Công an Quảng Bình đưa ra cảnh báo trước hàng loạt vụ vi phạm Luật An ninh mạng trên địa bàn

Công an Quảng Bình đưa ra cảnh báo trước hàng loạt vụ vi phạm Luật An ninh mạng trên địa bàn

Ngô Thị Huyền
Thứ 7, 29/02/2020 | 10:00
0
Việc chia sẻ những thông tin thiếu kiểm chứng, bịa đặt không chỉ gây tâm lý hoang mang cho người sử dụng mà còn là hành vi vi phạm Luật An ninh mạng.

  Việc tung tin đồn trên mạng không phải là mới, tuy nhiên, trong thời gian gần đây, mức độ phát tán ngày càng gia tăng, tạo nên nhiều dư luận xấu trong xã hội. Thực tế, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang xử lý khá nhiều trường hợp vi phạm Luật An ninh mạng.

Như vụ việc xảy ra vào giữa cuối năm 2019. Sau khi mạng xã hội lan truyền tin đồn thất thiệt về việc “xuất hiện vi khuẩn ăn thịt người”, Facebook Hoàng Thanh Huyền đã bị xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng.

Chủ tài khoản facebook Hoàng Thanh Huyền thừa nhận hành vi đăng thông chưa được kiểm chứng lên MXH

Làm việc với công an, Hoàng Thanh Huyền thừa nhận: “Sau khi làm việc với cơ quan chức năng em nhận ra thông tin đó chưa đúng, thông tin chưa kiểm chứng, em đã nhận ra được lỗi của mình. Em xin lỗi mọi người vì đã làm mọi người hoang mang vì thông tin mình đã đăng lên”.

Sau khi thấy lực lượng 141QB đi vào hoạt động, thu hút được sự quan tâm của người dân, Bùi Văn Hùng (SN 1994), trú tại xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh, đã lập fanpage giả mạo trang thông tin điện tử của lực lượng này.

Tại trang mạng này, Hùng đã đăng tải nhiều hình ảnh, video hoạt động của lực lượng 141QB. Ngoài ra, nam thanh niên này còn đăng tải một số vụ tai nạn trên địa bàn.

Bùi Văn Hùng bị xử phạt hành chính số tiền 12,5 triệu đồng

Khai nhận tại cơ quan công an, Hùng cho biết, thấy lực lượng 141QB thành lập, đi vào hoạt động thu hút sự quan tâm, ủng hộ của người dân nên đã lập fanpage giả nhằm thu hút, câu view, câu like người xem, rồi sau đó đổi tên fanpage để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình. Fanpage giả này có số lượng người xem và theo dõi nhất định. 

Bùi Văn Hùng đã bị cơ quan chức năng xử phạt với số tiền là 12,5 triệu đồng với hành vi giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân.

Mới đây nhất, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã phát hiện, xác minh 4 trường hợp tung tin thất thiệt, sai sự thật về dịch SARS – nCoV2 trên mạng xã hội.

An ninh - Hình sự - Công an Quảng Bình đưa ra cảnh báo trước hàng loạt vụ vi phạm Luật An ninh mạng trên địa bàn

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã phát hiện, xác minh 4 trường hợp tung tin thất thiệt, sai sự thật về dịch SARS – nCoV2 trên mạng xã hội.

Điển hình là trường hợp ở xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch. Trước đó, khi nghe thông tin chưa được kiểm chứng từ người thân về việc có trên 200 người làm ăn từ Trung Quốc về nước qua cửa khẩu Quốc tế Cha Lo mà không được cách ly, một người phụ nữ đã đưa lên trang cá nhân gây bất an cho cộng đồng.

Lực lượng Công an Quảng Bình đã triệu tập, yêu cầu các đối tượng gỡ bỏ những thông tin sai lệch, thiếu căn cứ về dịch bệnh, đồng thời lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Đại úy Nguyễn Trường Sinh, Đội trưởng, phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết, khi tiếp nhận thông tin từ các nguồn không chính thống nhất là thông tin trên mạng xã hội phải tìm hiểu, xác định tính chính xác của thông tin trước khi đăng tải, chia sẻ tránh truyền đưa thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận. Và bản thân người đăng tải phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đại úy Nguyễn Trường Sinh, Đội trưởng, phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Quảng Bình

Công an tỉnh Quảng Bình cũng khuyến cáo người dân mỗi cá nhân sử dụng mạng xã hội cần có ý thức tốt, biết sàng lọc thông tin để tránh bị lừa đảo, lợi dụng.

Mỗi người dân cần phải cảnh báo đến người thân, bạn bè và mọi người xung quanh được biết để né tránh và báo với cơ quan chức năng để xử lý. Người dùng internet, sử dụng mạng xã hội cần phải hiểu rằng, những hành vi vi phạm trên môi trường mạng sẽ bị xử lý nghiêm trước pháp luật.

 

An ninh - Hình sự - Công an Quảng Bình đưa ra cảnh báo trước hàng loạt vụ vi phạm Luật An ninh mạng trên địa bàn (Hình 2).

Đăng tải thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng, Nguyễn Thanh Huyền đã bị xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng.

Người đàn ông lập nhóm zalo chỉ điểm chốt công an làm việc đối diện hình phạt nào?

Thứ 5, 27/02/2020 | 15:56
Nguyễn Mạnh Cường đã lập nhóm zalo có tên gọi “Định vị khi lái xe” với nội dung: “Nhóm mình anh em đi nếu gặp các trạm thì thông báo cho nhau cùng tránh. Có bạn bè anh em cứ đưa họ vào nhóm chung này nhé”.

Triệu tập người phụ nữ tung tin trên 200 người từ Trung Quốc về không được cách ly

Thứ 2, 10/02/2020 | 10:29
Ngày 10/2, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Bình, đơn vị này vừa tiến hành triệu tập, xử lý một người phụ nữ đưa thông tin sai sự thật về dịch nCoV trên mạng xã hội Facebook.

Hội Luật gia Việt Nam thông tin nhanh kết quả hội nghị Trung ương 8, khóa XII và phổ biến Luật An ninh mạng

Thứ 6, 19/10/2018 | 19:42
Ngày 19/10, tại trụ sở Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề: “Thông tin nhanh kết quả hội nghị Trung ương 8, khóa XII và phổ biến Luật An ninh mạng”.
Cùng tác giả

Công an Quảng Bình truy nã đặc biệt đối tượng giết người rồi bỏ trốn

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:20
Sau khi giết "vợ hờ", đối tượng Thông đã nhắn tin cho người nhà rồi bỏ trốn từ ngày 6/5, không xác định được đang ở đâu.

Quảng Bình lý giải nguyên nhân 263 dự án chậm tiến độ

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:57
Trong tổng số 662 dự án nhà đầu tư đề nghị giao đất, cho thuê đất đã được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận đầu tư, hiện có 263 dự án chậm tiến độ.

Ngư dân “điêu đứng” vì thiết bị giám sát hành trình tàu cá trục trặc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:24
Việc hàng trăm tràu cá đang hoạt động trên biển bị mất tín hiệu với trạm bờ đã khiến ngư dân “điêu đứng” và gây khó khăn cho việc quản lý.

Quảng Bình: Lý do một Trưởng phòng GD&ĐT huyện xin thôi chức vụ để làm nhân viên

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:33
Ngày 15/5, UBND huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã có quyết định về việc cho thôi giữ chức vụ đối với ông Phan Thanh Xuân, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện.

Huyện nghèo xây trường học tiền tỷ rồi bỏ hoang vì không có học sinh

Thứ 4, 15/05/2024 | 17:59
Việc một số điểm trường có vốn đầu tư hàng tỷ đồng, xây dựng xong rồi bỏ hoang hoặc chậm đưa vào sử dụng đã gây lãng phí ngân sách Nhà nước, khiến dư luận bức xúc.
Cùng chuyên mục

Điều tra vụ con đánh cha ruột tử vong

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:02
Bực tức vì cha thường xuyên uống rượu và về đánh đập mẹ, sẵn có hơi men trong người nên A Tuẽnh đã đánh cha mình tử vong.

Bắt nhóm đối tượng tạo web đánh bạc giả để lừa hơn 300 người

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:01
Dù chỉ mới hoạt động trong thời gian ngắn nhưng các đối tượng đã chiếm đoạt của hơn 300 bị hại với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Mánh khoé của người đàn ông lừa bạn góp vốn đầu tư chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 6, 17/05/2024 | 17:03
Chơi cờ bạc nợ nần nhiều, Thịnh lên kế hoạch lừa bạn góp tiền tỷ đầu tư làm ăn. Khi bạn yêu cầu trả tiền, Thịnh đưa ra nhiều lý do với mục đích trốn nợ.

Quảng Ngãi: Khởi tố vụ chìm sà lan làm 4 người chết, 5 người mất tích

Thứ 6, 17/05/2024 | 17:02
Sà lan chìm trên biển Lý Sơn (Quảng Ngãi) khiến 4 người tử vong nhưng không trùng danh sách đăng ký khi hoạt động.

Công an Quảng Bình truy nã đặc biệt đối tượng giết người rồi bỏ trốn

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:20
Sau khi giết "vợ hờ", đối tượng Thông đã nhắn tin cho người nhà rồi bỏ trốn từ ngày 6/5, không xác định được đang ở đâu.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Phước: Điều tra người đàn ông nghi giao cấu với trẻ vị thành niên

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:50
Một gia đình ngụ trên địa bàn huyện Đồng Phú bắt quả tang người đàn ông, nghi giao cấu đồng tính với con của gia đình này.

Quảng Ngãi: Khởi tố vụ chìm sà lan làm 4 người chết, 5 người mất tích

Thứ 6, 17/05/2024 | 17:02
Sà lan chìm trên biển Lý Sơn (Quảng Ngãi) khiến 4 người tử vong nhưng không trùng danh sách đăng ký khi hoạt động.

Bình Thuận: Bắt đối tượng cưa trộm 1.100 cây keo lá tràm

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:18
Đối tượng khai nhận đã thực hiện hành vi cưa trộm keo lá tràm nhiều lần từ giữa tháng 4/2024. Thời gian thực hiện hành vi thường vào khoảng 20h đến 22h tối.

Cảnh báo nhóm tội phạm người nước ngoài đang phát triển ở Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:57
Liên tiếp các vụ trộm cắp, lừa đảo là người nước ngoài bị Cơ quan Công an khởi tố, triệt phá.

Điều tra vụ con đánh cha ruột tử vong

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:02
Bực tức vì cha thường xuyên uống rượu và về đánh đập mẹ, sẵn có hơi men trong người nên A Tuẽnh đã đánh cha mình tử vong.