Đằng sau câu chuyện chặt cây xanh

Đằng sau câu chuyện chặt cây xanh

Thứ 5, 06/07/2017 | 11:09
0
Vấn đề đặt ra không phải là chặt hay không chặt, mà làm sao để trong tương lai không còn xuất hiện câu hỏi này nữa.
Tiêu dùng & Dư luận - Đằng sau câu chuyện chặt cây xanh

 Người Hà Nội đang thiếu trầm trọng không gian xanh

Hà Nội giữa những ngày hè đỉnh điểm lại càng “nóng” hầm hập với thông tin sẽ xem xét giải tỏa 1.300 cây cổ thụ để mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long.

Việc chặt bỏ (dịch chuyển) cả nghìn cây xanh hàng chục năm tuổi gây ra không ít ý kiến trái chiều trong dư luận. Đây là điều dễ hiểu khi ở thành phố thủ đô, cây xanh là một khái niệm xa xỉ.

Một nghiên cứu độc lập vào năm 2015 của Chương trình phát triển đô thị tổng thể Hà Nội cho biết trung bình mỗi người dân thủ đô được hưởng diện tích công viên, vườn hoa bình quân chỉ 0,9m2/người, bằng 1/10 tiêu chuẩn của WHO (9m2).

Điều đáng lo ngại là con số này đang có xu hướng đi xuống, khi các chung cư, trung tâm thương mại cao tầng vẫn liên tiếp mọc lên. Những nhà máy, xí nghiệp di dời nhẽ ra phải được thay thế bằng công viên, trường học, bệnh viện, thì người ta tìm mọi cách để biến thành một dự án bất động sản. Cách đây chỉ vài tuần, một tập đoàn lớn đã “đòi” lấp hồ Thành Công để…làm chung cư!

Dân số Hà Nội mỗi năm tăng khoảng 200.000 người, bằng 2/3 dân số tỉnh Bắc Kạn, trong đó chừng 30% là tăng dân số cơ học, tức là người dân các tỉnh nhập cư về. Dân số tăng nhanh khiến tình hình giao thông thêm “ngột ngạt”. Hà Nội hiện có khoảng 560.000 xe ô tô, 5,5 triệu xe máy, tỷ lệ gia tăng của hai loại phương tiện này lần lượt là 16,9% và 8%/ năm. Trong khi đó, diện tích đất dành cho giao thông chưa tới 10% đất xây dựng đô thị (tỷ lệ tiêu chuẩn phải từ 20 – 26%).

Và hệ quả tất yếu là tình trạng kẹt xe diễn ra ngày càng nghiêm trọng, có những tuyến đường ngày cũng như đêm. Đặc biệt vào giờ cao điểm, cả Hà Nội như một thước phim quay chậm, với hàng triệu phương tiện luồn lách, chen lấn, tìm mọi cách di chuyển, nhích từng…centimet.

Chính quyền Thành phố đã nhiều lần bày tỏ quyết tâm giảm áp lực dân số khu vực nội đô. Tuy nhiên thực tế mỗi năm con số này lại tăng lên với tốc độ rất nhanh. Vì sao vậy? Có nhiều lý do giải thích, song bài viết này sẽ đề cập tới một nguyên nhân mang tính căn cơ.

Theo số liệu Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15/5, thu tiền sử dụng đất trong năm 2016 đạt 98,75 nghìn tỷ đồng, tăng 97,5% so dự toán và tăng 34,75 nghìn tỷ so với báo cáo Quốc hội ở kỳ họp trước.

Đây không phải diễn biến đáng mừng, bởi việc tiền thu sử dụng đất tăng gần gấp hai lần so với dự toán cho thấy các địa phương đang ra sức cho thuê/ giao quyền sử dụng đất một cách “vô tội vạ”. Một lượng lớn đất được giao cho các dự án chung cư, khu đô thị mới, tạo sức ép rất lớn cho các thành phố lớn về mật độ dân số, ô nhiễm môi trường.

Tư duy nhiệm kỳ chính là nguyên nhân khiến nhiều lãnh đạo ưa thích việc giao đất/ cho thuê đất dài hạn trả tiền một lần. Các dự án chung cư, khu đô thị tỏ ra đặc biệt hấp dẫn, khi sẽ đưa về cho địa phương đó một khoản tiền rất lớn, và quan trọng là dưới dạng “dồn một cục”, chứ không dàn trải thu trong vài ba chục năm. Tình hình thu ngân sách của địa phương qua đó cũng “đẹp” hơn nhiều.

Quay trở lại chủ đề cây xanh, thiết nghĩ không nên tranh luận chặt hay không chặt, mà phải tìm cách sao cho trong tương lai không còn xuất hiện nhưng câu hỏi kiểu như vậy. Dừng hoặc hạn chế tối đa cấp phép cho các dự án chung cư là giải pháp cần được tính đến.

Thực tiễn các nước phát triển cho thấy giá đất tại các thành phố lớn của họ được duy trì rất cao nhằm hạn chế tăng dân số cơ học. ở Hà Nội (hay cả TP. Hồ Chí Minh), việc ngừng cấp phép cho các dự án nhà ở sẽ đẩy giá đất tăng mạnh, khiến dòng người nhập cư chững lại và di chuyển sang các thành phố vệ tinh, giúp giảm tải rất nhiều cho thủ đô, đồng thời tạo nguồn lực phát triển cho các đô thị xung quanh.

Nghi Điền

Cùng tác giả

Lộ diện “ông lớn” thâu tóm Tổng công ty Licogi

Thứ 5, 24/08/2017 | 07:00
Nếu mua lại thành công phần vốn nhà nước từ SCIC, nhóm Công ty Khu Đông – Gia Cường sẽ sở hữu tới 98% Tổng công ty Licogi.

Sai phạm nghìn tỷ ở các dự án BOT, "ông trùm" thu phí CII nói gì?

Thứ 5, 24/08/2017 | 06:00
CII khẳng định sẽ không bị truy thu số tiền hơn 1.400 tỷ đồng sai phạm tại dự án Mở rộng Xa lộ Hà Nội như một số tin đồn trên thị trường.

CII sai phạm nghìn tỷ tại các dự án BOT ra sao?

Thứ 4, 23/08/2017 | 06:00
UBND TP. HCM nhiều lần chỉ định CII làm chủ đầu tư các dự án BOT lớn. Những dự án này chiếm phần nhiều số tiền sai phạm bị kiến nghị xử lý bởi Thanh tra Chính phủ.

Mức giá nào cho “đại gia” xăng dầu Thanh Lễ?

Thứ 7, 19/08/2017 | 06:50
Doanh thu liên tục sụt giảm cùng dấu hỏi lớn về hiệu quả kinh doanh phần nào giảm bớt sự hấp dẫn của Thalexim trong mắt nhà đầu tư.

Đại gia 9X Vĩnh Phúc mang tiền đi làm đường, lập trạm BOT Cai Lậy

Thứ 6, 18/08/2017 | 09:50
Các pháp nhân trong liên danh đầu tư dự án đường tránh Cai Lậy đều là những ông lớn ít nhiều có tiếng trong ngành cầu đường.
Cùng chuyên mục

Đón chuyến bay từ Tp.Tashkent, Uzbekistan đến Khánh Hòa

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:36
Chuyến bay đầu tiên từ Tp.Tashkent, Uzbekistan đến tỉnh Khánh Hòa trong năm 2024 đã được các đơn vị tổ chức đón chào.

“Thiên đường” đồ ăn vặt tại thành phố Cảng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:00
Đó là khu ẩm thực tại chợ Cát Bi trên địa bàn phường Thành Tô, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, với hàng chục sạp hàng bán cả trăm món ăn vặt nức tiếng thành phố Cảng.

Gần 8 tấn nội tạng động vật không rõ nguồn gốc bị phát hiện

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:56
Vừa qua đội QLTT số 3, Cục QLTT Tp.HCM tạm giữ gần 8 tấn nội tạng động vật không rõ xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ trị giá hơn 550 triệu đồng.

Dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024: Cơ hội và thách thức

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:00
Dù thị trường vẫn còn nhiều khó khăn nhưng những con số tăng trưởng của ngành hàng tôm và cá tra đã mang lại niềm tin, hy vọng vào sự hồi phục trong năm nay.

Sân bay Điện Biên: Lượng khách tăng vọt trước thềm đại lễ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Ngành hàng không sẽ bổ sung thêm chuyến bay đến Điện Biên nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong tháng 5.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường chíp bán dẫn dự báo là ngành công nghiệp nghìn tỷ đô vào năm 2030

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:00
Với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong suốt 2 thập kỷ qua, thị trường chip bán dẫn được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.

Dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024: Cơ hội và thách thức

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:00
Dù thị trường vẫn còn nhiều khó khăn nhưng những con số tăng trưởng của ngành hàng tôm và cá tra đã mang lại niềm tin, hy vọng vào sự hồi phục trong năm nay.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.