Đà Nẵng: Siết chặt hoạt động các xe ô tô đưa đón học sinh trên địa bàn

Đà Nẵng: Siết chặt hoạt động các xe ô tô đưa đón học sinh trên địa bàn

Lê Nhâm Thân
Thứ 2, 16/09/2019 | 16:52
0
UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổng rà soát, kiểm tra và siết chặt hoạt động các xe ô tô đưa đón học sinh trên địa bàn.

Ngày 16/9, tin từ UBND TP. Đà Nẵng, đơn vị này vừa ban hành Công văn số 6036/UBND-SGTVT yêu cầu các sở, ngành chức năng và các địa phương tăng cường công tác quản lý bảo đảm an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh trên địa bàn.

Theo đó, chính quyền cao nhất TP.Đà Nẵng giao sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tất cả các cơ sở giáo dục, từ bậc mầm non đến trung học phổ thông, có tổ chức đưa đón học sinh đến trường bằng xe ô tô phải lựa chọn đơn vị kinh doanh vận tải có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định pháp luật.

Ghi rõ trong hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải những yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khỏe cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe ô tô.

Trên xe phải có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách, duy trì trật tự, vệ sinh và hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe ô tô.

Giáo dục - Đà Nẵng: Siết chặt hoạt động các xe ô tô đưa đón học sinh trên địa bàn

Liên tiếp thời gian qua, nhiều sự việc đau lòng đã xảy ra trong công tác đưa đón học sinh.

Đồng thời, yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố có biện pháp giám sát, quản lý chặt chẽ đối với hoạt động đưa đón học sinh, sinh viên của đơn vị mình.

Tập huấn, hướng dẫn lái xe và người đưa đón học sinh các nội dung liên quan đến công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Yêu cầu các cơ sở giáo dục đào tạo chỉ được ký hợp đồng vận chuyển với các đơn vị kinh doanh vận tải đã được cấp giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định.

Các phương tiện trong quá trình hoạt động phải đảm bảo về niên hạn sử dụng, đăng kiểm và được cấp phù hiệu xe kinh doanh vận tải theo quy định.

Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm thống kê danh sách xe ô tô của các cơ sở giáo dục (xe nội bộ) và xe ô tô của các đơn vị vận tải đã hợp đồng với các cơ sở giáo dục để đưa đón học sinh gửi về sở Giao thông Vận tải để phối hợp kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm.

Đồng thời, rà soát, thống kê danh sách xe ô tô thường xuyên đưa đón học sinh đến trường của các đơn vị vận tải, gửi về sở Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng để theo dõi, kiểm tra. 

UBND TP.Đà Nẵng cũng giao UBND các quận, huyện phối hợp sở Giáo dục và Đào tạo TP.Đà Nẵng tổ chức kiểm tra, rà soát các trường học sử dụng các xe ô tô hợp đồng đưa đón học sinh, yêu cầu các cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đầy đủ quy định về an toàn giao thông đối với phương tiện, người lái.

Bên cạnh đó, chỉ đạo phòng Giáo dục tăng cường kiểm tra việc đưa đón học sinh theo quy định; chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định của pháp luật về an toàn giao thông

Đặc biệt kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động đưa đón học sinh bằng xe ô tô. UBND các phường, xã kiểm soát tình hình vận chuyển đưa đón học sinh bằng xe ô tô chở khách đối với các cơ sở giáo dục cấp tiểu học, mầm non, nhà trẻ.

Cạnh đó, Công an TP.Đà Nẵng có trách nhiệm chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Đặc biệt kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động đưa đón học sinh bằng ô tô theo quy định; tổ chức công tác tuyên truyền pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho các trường học.

Hai sở Giao thông Vận tải, Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục về quy định pháp luật đối với hoạt động của xe nội bộ, xe hợp đồng đưa đón học sinh.

Thực hiện rà soát, kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải theo hợp đồng trên địa bàn thành phố có hoạt động vận chuyển đưa đón học sinh; xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Ngoài ra, chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định của pháp luật về an toàn giao thông, đặc biệt tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe hoạt động đưa đón học sinh bằng xe ô tô.

Như báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh, thời gian qua, tại một số địa phương trên cả nước xảy ra tình trạng để quên học sinh trên xe ô tô đưa đón gây ra những hậu quả đau lòng.

Đơn cử, ngày 13/9, một cháu bé 3 tuổi đã bị bỏ quên trên xe ô tô của trường là cơ sở Mầm non cao cấp Đồ Rê Mí (trụ sở tại số 9, khu Đất Mới, thôn Đoài, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Cơ sở do bà Dương Thị Hợp, SN 1977, trú tại thôn Nghĩa Chỉ, xã Minh Đạo, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh làm chủ.

Sau 9 tiếng, cháu bé mới được phát hiện. Sau đó, nạn nhân được đưa ra phòng khám Hà Nội- Bắc Ninh ở thôn Đoài, Hoàn Sơn sơ cứu rồi đưa lên bệnh viện sản nhi Bắc Ninh và bệnh viện Nhi Trung Ương để cấp cứu, điều trị.

Hiện, sức khỏe của cháu L. đã ổn định và đang được theo dõi các di chứng khác. Lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh đang chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Du tập trung điều tra làm rõ vụ việc, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nghiêm trọng hơn là vụ cháu bé L.H.L. (6 tuổi) tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường Gateway ở TP.Hà Nội trước đó. Vụ án này gây rúng động dư luận và được cơ quan công an khởi tố điều tra.

Giáo dục - Đà Nẵng: Siết chặt hoạt động các xe ô tô đưa đón học sinh trên địa bàn (Hình 2).

Ngôi trường ở TP.Đà Nẵng đề nghị phụ huynh ký cam kết "miễn trừ tách nhiệm đối với đội ngũ quản lý và nhân viên xe buýt trong mọi trường hợp rủi ro có thể xảy ra"?!

Chưa hết, liên quan mật thiết hơn tại TP.Đà Nẵng, những ngày này, dư luận xôn xao việc trường quốc tế Singapore chi nhánh TP.Đà Nẵng, yêu cầu phụ huynh ký bản cam kết ủy quyền đón con tại địa điểm trả xe buýt.

Đáng nói là, phần sau của bản cam kết có ghi: "Bằng việc ký xác nhận này, tôi (phụ huynh) xác nhận miễn trừ trách nhiệm đối với đội ngũ quản lý và nhân viên xe buýt trường quốc tế Singapore trong mọi trường hợp rủi ro có thể xảy ra".

Theo các phụ huynh nói dòng chữ "miễn trừ trách nhiệm khi rủi ro xảy ra" trong bản cam kết, khiến họ bức xúc. Phải chăng đây là động thái chuẩn bị nhằm chối bỏ mọi trách nhiệm của nhà trường khi có sự việc xảy ra?

Trong khi đó, đại diện ngôi trường này cho rằng, cam kết trên ban hành với mục đích đưa đón học sinh chu đáo hơn. Bản cam kết này được gửi qua email đến những phụ huynh có con học mẫu giáo và gia đình không có điều kiện đưa, đón các cháu đến trường.

Vị này từ chối trả lời các câu hỏi khác, về ý kiến trái chiều liên quan đến vụ việc.

Bé 3 tuổi bị bỏ quên gần 9 tiếng trên xe ô tô của trường: Cơ sở mầm non bất ngờ đóng cửa

Thứ 2, 16/09/2019 | 13:45
Liên quan đến vụ việc bé 3 tuổi ở tỉnh Bắc Ninh phải nhập viện cấp cứu do bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón của nhà trường suốt nhiều tiếng đồng hồ, mới đây, phía nhà trường đã bất ngờ thông báo cho các cháu học tại trường được nghỉ học.

Vụ học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong: Khi nào bà Nguyễn Bích Quy sẽ xuất hiện tại buổi thực nghiệm hiện trường?

Thứ 6, 13/09/2019 | 20:10
Luật sư Trưởng cho biết, buổi thực nghiệm hiện trường đo quãng đường từ trường Gateway đến KTX Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chưa liên quan đến bà Nguyễn Bích Quy.

Từ vụ học sinh lớp 1 tử vong trên xe đưa đón của nhà trường: Siết chặt quản lý dịch vụ đưa đón học sinh bằng ô tô

Thứ 4, 07/08/2019 | 20:30
Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu bộ GD&ĐT chỉ đạo tất cả các cơ sở giáo dục, sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố trong cả nước có tổ chức đưa đón học sinh đến trường bằng xe ô tô phải lựa chọn các đơn vị kinh doanh vận tải có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định.

Uẩn khúc trong nghi án con trai dùng dây siết cổ mẹ tử vong, nhưng không giải thích được vì sao

Thứ 4, 17/07/2019 | 15:22
Khi không thấy bà C. dậy sớm như mọi ngày, một số người hàng xóm qua nhà gọi thì bàng hoàng phát hiện bà C. đã tử vong với nhiều dấu hiệu nghi vấn, nên trình báo công an.
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Những lưu ý đặc biệt trong xét tuyển sớm đại học 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 12:30
Năm 2024, nhiều thí sinh vẫn ưu tiên chọn phương thức xét tuyển sớm bằng học bạ THPT để chắc suất vào đại học.

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những lưu ý đặc biệt trong xét tuyển sớm đại học 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 12:30
Năm 2024, nhiều thí sinh vẫn ưu tiên chọn phương thức xét tuyển sớm bằng học bạ THPT để chắc suất vào đại học.

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh "hiếm gặp", mưa dông kèm sấm động lớn

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:19
Dự báo từ đêm nay đợt không khí lạnh yếu sẽ tràn xuống nước ta, gây mưa rào và dông rải rác cho các tỉnh miền Bắc.