Công nhân vừa cách ly vừa sản xuất, chủ doanh nghiệp phải thực hiện

Công nhân vừa cách ly vừa sản xuất, chủ doanh nghiệp phải thực hiện "3 tại chỗ" cùng người lao động

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 22/07/2021 | 08:48
0
Với tình hình vừa chống dịch vừa sản xuất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, TP.HCM đang tính toán để hoàn thiện quy trình sau bỡ ngỡ ban đầu.

Thông tin tại buổi họp báo phòng chống Covid-19 của TP.HCM vào tối 21/7, Phó Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất (HEPZA) Phạm Thanh Trực cho biết, tính đến thời điểm diện tại, HEPZA đã nhận được 618 hồ sơ đăng ký vừa cách ly, vừa sản xuất với phương án "3 tại chỗ" và "1 cung đường, 2 điểm đến” từ các doanh nghiệp.

Sau khi nhận hồ sơ đăng kí, HEPZA đã phối hợp với ngành y tế và công an để thực hiện kiểm tra 479 doanh nghiệp. Từ đó, xác định 411 doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động theo hai phương án trên với tổng số 44.145 người lao động. Với số doanh nghiệp còn lại, HEPZA sẽ tổ chức thẩm định trong thời gian tới.

Về một số vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, theo ông Phạm Thanh Trực, hầu hết các doanh nghiệp đều đáp ứng được các yêu cầu theo quy định.

Tuy nhiên, khi tổ chức vừa sản xuất vừa cách ly, một số lao động ban đầu đồng thuận nhưng sau đó lại không muốn tham gia. HEPZA đã phối hợp với sở Y tế hướng dẫn những lao động này về nhà sao cho đảm bảo an toàn Covid-19 cho nơi cư trú. Nếu doanh nghiệp muốn bổ sung lao động khác vào thay thế thì những người này cũng phải đáp ứng được các điều kiện y tế về phòng dịch.

Sự kiện - Công nhân vừa cách ly vừa sản xuất, chủ doanh nghiệp phải thực hiện '3 tại chỗ' cùng người lao động

Phó Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất (HEPZA) Phạm Thanh Trực.

Ngoài ra, có tình trạng một số trường hợp chủ doanh nghiệp không thực hiện cùng ăn, cùng ở với công nhân mà vẫn đi về hàng ngày. Theo HEPZA, điều này được xác định là mối nguy cơ lây lan dịch bệnh. Do đó, đơn vị đã yêu cầu các chủ doanh nghiệp phải thực hiện quy định “3 tại chỗ” cùng với người lao động.

“Chúng tôi cho rằng, đối tượng là chủ doanh nghiệp phải cùng ăn cùng ở với người lao động khi thực hiện mô hình mới để vừa chống dịch vừa sản xuất. Họ phải đồng hành với chủ trương của thành phố chứ không thể đi ra đi vào làm ảnh hưởng phòng chống dịch bệnh”, ông Trực nêu vấn đề.

Trong quá trình triển khai, HEPZA đã phối hợp với trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) để lấy mẫu tầm soát định kì cho người lao động.

Khi phát hiện một số trường hợp nghi dương tính với SARS-CoV-2, HEPZA đã phối hợp với các ngành liên quan xử lý dịch tễ theo quy định, đảm bảo không để dịch lây lan diện rộng.

Về phía các doanh nghiệp, ông Trương Chí Thiện, Tổng Giám đốc công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho biết, doanh nghiệp đã sử dụng biệt lập 2 khu trong nhà máy, nhân viên mỗi khu sẽ không được qua lại. Còn chỗ ở cho nhân viên sẽ được dựng ở nhà kho và khuôn viên của công ty.

“Toàn bộ hoạt động nấu nướng được công ty thuê đội nấu chuyên nghiệp bên ngoài để phục vụ công nhân. Song song đó, với nhân viên giao hàng, khi phân phối hàng, họ về lại công ty nhưng chỉ ở bên ngoài, hạn chế tiếp xúc các khu vực khác và phải khử khuẩn cá nhân, phương tiện”, ông Thiện cho biết.

Cũng là doanh nghiệp có lượng hàng cung ứng ra thị trường rất nhiều trong giai đoạn này, công ty Ba Huân cũng đã kích hoạt phương án sản xuất tập trung.

Theo đó, công ty phân thành 3 khu, trong đó, nhân viên tại các trang trại chăn nuôi có nhà ở ngay tại đó và được phục vụ ăn uống đầy đủ, không đi ra ngoài để tránh lây nhiễm. Khối chế biến thực phẩm được sắp xếp tương tự. Còn khối văn phòng thực hiện giãn cách mỗi phòng làm việc chỉ 3 người.

Ông Phạm Thanh Hùng, Phó Tổng Giám đốc công ty Ba Huân nói: “Đội ngũ nhân viên vận chuyển, giao nhận được chuẩn bị kỹ hơn khi trang bị đồ bảo hộ để tránh sự xâm nhập của virus. Toàn bộ nhân viên đã được công ty thuê đội y tế quận 6 về xét nghiệm hai lần một tuần vào thứ Hai và thứ Năm”.

Không chỉ các doanh nghiệp sản xuất hàng thực phẩm thiết yếu mà ngay cả các doanh nghiệp gia công cũng phải kích hoạt chế độ “3 tại chỗ” để đảm bảo được tiến độ đơn hàng.

Việc thiết lập phương án “3 tại chỗ” với nhiều doanh nghiệp có quy mô nhỏ tương đối đơn giản. Nhưng với các doanh nghiệp sản xuất lớn thì để đảm bảo việc sinh hoạt tập trung cho hàng ngàn nhân viên vẫn là bài toán khó. Nhiều doanh nghiệp bất đắc dĩ phải tạm dừng hoạt động vì không đáp ứng kịp trong thời gian gấp rút như vậy.

Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam tại quận Bình Tân, TP.HCM với hơn 56.000 lao động đã phải dừng sản xuất theo yêu cầu chính quyền địa phương để phòng chống dịch.

Đại diện công ty cho biết, nhà máy không thể bố trí tất cả lao động ăn ở tại nhà máy bởi số lượng quá lớn, trong khi diện tích nhà xưởng đều lắp máy móc.

Công ty đã tính phương án giảm sản xuất, từ đó giảm số lao động ở thời gian TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16. Nhưng nếu duy trì sản xuất mức tối thiểu 30%, số người ở lại nhà máy cũng đã hơn 16.000 người nên không thể đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt cho nhóm này trong 10 ngày.

Việc Đồng Nai thông báo cách ly người về từ TP.HCM: Bài học vừa chống dịch vừa sản xuất

Chủ nhật, 06/06/2021 | 11:52
Thực hiện chưa đầy 1 ngày, quy định cách ly người từ TP.HCM của tỉnh Đồng Nai đã nhanh chóng được thay thế nhưng doanh nghiệp vẫn còn băn khoăn.

Bình Dương: Gần 1.000 ca dương tính với Covid-19, sẵn sàng vừa sản xuất vừa chống dịch

Thứ 4, 07/07/2021 | 20:53
Tổng đợt dịch thứ 4 (từ 27/4 đến nay), Bình Dương ghi nhận 998 ca dương tính với Covid-19 trong cộng đồng. Tỉnh đã sẵn sàng cho mục tiêu kép “sản xuất - chống dịch".

Quyết liệt cách ly để hạn chế tổn thất nhưng vẫn phải duy trì sản xuất, kinh doanh

Thứ 6, 03/04/2020 | 16:00
Nếu quyết liệt cách ly xã hội, cách ly người với người thì chúng ta sẽ hạn chế được tổn thất về tính mạng người dân. Tuy nhiên, cách ly xã hội không phải là ngăn cấm giao thông, “ngăn sông cấm chợ”. Chúng ta vẫn phải duy trì sản xuất, lưu thông hàng hoá an toàn…
Cùng tác giả

Thành phố Hồ Chí Minh kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Báo chí

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:39
Sau 5 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Báo chí Tp.HCM đã trở thành cầu nối hữu hiệu giữa chính quyền Thành phố với báo chí và người dân.

Lần đầu tổ chức Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế Tp.HCM

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:31
Lễ hội Sâm và Hương liệu dược liệu quốc tế Tp.HCM 2024 nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy giao lưu thương mại, góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa Việt Nam nói chung,

Biến động giá vàng: Tp.HCM đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường vàng

Thứ 5, 16/05/2024 | 22:08
Trước tình hình giá vàng tăng cao thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.HCM và đại diện Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) đã có lý giải.

Tp.HCM: Vì sao có dự án chống ngập nhưng Tp.Thủ Đức vẫn ngập do mưa?

Thứ 5, 16/05/2024 | 21:01
Thành phố Thủ Đức mới có một dự án duy nhất đã hoàn thiện là hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân nên vẫn còn tình trạng ngập khi mưa lớn, triều cường.

Tp.HCM có 92 trường hợp đăng ký thuê vỉa hè kinh doanh ở quận 1

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:35
Sau một tuần triển khai thí điểm cho thuê vỉa hè kinh doanh, UBND quận 1 nhận được đăng ký của 92 người và đã thông qua 30 trường hợp trong số đó.
Cùng chuyên mục

Nỗ lực của những người kể chuyện về Bác Hồ cho cả thế giới

Thứ 7, 18/05/2024 | 17:00
Cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác, các nữ thuyết minh quê Bác đã nỗ lực tự học ngoại ngữ để tự tin kể chuyện về Người cho cả thế giới.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Sáng mãi tên Người

Thứ 7, 18/05/2024 | 11:07
Ngày 18/5, theo Sở Thể thao và Văn hóa thành phố Đà Nẵng, đơn vị sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tháng Năm trên quê Bác toả ngát hương sen

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:22
Mỗi độ tháng 5, khi về với quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, du khách được chiêm ngưỡng những đầm hoa sen nở rộ, tỏa ngát hương thơm.

Quảng Ninh: Tiêu hủy 12 con lợn mắc dịch bệnh tả lợn châu Phi

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:05
Số lợn mắc bệnh này của một gia đình ở xã Tiền Phong, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy theo quy định.

Lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:17
Cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 66 km, hiện có quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12 m, tốc độ thiết kế 60 km/h, đã đưa vào khai thác từ tháng 4/2022.
     
Nổi bật trong ngày

Acecook Việt Nam chính thức ra mắt mì Hảo Hảo BIG 100

Thứ 6, 17/05/2024 | 12:33
Hảo Hảo BIG 100 có khối lượng tăng hơn 30% nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng có khẩu phần ăn lớn hơn, mong muốn thưởng thức bữa ăn no bụng.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Sáng mãi tên Người

Thứ 7, 18/05/2024 | 11:07
Ngày 18/5, theo Sở Thể thao và Văn hóa thành phố Đà Nẵng, đơn vị sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hà Tĩnh: Truy điệu, an táng 11 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:00
Mùa khô 2023-2024, Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh Hà Tĩnh đã tìm kiếm, quy tập được 11 hài cốt liệt sĩ và đón các anh về với quê hương, đất nước.

Phó Thủ tướng chỉ đạo "gỡ khó" vật liệu san lấp cho dự án giao thông

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:38
Các Bộ, ngành theo thẩm quyền và trách nhiệm được giao phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để tình trạng thiếu vật liệu ảnh hưởng tiến độ dự án.

Hà Nội: Theo chân tổ công tác đặc biệt xử phạt vi phạm giao thông

Thứ 6, 17/05/2024 | 12:34
Công an Tp.Hà Nội vừa lập 5 tổ công tác đặc biệt nhằm giảm ùn tắc và xử lý vi phạm giao thông tại 12 quận nội thành.