Lễ Vu Lan: Chim, cá phóng sinh đi vào... cửa tử

Lễ Vu Lan: Chim, cá phóng sinh đi vào... cửa tử

Thứ 4, 17/08/2016 | 18:59
0
Trong ngày lễ Vu Lan, ngoài việc đốt vàng mã, cúng gia tiên, không ít người còn thực hiện nghi lễ phóng sinh chim, cá, ốc,… để cầu an.

Từ đầu tháng 7 (Âm lịch), người người nhà nhà đã bắt đầu chuẩn bị Đại lễ Vu Lan. Không ít người lên chùa cầu siêu, học giáo lý nhà Phật để thể hiện tấm lòng thành kính với những người đã khuất. Bên cạnh đó, đây còn là dịp để những người còn cha mẹ nhớ tới công ơn sinh thành, dưỡng dục mình.

Trong ngày lễ này, ngoài việc đốt vàng mã, cúng tổ tiên, không ít người còn thực hiện nghi lễ phóng sinh chim, cá, ốc,… để cầu mong những điều an lành.

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, từ những ngày đầu tháng 7 Âm lịch người dân đã bắt đầu làm mâm cỗ, rồi thực hiện nghi lễ phóng sinh. Ngoài chim, cá vàng, ốc cũng là con vật được nhiều người dân chọn phóng sinh cho dịp lễ quan trọng này.

Xã hội - Lễ Vu Lan: Chim, cá phóng sinh đi vào... cửa tử

Ngay trước các cổng chùa, hay trên các đường ven hồ, đâu đâu cũng bán đồ phóng sinh. Theo người bán hàng chia sẻ, dễ bán nhất là: cá, ốc, lươn, ba ba... Người này cũng thẳng thắn chia sẻ: "Ngày thường thì chỉ bán được vài trăm. Nhưng đến cuối tuần hoặc ngày rằm thì có hôm bán được 5 triệu-7 triệu đồng".

Xã hội - Lễ Vu Lan: Chim, cá phóng sinh đi vào... cửa tử (Hình 2).

Ngoài cá vàng, ốc, rùa hay ba ba cũng là loài vật được nhiều người chọn mua. Bởi ba ba và rùa dễ thích nghi với môi trường mới, theo tâm linh, tuổi thọ của những loài này cũng cao hơn. Tùy theo điều kiện kinh tế của từng người để lựa chọn lễ vật phù hợp nhất!

Xã hội - Lễ Vu Lan: Chim, cá phóng sinh đi vào... cửa tử (Hình 3).

Khách chọn mua lễ vật phóng sinh, trong khi người bán hàng không ngớt lời chia sẻ "Cá vàng, ốc... được nhiều người mua. Chị cứ chọn đi em để giá rẻ". Dù thế, đáp lại lời của người bán, chị H (người mua) chia sẻ: "Gặp con gì thì mua con đó, không đặt trước, không phân biệt nhiều hay ít, lớn hay nhỏ thì mới đúng là thành tâm. Nay em gặp ốc thì em mua ốc chị à".

Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.