ĐBQH: Cần tăng đại biểu chuyên trách, bớt kiêm nhiệm

ĐBQH: Cần tăng đại biểu chuyên trách, bớt kiêm nhiệm

Thứ 2, 30/11/2015 | 06:16
0
Sau kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, bên hành lang Quốc hội, nhiều đại biểu mong muốn tăng số lượng ĐB chuyên trách và không nên thảo luận kiểu “xếp hàng nói theo lượt”.

Đáp ứng mong mỏi người dân

ĐB Trần Ngọc Vinh (Phó đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng) nói: “Cơ chế hiện nay phần lớn là các đại biểu kiêm nhiệm, tỷ lệ phần trăm đại biểu chuyên trách còn ít nên chưa đáp ứng được nhu cầu. Hơn nữa, các đại biểu Quốc hội ở các cơ quan hành pháp vẫn còn nhiều.

Xã hội - ĐBQH: Cần tăng đại biểu chuyên trách, bớt kiêm nhiệm

ĐB Trần Ngọc Vinh mong muốn tăng số lượng đại biểu chuyên trách.

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) đưa quan điểm: “Quốc hội đã không ngừng đổi mới nhưng vẫn cần phải tăng tính chuyên nghiệp. Tỷ lệ ĐBQH không chuyên trách như tôi hiện nay còn quá lớn thì rõ ràng khó đòi hỏi sự chuyên nghiệp.

Vai trò của các ĐBQH là rất quan trọng. Chúng ta vẫn nói tăng cường ĐBQH chuyên trách nhưng hiện nay, tỷ lệ còn thấp. Đó là vấn đề mà tôi thấy Quốc hội còn chưa giải quyết được”.

“Bản thân tôi là một đại biểu kiêm nhiệm, nhưng thời gian tới, tôi nghĩ rằng, Quốc hội đặc biệt cần tăng số lượng đại biểu chuyên trách. Có thể giảm bớt số lượng ĐBQH nhưng cần tăng số lượng chuyên trách, chuyên nghiệp là rất quan trọng”, ĐB Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

ĐB Dương Trung Quốc nói thêm: “Là ĐBQH đã 3 nhiệm kỳ, tôi thấy Quốc hội đã thay đổi khá nhiều. Tôi lấy ví dụ tự bản thân tôi kiểm nghiệm. Ngay bây giờ, nếu tôi muốn phát biểu ý kiến cũng không hề dễ vì rất nhiều người phát biểu ý kiến hết sức sôi nổi. Tưởng như mình càng làm lâu năm thì kinh nghiệm càng nhiều. Điều đó đúng một phần. Cho nên mình nên luyện tập cách lắng nghe nhiều hơn để thể hiện quyết định của mình trong quyền năng bấm nút chứ không như những ngày đầu, cái gì mình cũng nói.

Gần đây, có một vị đại biểu Quốc hội nêu nên có quy định về “lốp bi” tức là vận động hành lang. Tôi thấy, vận động hành lang hết sức quan trọng. Bản thân hoạt động Quốc hội là hoạt động về vận động. Tức là các ĐBQH phải thuyết phục lẫn nhau để tìm sự đồ

Cùng chuyên mục

Giải pháp nào tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt?

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:14
Sáng ngày 17/5/2024, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam và Tạp chí Môi trường và Cuộc sống với sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”.

Quảng Ninh: Tiêu hủy 12 con lợn mắc dịch bệnh tả lợn châu Phi

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:05
Số lợn mắc bệnh này của một gia đình ở xã Tiền Phong, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy theo quy định.

Lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:17
Cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 66 km, hiện có quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12 m, tốc độ thiết kế 60 km/h, đã đưa vào khai thác từ tháng 4/2022.

Quy định về vạch xương cá, tài xế cần biết để tránh bị xử phạt

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:30
Một trong các loại vạch mà khá nhiều người vi phạm là vạch xương cá. Vậy vạch xương cá là gì? Vi phạm vạch này bị phạt bao nhiêu tiền?

Trình Quốc hội xem xét cho Luật Đất đai có hiệu lực trước 6 tháng

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:04
Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.