu hút đông người và phương tiện giao thông ra nơi thông thoáng, cách xa nội thành sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông cho nội đô. Lượng nhân viên và nguồn khách vãng lai vì thế cũng tản bớt ra ngoại thành.

"Tuy nhiên, để khẳng định chắc chắn hiệu quả của bài toán này, bà Bình cho rằng cần cẩn trọng trong việc xác định mục đích sử dụng của các trụ sở cũ sau khi di dời. Nếu xây dựng khách sạn, trung tâm thương mại, nhà ở… tại các khu vực di dời chắc chắn sẽ làm gia tăng hơn nữa lưu lượng các phương tiện đổ ra đường tại các khu vực này và chắc chắn câu chuyện tắc nghẽn, tai nạn giao thông đương nhiên sẽ như "cơm bữa".

Trước thực trạng vấn đề giao thông còn chưa được đề cao trong quá trình triển khai các dự án xây dựng đô thị, bà Bình cho rằng, hiện nay ở nước ta, đặc biệt là tại các khu đô thị lớn, khi xây dựng các dự án đô thị, hạng mục liên quan đến đánh giá tác động giao thông hầu như đang bị bỏ ngỏ. Khi xây dựng một công trình lớn, trong khi luật pháp quy định cần đưa ra tác động về môi trường thì những tác động liên quan đến giao thông hoàn toàn bị bỏ ngỏ.

Phạm Nguyễn


Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Hơn 8.900 căn hộ tái định cư bỏ trống, nợ 81 tỷ đồng phí vận hành

Thứ 5, 09/05/2024 | 22:06
Tp.HCM hiện có 8.948 căn hộ tái định cư thuộc sở hữu nhà nước chưa bố trí cho người dân tại 85 chung cư, cụm chung cư.

Phân khúc bất động sản hiếm hoi vẫn chìm đắm trong khó khăn

Thứ 5, 09/05/2024 | 21:00
Thị trường bất động sản vẫn đang tồn tại một dòng sản phẩm “đóng băng” từ năm này qua năm khác. Đó chính là condotel.

Dự thảo nghị định về giá đất "bỏ quên" nhiều chi phí của doanh nghiệp?

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:58
Hội Thẩm định giá Việt Nam đã ban hành công văn góp ý Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất.

Cắm lại biển cảnh báo trước dự án Charm Diamond sau phản ánh của Người Đưa Tin

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:22
Cơ quan chức năng đã cắm lại biển thông báo trước dự án Charm Diamond sau phản ánh của Người Đưa Tin.

Bình Thuận: Gỡ khó giải phóng mặt bằng dự án Công viên Hùng Vương

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:00
Công viên Hùng Vương sẽ tạo ra mảng xanh, khu vui chơi giải trí và là nơi để học sinh, sinh viên, người dân nghiên cứu về hệ sinh thái ngập nước.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Hơn 8.900 căn hộ tái định cư bỏ trống, nợ 81 tỷ đồng phí vận hành

Thứ 5, 09/05/2024 | 22:06
Tp.HCM hiện có 8.948 căn hộ tái định cư thuộc sở hữu nhà nước chưa bố trí cho người dân tại 85 chung cư, cụm chung cư.

Bình Thuận: Gỡ khó giải phóng mặt bằng dự án Công viên Hùng Vương

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:00
Công viên Hùng Vương sẽ tạo ra mảng xanh, khu vui chơi giải trí và là nơi để học sinh, sinh viên, người dân nghiên cứu về hệ sinh thái ngập nước.

Lý do gì khiến vàng SJC tăng phi mã gần 90 triệu đồng/lượng?

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:30
Mức giá tưởng như chỉ có trong dự báo nhưng đã thành hiện thực, khi giá vàng miếng SJC chiều nay, 9/5, lên 89,5 triệu đồng/lượng, xô đổ mọi kỷ lục.

Dự thảo nghị định về giá đất "bỏ quên" nhiều chi phí của doanh nghiệp?

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:58
Hội Thẩm định giá Việt Nam đã ban hành công văn góp ý Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất.

Lần đầu tiên 15 tấn củ sen của Đồng Tháp được xuất khẩu sang Nhật Bản

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:30
Đồng Tháp vừa xuất khẩu 15 tấn củ sen đầu tiên vào thị trường Nhật Bản, đánh dấu mốc đưa sản phẩm sen thâm nhập vào một trong những thị trường khó tính của thế giới.