Dạy con

Dạy con

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Có con mới biết làm cha mẹ, và cũng từ ngày đó, hai người vừa lên chức mới biết: “Chồng mình, vợ mình oai như thế nào. Không phải là oai với con, mà oai với nhau.”

Như nhà của ông Trần Vinh Ngọc, nhân viên ngành công nghệ thông tin. Sau niềm vui đón thằng cu tý chào đời, rắc rối bắt đầu đến khi thằng nhỏ lên ba. Chồng thì bảo: "Nó lớn rồi, cho nó ngủ riêng nó mới khỏe mạnh và tự lập. Con trai mà, phải vượt lên chính mình chứ. Nó có sợ vài bữa rồi cũng quen đi.”

Bà vợ hứ một cái rõ to: "Anh ngủ một mình đi cho khỏe. Con trai gì thì cũng là con nít, ngủ một mình có khi bị lạnh, bị cảm ai lo đây? Vả lại, ngủ chung với bố mẹ nó mới có tình cảm gắn bó, yêu thương.”

Ông chồng có cảm giác như mình đang bị vợ kết án tội ganh tỵ với con.

Chưa hết, con càng lớn, vợ chồng càng xa nhau. Ông vẫn thiết tha muốn con ông là một chàng trai không sợ gì cả, nó phải được trải nghiệm nỗi đau khi bị té, nỗi buồn khi bị phạt... Nhưng vợ ông thì quyết tâm bảo vệ con trai khỏi mọi đau khổ, lẫn đau đớn.

Con bị té, bà vợ rít lên đổ thừa cái bàn, cái ghế rồi đánh thùm thụp vào những vật làm cản chân thằng bé. Thằng bé làm hỏng đồ chơi, bà mẹ vừa mắng lại vừa cười, vì sợ con giận dỗi. Những lúc có mặt tại hiện trường, ông chồng cố gắng nhảy vào can thiệp, nhưng lần nào ông cũng phải nhảy ra, sau khi lầm bầm: "Đúng là con hư tại mẹ.”

Nhà ông Lê Chung Chiến, trưởng phòng nhân sự của một siêu thị, có hai đứa con gái sinh cách nhau 3 năm nên gia đình ông luôn trong tình trạng biến động. Trong khi ông muốn con trở thành những cô gái công dung ngôn hạnh thì vợ ông lại có quan điểm: "Con gái phải học thật nhiều, thật cao, mới bình đẳng nam nữ.”

Theo các chương trình hành động của bà mẹ, hai cô gái bước vào tuổi dậy thì rất giỏi vi tính, ngoại ngữ, đánh đàn... nhưng không hề biết gọt trái xoài, xẻ trái bưởi, không biết cái chổi, cái hốt rác ở đâu, chuyện lau nhà, nấu cơm lại càng... quên nhanh đi. Hai cô con gái vàng đối với bà mẹ, nhưng ông bố lại não ruột sợ con gái sống một mình, chứ ai dám cưới.

Không muốn mình bị lép vế, ông chồng luôn tìm cơ hội để bảo các con phải học tập tấm gương của bà nội, bà ngoại, là những mẫu người phụ nữ biết nấu ăn, nuôi con, chăm sóc gia đình. Bà mẹ lại bĩu môi: "Thời nay khác rồi ông ơi, phụ nữ không còn rúc vào trong bếp, không còn hầu hạ chồng con. Ông muốn con gái của ông chóng già như... tôi hay sao?”

Câu nói của bà vợ làm ông chạnh lòng. Bà nói thế, chẳng khác nào sống với ông, bà chẳng được sung sướng, hạnh phúc để trẻ đẹp bền lâu. Đúng là vợ ông già nhanh thật, nhưng lý do chính là vì bà quá lo lắng cho con, làm hết việc nhà mà không hề yêu cầu, đòi hỏi chúng phải phụ mẹ. Vậy mà bây giờ bà lại đổ hết cho ông. Thật khó chung sống hòa bình với bà vợ không công bằng.

Con lớn, đến tuổi lập gia đình, xung đột giữa bố mẹ lại càng phát triển. Đó là trường hợp của gia đình bà Vũ Thị Ban, một cô giáo ở phường 25, quận Bình Thạnh, TP. HCM, con gái lấy chồng, sợ con vất vả làm dâu, bà gom góp vay mượn cố mua cho con một căn hộ chung cư.

Ông chồng chép miệng: "Con rể phải có trách nhiệm chứ, nó ở nhà vợ có thấy tự hào không? Thế ông không thương con ông sao? - bà vợ vặn vẹo - Nó có nhà riêng, tôi mới đến chăm sóc cơm nước, còn trông cháu ngoại chứ.”

Thế là bà vợ ở nhà con gái nhiều hơn nhà mình. Ông chồng thấy con gái vẫn y như cũ, chẳng ra dáng một bà vợ, bà mẹ. Gia đình ông chỉ có thêm một thằng bé có râu gọi là con rể, thế thôi. Ông nói với vợ cứ để con tự lập để biết lo cho gia đình riêng. Bà vợ ông xua tay: “Tôi với ông có sống đời với nó đâu, được gần con lúc nào hay lúc đó.”

Đúng là vợ chồng cùng nhau sinh ra con, chứ không hẳn đã cùng nhau dạy bảo con. Những cái không cùng trong quan điểm dạy con đã làm cho gia đình bớt đi hạnh phúc.

TTC

Cùng chuyên mục

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Lộ hành vi mua bán ma túy từ vụ trộm xe cùng 81 đơn hàng của shipper

Thứ 7, 04/05/2024 | 12:30
Thủ phạm gây ra vụ trộm xe máy cùng 81 đơn hàng của nam shipper là hai anh em ruột. Cả hai đối tượng trộm cắp và một đồng phạm khác đều dương tính với ma túy.

Ngoài vụ Thuduc House, Trịnh Tiến Dũng còn liên quan vụ án nào?

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:57
Được xác định là bị can trong vụ án cho vay lãi nặng, nhưng Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn nên Công an Tp.HCM đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 1 tấn cua không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện gần 1 tấn cua không rõ xuất xứ đang được vận chuyển đi tiêu thụ.

Hà Nội:Tạm giữ 1,5 tấn nầm lợn, thịt vịt chuẩn bị bán ra thị trường

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an TP Hà Nội kiểm tra, phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Hà Nội:Tạm giữ 1,5 tấn nầm lợn, thịt vịt chuẩn bị bán ra thị trường

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an TP Hà Nội kiểm tra, phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 1 tấn cua không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện gần 1 tấn cua không rõ xuất xứ đang được vận chuyển đi tiêu thụ.