Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất hành tinh của Elon Musk

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất hành tinh của Elon Musk

Chủ nhật, 30/01/2022 | 09:45
0
Tỷ phú Elon Musk đã trở thành người đầu tiên trên thế giới sở hữu giá trị tài sản ròng hơn 300 tỷ USD, được tạp chí Time bình chọn là "nhân vật của năm 2021".

Một năm nhiều dấu ấn

Theo chỉ số Tỷ phú Bloomberg, trong năm 2021, Elon Musk trở thành người đầu tiên sở hữu giá trị tài sản ròng hơn 300 tỷ USD, vượt xa con số dưới 200 tỷ USD của người giàu thứ hai bảng xếp hạng là Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon

Tài sản của ông tăng mạnh là nhờ cổ phiếu Tesla tăng khoảng 50% trong năm ngoái. Tesla đã bán 936.172 chiếc xe điện cả năm 2021, tăng 87% so với năm 2020. Kết quả kinh doanh đạt mức kỷ lục, bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Cột mốc vốn hoá 1.000 tỷ USD của Tesla được thiết lập vào ngày 25/10/2021, chính thức đưa hãng xe điện vào “câu lạc bộ nghìn tỷ” cùng những tên tuổi đình đám như Apple, Microsoft và Amazon. 

Thế giới - Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất hành tinh của Elon Musk

Tỷ phú Elon Musk và mẹ là bà Maye Musk. Ảnh: Getty Images.

Ngoài thành công rất lớn của Công ty xe điện Tesla thì Công ty vũ trụ SpaceX là yếu tố quan trọng đưa khối tài sản của Musk tăng mạnh. Nhà phân tích Adam Jones cho biết: “Nhiều khách hàng đã nói với chúng tôi rằng nếu Elon Musk trở thành tỷ phú nghìn tỷ USD đầu tiên thì đó không phải là nhờ Tesla. SpaceX mới là công ty được đánh giá cao nhất trên thế giới trong bất kỳ ngành nào".

Công ty không gian vũ trụ Space X  được định giá 100,3 tỷ USD trong một đợt bán cổ phiếu thứ cấp trong tháng 10/2021, từ mức 74 tỷ USD vào tháng 2/2021. Theo hãng tin The Guardian, Space X, trong đó Elon Musk sở hữu khoảng 48% cổ phần, đã trở thành công ty tư nhân lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Công ty ByteDance hoạt động trong lĩnh vực internet. 

Elon Musk được tạp chí Time bình chọn là "nhân vật của năm 2021". Tổng biên tập tạp chí Times, ông Edward Felsenthal, chia sẻ: "Rất ít người có tầm ảnh hưởng đến cuộc sống trên Trái Đất, thậm chí là ngoài Trái Đất, hơn ông Elon Musk. Trong năm nay, ông không chỉ là người giàu nhất thế giới mà còn là minh chứng rõ nét nhất về sự thay đổi trong xã hội”. 

Hành trình trở thành người giàu nhất thế giới

Đây là hành trình nhiều thành quả nhưng cũng không thiếu những trái đắng của Elon Musk đi từ một cậu học sinh Nam Phi bị bắt nạt nơi học đường để trở thành một trong những vị CEO thành công nhất thế giới.

Elon Musk sinh ngày 28/6/1971 tại thành phố Pretoria, Nam Phi. Tài năng công nghệ của ông được bộc lộ từ sớm khi mới 12 tuổi, Musk đã bán trò chơi "Blastar" cho một tạp chí máy tính với giá 500 USD. Sau tốt nghiệp trung học, Musk chuyển đến Canada cùng mẹ Maye, em gái Tosca, và em trai Kimbal. Ông hoàn thành bằng Cử nhân Kinh tế và Cử nhân Khoa học Vật lý tại Đại học Pennsylvania. Sau đó, Elon Musk đến Đại học Stanford để học tiến sĩ - nhưng đã rời bỏ chỉ sau hai ngày.

Năm 1995, Elon Musk cùng em trai ra mắt Công ty Zip2, cung cấp hướng dẫn du lịch. Trong dự án khởi nghiệp này, Elon Musk thực sự rất khó khăn và dành hầu hết thời gian ở văn phòng. Nhưng nỗ lực ấy đã được đền đáp khi Công ty Compaq mua Zip2 trong một thỏa thuận trị giá 341 triệu USD và giúp Elon Musk thu về 22 triệu USD vào năm 1999.

Năm 1999, Elon Musk thành lập công ty ngân hàng trực tuyến X.com và một năm sau sáp nhập với công ty khởi nghiệp tài chính Confinity để tạo thành PayPal. Đảm nhận vai trò CEO của PayPal chưa được bao lâu thì vào tháng 10/2000, Elon Musk xảy ra bất đồng lớn với những người đồng sáng lập và bị hội đồng quản trị PayPal đã sa thải. Mọi chuyện sau đó diễn biến thuận lợi cho Elon Musk khi eBay mua lại PayPal vào tháng 10/2002. Với tư cách là cổ đông lớn nhất tại PayPal, ông thu được 165 triệu USD trong số 1,5 tỷ USD mà eBay chi trả.

Thế giới - Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất hành tinh của Elon Musk (Hình 2).

Tàu vũ trụ Dragon của SpaceX. Ảnh: Elon Musk Twitter.

Vào đầu năm 2002, Elon Musk thành lập Công ty SpaceX với trọng tâm hướng vào công nghệ tên lửa. Hai tên lửa đầu tiên của công ty là Falcon 1, Falcon 9 và phi thuyền đầu tiên mang tên Dragon. Tàu vũ trụ Dragon, được đặt tên theo bài hát “Puff the Magic Dragon”, là lời châm chọc của Elon Musk đối với những người hoài nghi rằng SpaceX sẽ không thể đưa các phương tiện vào không gian. 

Năm 2004, Elon Musk đầu tư lần đầu 70 triệu USD vào Tesla, một công ty sản xuất ô tô điện do CEO Martin Eberhard đồng sáng lập. Ông đóng vai trò rất tích cực tại Tesla, đặc biệt chỉ đạo thiết kế các mẫu sản phẩm cũng như định hướng chiến lược,  thúc đẩy ra mắt chiếc xe hoàn toàn bằng điện đầu tiên của hãng là Roadster vào năm 2006. 

Giữa những khó khăn của SpaceX và Tesla ập đến gần như cùng thời điểm trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, ông mô tả "năm 2008 tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi". Tesla liên tục ghi nhận thua lỗ trong khi SpaceX vấp phải nhiều trở ngại để phóng tên lửa Falcon 1.

Cùng năm đó, cuộc sống cá nhân của Musk có nhiều biến động khi ly hôn người vợ đầu tiên là  Justine. Vào khoảng cuối năm 2008, ông đón nhận 2 tin vui rằng SpaceX ký được hợp đồng 1,5 tỷ USD với NASA và Tesla đón nhận thêm các nhà đầu tư bên ngoài.

Đến tháng 6/2010, Tesla đã tổ chức thành công đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) huy động được 226 triệu USD. Cũng năm đó, Elon Musk kết hôn cùng nữ diễn viên Talulah Riley, sau đó ly hôn vào năm 2016.

Elon Musk đã không ngừng sáng tạo những ý tưởng mới, như Hyperloop- tàu siêu tốc đi trong ống chân không vào năm 2012. Cuối năm 2015, Elon Musk đồng sáng lập OpenAI, một tổ chức phi lợi nhuận nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, nhưng sau đó ông tuyên bố từ chức hội đồng quản trị để tránh xung đột lợi ích tiềm ẩn với Tesla. Năm 2016, Elon Musk tiếp tục thành lập công ty The Boring Company, có sứ mệnh đào mạng lưới đường hầm bên dưới và xung quanh các thành phố. Elon Musk thành lập thêm Công ty Neuralink vào năm 2017 về lĩnh vực chế tạo các thiết bị có thể cấy ghép vào trong não người.

Musk hẹn hò với nữ diễn viên "Aquaman" Amber Heard, nhưng cả hai đã chia tay vào năm 2017 sau một năm hẹn hò. Cũng năm 2017, việc Elon Musk tham gia hội đồng cố vấn kinh doanh của Tổng thống Trump và vấp phải phản ứng dữ dội từ công chúng. Sau đó ông rút lui do Tổng thống Trump rút khỏi Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu năm 2020.

Thế giới - Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất hành tinh của Elon Musk (Hình 3).

 CEO Tesla Elon Musk phát biểu trước khi ra mắt Model Y năm 2019. Ảnh: The Wall Street Journal

Năm 2018, ông đã gặp rắc rối sau khi chia sẻ trên Twitter rằng bản thân có đủ nguồn vốn để biến Tesla trở thành công ty tư nhân ở mức giá 420 USD/cổ phiếu. Đến tháng 9/2018,  Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) đã đệ đơn kiện Musk vì đưa ra “những tuyên bố sai lệch và gây hiểu lầm”. Vụ kiện khiến ông phải nộp phạt 20 triệu USD và từ chức chủ tịch hội đồng quản trị Tesla. 

Elon Musk đã thẳng thắn nói về cuộc khủng hoảng Covid-19 ở Mỹ khi đăng dòng tweet vào ngày 7/3/2020 rằng "Hoảng loạn vì virus Corona là việc làm ngu ngốc".

Vào tháng 9/2020, Elon Musk thông báo chia tay bạn gái - nữ nghệ sĩ Grimes, sau 3 năm hẹn hò và cùng nuôi một bé trai. Nguyên nhân tan vỡ được vị tỷ phú chia sẻ rằng "Công việc tại SpaceX và Tesla giữ chân tôi ở Texas hoặc công tác ở nước ngoài trong khi cô ấy chủ yếu làm việc ở Los Angeles".

Trong năm 2020, SpaceX có hai cột mốc quan trọng: trở thành công ty tư nhân đầu tiên phát triển thành công phương tiện tối tân đưa con người vào vũ trụ vào tháng 5 và sau đó là chuyến bay không gian đầu tiên gửi 4 phi hành gia đến Trạm Vũ trụ Quốc tế vào tháng 11. Tesla cũng trải qua một năm 2020 tốt đẹp bất chấp đại dịch Covid-19 khi trở thành thành viên của chỉ số S&P 500 vào tháng 12- một trong những chỉ số chứng khoán quan trọng nhất thế giới. 

Mặc dù là tỷ phú giàu nhất hành tình và có một danh mục đầu tư bất động sản nhiều đáng kể, nhưng Elon Musk tuyên bố rằng ông "sẽ không sở hữu một ngôi nhà nào", bán gần như tất cả tài sản vật chất của mình.

Hà Thanh (theo Investopedia, CNBC)

Lần đầu Tesla mua niken tại Mỹ

Thứ 3, 11/01/2022 | 10:53
Thỏa thuận mới của Tesla được công bố trong bối cảnh nhu cầu đối với niken dự kiến ​​sẽ tăng vọt trong thập kỷ tới theo xu hướng phát triển của ngành xe điện.

Tesla liên tục xô đổ kỷ lục lợi nhuận nhờ xe điện

Thứ 5, 21/10/2021 | 16:07
Những kết quả về số lượng giao hàng và mức thu nhập ấn tượng cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với xe điện Tesla.

SpaceX sẽ đưa 4 phi hành gia thương mại lên quỹ đạo sớm nhất tuần này

Thứ 4, 15/09/2021 | 08:16
Chuyến bay Inspiration4 dự kiến sẽ đưa 4 phi hành gia thương mại lên quỹ đạo 579km và bay vòng quanh Trái đất ít nhất 3 ngày.

SpaceX lần đầu tiên phóng thành công tên lửa tái chế

Thứ 6, 31/03/2017 | 22:50
Tên lửa tái chế của SpaceX lần đầu tiên được phóng thành công giúp giảm chi phí so với trước đây.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.