Con trai tướng cướp và đường dây ma túy

Con trai tướng cướp và đường dây ma túy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Những người tham gia bắt Chanh, người đã về hưu, người còn công tác, song dù ở vị trí nào, đơn vị công tác nào, ở Lạng Sơn, hay ở Hà Nam họ đều xứng đáng được vinh danh cho sự dũng cảm và lòng quyết tâm tiêu trừ cái ác mang lại sự bình yên cho xã hội. Song họ sẽ không ngờ rằng, 20 năm sau, đồng đội của họ lại phải đau đầu với hành vi phạm tội của con trai Bạch Văn Chanh...

Góc khuất nhỏ nhoi

Để hiểu rõ về quá trình tiêu diệt băng cướp khét tiếng do Bạch Văn Chanh cầm đầu, có lẽ cũng cần nói thêm về quá trình tầm nã, truy bắt Chanh. Với sự mưu trí, dũng cảm tuyệt vời và khả năng cận chiến dũng mãnh, các chân rết, đàn em của Chanh ở Lạng Sơn dần bị chặt đứt, hoặc tiêu diệt. Do đó, Chanh đã tìm cách trốn về Hà Nam. Rồi lại từ Hà Nam đi gây án khắp nơi. Đồng thời y gây án ở chính Hà Nam với những vụ án có thể coi là kinh thiên, động địa lúc đó. Cụ thể vào thời điểm sau khi Bạch Văn Chanh đã gây ra hàng loạt vụ cướp của, giết người ở Lạng Sơn, y đã bị cơ quan công an tỉnh này ra lệnh truy nã. Tuy nhiên, chính trong quá trình trốn nã, y về quê và tiếp tục gây ra các vụ cướp táo tợn. Việc phối hợp giữa lực lượng cảnh sát hình sự công an tỉnh Lạng Sơn và công an tỉnh Hà Nam đã phát huy tác dụng trong việc bắt sống được tên Triệu Quốc Bình, đàn em của Chanh ở Hà Nam.

Pháp luật - Con trai tướng cướp và đường dây ma túy

Con đường dẫn vào nhà tướng cướp Bạch Văn Chanh - Ảnh Q.Trung.

Ở vào thời điểm đó, kiểu cướp bóc hung bạo của Chanh ở Hà Nam cũng khiến cho dư luận, người dân hết sức lo lắng. Và quyết tâm bắt Chanh phải đền tội đã có kết quả bằng việc ông Trần Ngọc Giao, người đánh đòn cuối cùng, quyết định việc bắt sống Bạch Văn Chanh như chúng tôi đã đề cập.

Ở đây, cũng phải nói rõ lại rằng, trong giai đoạn ở Hà Nam, Bạch Văn Chanh gây ra vô số vụ án, nên công an Hà Nam, sau khi bắt Chanh đã tiến hành làm rõ nội dung các vụ án mà Chanh và đàn em gây ra ở Hà Nam, sau đó di lý tên tướng cướp khét tiếng này, bàn giao cho công an Lạng Sơn để tiếp tục làm rõ hàng loạt tội ác kinh hoàng của y gây ra ở Lạng Sơn. Sự đền tội và trả giá cho tội ác mà Chanh gây ra là tất yếu. Ngày tàn của băng cướp do Bạch Văn Chanh cầm đầu là kết quả của sự nỗ lực không mệt mỏi của các chiến sỹ cảnh sát hình sự.

Người xưa thường nói "cái quan định luận", hàm ý một con người chết đi, đóng nắp quan tài mới luận bàn về tốt, xấu, công, tội của người ta, cho dù người đó là ai. Đối với Bạch Văn Chanh, chúng cũng tôi muốn "sòng phẳng" mà đánh giá. Tội ác của y đúng là trời không dung, đất không tha. Hàng loạt vụ án y gây ra vừa tàn độc, vừa không còn nhân tính.

Cho đến nay, ngoài Bạch Văn Chanh cũng chỉ còn đếm trên đầu ngón tay các tên tội phạm được xếp vào "hàng ngũ" này và tất cả đều đã... "chầu Diêm Vương". Song bên cạnh đó, y lại được biết đến là một đứa con có hiếu. Sự hiếu thảo của một tên tướng cướp cũng đã thành giai thoại. Ngay trong lần về Hà Nam gần đây, chúng tôi vẫn còn nghe được lối ứng xử đầy "nghĩa khí" đậm chất giang hồ của Chanh. Có người ví nó như góc khuất nhỏ nhoi, tính "thiện" còn sót lại trong y, trước ngày đền tội.

Pháp luật - Con trai tướng cướp và đường dây ma túy (Hình 2).

Thượng úy Phạm Ngọc Sáng - đội phó Đội CSĐT tội phạm về ma túy, CA huyện Duy Tiên, Hà Nam kể về quá trình truy bắt những đối tượng trong đường dây ma túy có Bạch Văn Dũng tham gia.

Con trai tướng cướp và đường dây ma túy

Vụ án tướng cướp Bạch Văn Chanh đã xảy ra cách đây 20 năm, nhiều người muốn quên đi, đặc biệt là người thân của tướng cướp. Đó cũng là điều dễ hiểu, một kẻ đi gieo rắc tội ác cho người khác, người thân của kẻ đó cũng phải chịu nhiều điều tiếng. Do vậy, mặc dù ít nhiều đã thu thập được kha khá tư liệu về những người liên quan đến Bạch Văn Chanh, nhưng chúng tôi đã không đưa vào bài viết. Cho đến khi, thông tin cụ thể về một vụ án liên quan đến một người thân rất đặc biệt của Chanh tham gia thì chúng tôi mới tìm hiểu để đề cập tiếp. 20 năm trôi qua, tội ác thì phải trả giá. Bạch Văn Chanh đã bị xử tử hình và đưa ra pháp trường xử bắn. Đó là điều tất yếu, gieo "nhân" ác, gặt đền tội! Cũng trong 20 năm đó, những người thân của Chanh phải vật lộn với bao khó khăn để đi qua những ngày giông bão của cuộc đời. Họ phải xoay vần với bao thị phi, những khó khăn của cuộc sống. Và chắc hẳn cũng ít người chia sẻ.

Bằng nhiều cách khác nhau, phóng viên đã biết được cuộc sống không mấy dư giả của người thân tướng cướp khét tiếng một thời, nếu không nói là còn khó khăn. Tận mắt nhìn căn nhà mà người thân Bạch Văn Chanh đang sống, chúng tôi cũng không khỏi chạnh lòng. Chẳng ai nói đi ăn cướp về để... xây nhà hay xây tổ ấm. Nhưng, trộm nghĩ đến những khối tài sản khổng lồ mà Chanh và đàn em cướp được của bà con tiểu thương ở Lạng Sơn thời điểm đó có thể mua được không biết bao nhiêu... ngôi nhà!!!. Song đúng như người đời nói: "Của thiên trả địa". Thế nên, mới lại càng thấy nỗi khổ tâm của vợ con tướng cướp, sống ngần ấy năm trời trong ít nhiều suy tư, dằn vặt.

Những mối quan hệ xã hội của Chanh khá phức tạp. Chắc hẳn nó vượt ra ngoài tầm kiểm soát và suy đoán của chính người thân tướng cướp. Ngoài những "bóng hồng" bí ẩn trong quá trình lăn lóc trong giới giang hồ, Bạch Văn Chanh còn có vợ và con ở quê nhà. Theo tìm hiểu của PV, tại Hà Nam, tướng cướp họ Bạch có vợ và ba người con, hai trai, một gái. Người con đầu và con út đã lập gia đình, còn người con trai thứ hai thì chưa lập gia đình. Người con thứ 2 này có tên là Bạch Văn Dũng.

Ngay sau khi loạt bài về tướng cướp đăng trên báo Người đưa tin, chúng tôi nhận được thông tin về một vụ án do người thân tướng cướp gây ra tại Hà Nam. "Người thân" này không ai khác chính là Bạch Văn Dũng. Bạch Văn Dũng sinh năm 1983 tại Đồng Văn, Hà Nam. Trong ba anh chị em, Dũng chưa lập gia đình. Từ nguồn tin từ lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam, chúng tôi biết sau nhiều ngày mật phục, theo dõi và quyết tâm, các chiến sỹ công an đã tổ chức vây bắt được Bạch Văn Dũng sau khi nắm được thông tin tên này tham gia vào một đường dây buôn bán ma túy ở Hà Nam.

Trên suốt quãng đường từ Hà Nội về Hà Nam để tìm hiểu, tiếp cận thông tin về vụ án này, quả thực chúng tôi cũng không khỏi suy ngẫm. Một câu hỏi lớn là con trai Bạch Văn Chanh đã phạm tội như thế nào? Quá trình cơ quan công an huyện Duy Tiên tỉnh Hà Nam lên kế hoạch, theo dõi, mật phục và bắt Bạch Văn Dũng ra sao? Và một điều quan trọng nữa là Bạch Văn Dũng là con người như thế nào? Tất cả những câu hỏi miên man đó phần nào đã được trả lời trong quá trình làm việc với các cán bộ, chiến sỹ công an huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Trao đổi với PV, thượng úy Phạm Ngọc Sáng - đội phó Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam là người giúp chúng tôi "giải mã" hầu hết những băn khoăn này. Theo thượng úy Sáng, để lên kế hoạch bắt những đối tượng trong đường dây ma túy mà Bạch Văn Dũng, con trai của tướng cuớp Bạch Văn Chanh tham gia, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phải rất vất vả. Bạch Văn Dũng cũng là đối tượng rất khó nắm bắt, theo dõi. Phương thức tổ chức, hoạt động của đường dây mua bán trái phép chất ma túy này cũng rất tinh vi, bài bản. Để bắt được Bạch Văn Dũng cũng không hề đơn giản và ngay cả khi bị bắt, Bạch Văn Dũng cũng phần nào thể hiện đúng "bản lĩnh" của con trai tướng cướp...

Trung Đông Phương

(Còn nữa)


Cùng chuyên mục

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Đắk Nông: Nhóm đối tượng vào chốt tấn công lực lượng bảo vệ rừng

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:59
Sau khi vào chốt tấn công lực lượng Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), nhóm đối tượng ngang nhiên ngăn chặn không cho đưa người bị thương đi cấp cứu.

Vụ bác sĩ giết người phi tang ở Đồng Nai, đại diện Bệnh viện nói gì?

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:02
Đại diện BV Đa khoa Đồng Nai cho biết, ông vẫn chưa hết bàng hoàng về nghi can là bác sĩ của bệnh viện được đồng nghiệp đánh giá có chuyên môn tốt, hiền lành.

Bắt 2 thiếu niên gây ra 3 vụ chém người, cướp tài sản ở Đà Nẵng

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:39
Ngày 30/4, Công an TP. Đà Nẵng thông tin, đã bắt 2 nghi phạm dùng hung khí thực hiện các vụ cướp giật tài sản trắng trợn trên đường ở TP. Đà Nẵng.

Khởi tố 2 người gây rối tại UBND xã ở Hà Nội

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:59
Hai người gây rối tại UBND xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã bị khởi tố, bắt tạm giam.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.