Coca-Cola Việt Nam thua kiện vì sa thải người lao động trái luật

Coca-Cola Việt Nam thua kiện vì sa thải người lao động trái luật

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 02/06/2020 | 14:51
0

Sáng 2/6, TAND quận Thủ Đức (TP.HCM) đã đưa ra phán quyết vụ tranh chấp lao động giữa nguyên đơn là bà Huỳnh Hiền (SN 1985) và bị đơn là công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam (gọi tắt Coca-Cola VN).

Phiên tòa sơ thẩm được mở vào sáng 28/5 nhưng phải đến sáng mùng 2/6, tòa mới đưa ra phán quyết.

Hồ sơ điều tra - Coca-Cola Việt Nam thua kiện vì sa thải người lao động trái luật

TAND quận Thủ Đức (TP.HCM) đã tuyên án về vụ tranh chấp lao động của công ty Coca-Cola Việt Nam.

Theo đơn khởi kiện, bà Hiền và công ty xác lập 1 hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn từ tháng 8/2013.

Trong khoảng thời gian từ 2017 - 2018, bà Hiền có báo cáo những vấn đề khuất tất trong hoạt động nội bộ lên ban giám đốc của công ty và cả tập đoàn có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Sau khi phản ánh với đại diện ban chấp hành (BCH) công đoàn cơ sở và bộ phận đối tác nhân sự toàn quốc khối bán hàng và thương mại nhưng không được trả lời, bà Hiền đã gửi thư điện tử đến Giám đốc công ty.

Khi sự việc vẫn không được xử lý, bà Hiền gửi khiếu nại lên Ủy ban Tuân thủ & Đạo đức của tập đoàn Coca-Cola tại Hoa Kỳ.

Ngày 7/8/2018, bà Hiền và các đại diện công ty, đại diện ban chấp hành công đoàn tham dự cuộc họp thông báo về kết quả điều tra vụ việc của Ủy ban Tuân thủ & Đạo đức.

Hồ sơ điều tra - Coca-Cola Việt Nam thua kiện vì sa thải người lao động trái luật (Hình 2).

Phía nguyên đơn, bà Huỳnh Hiền giữ nguyên yêu cầu khởi kiện.

Qua nhiều lần triệu tập, cuộc họp kỷ luật lao động của công ty đối với bà Hiền diễn ra vào ngày 27/11/2018. Công ty ra quyết định sa thải bà Hiền vào ngày 10/1/2019.

Vì thế, bà Hiền khởi kiện với yêu cầu công ty Coca-Cola VN hủy bỏ quyết định sa thải, ra thông báo nhận trở lại làm việc, công khai xin lỗi và thanh toán các khoản tiền lương, BHXH từ thời điểm ra quyết định đến nay.

Trong phần thủ tục tại phiên tòa, đại diện bị đơn (công ty Coca-Cola VN) đề nghị không công khai bản án với lý do “việc nội bộ của công ty và người lao động”, trong hồ sơ có một số tài liệu bí mật kinh doanh.

Phía công ty Coca-Cola VN cho rằng, quyết định sa thải bà Hiền vì hành vi vu khống, xúc phạm lãnh đạo công ty là đúng trình tự, thủ tục pháp luật.

Đại diện doanh nghiệp này cũng nhận định, những thông tin do bà Hiền gửi đến nhân sự cấp cao của tập đoàn Coca-Cola (Hoa Kỳ) đã vu khống, xúc phạm danh dự của lãnh đạo công ty tại Việt Nam.

“Hành vi này khiến 3 lãnh đạo và 2 nhân viên cảm thấy bị đe dọa, khiến công ty có khả năng thiệt hại nếu họ nghỉ việc từ áp lực do bà Hiền tạo ra”, đại diện công ty Coca-Cola VN nói.

Hồ sơ điều tra - Coca-Cola Việt Nam thua kiện vì sa thải người lao động trái luật (Hình 3).

Đại diện công ty Coca-Cola Việt Nam tại phiên tòa.

Chính vì thế, dựa vào kết quả cuộc điều tra nội bộ của tập đoàn, công ty Coca-Cola VN đã ra quyết định kỷ luật lao động bằng hình thức sa thải đối với bà Huỳnh Hiền. Tuy nhiên, chi tiết và văn bản kết luận của cuộc điều tra không được công khai.

Phần tranh luận, luật sư Lê Trọng Thêm (đoàn Luật sư TP.HCM), người bảo về quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Huỳnh Hiền đã phản đối lập luận này.

Cụ thể, ông Thêm cho rằng, lý do cho quyết định sa thải (hành vi vu khống) chỉ là kết luận của nội bộ công ty, không được thụ lý bởi cơ quan điều tra hay cơ quan chức năng.

Đồng thời khẳng định, kết quả điều tra nội bộ không khách quan và không minh bạch khi bà Hiền không được biết cũng không có quyền phản đối.

Ngoài ra, tại thời điểm bị sa thải, bà Hiền là ủy viên BCH công đoàn cơ sở của công ty Coca-Cola VN. Quyết định kỷ luật lao động đối với bà Hiền do lãnh đạo công ty đưa ra không được BCH công đoàn của đơn vị này đồng ý.

Đáp lại, phía bị đơn thừa nhận vụ việc không được trình báo cơ quan điều tra mà chỉ xử lý nội bộ. Bởi lẽ, quan hệ giữa bà Hiền và công ty được ràng buộc bởi nội quy của công ty nên không cần xác minh về mặt hình sự.

Về việc BCH công đoàn của công ty không đồng ý với quyết định kỷ luật, đại diện công ty đã trình báo với sở Lao động-Thương binh & Xã hội TP.HCM theo quy định và ra quyết định kỷ luật sau 30 ngày theo hướng dẫn của cơ quan này.

Nhận xét về vụ kiện, đại diện VKSND quận Thủ Đức cho rằng quyết định kỷ luật lao động đối với bà Hiền dựa trên những email trao đổi thông tin là không có căn cứ.

Những nội dung trong email không thể hiện hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác. Phía công ty cũng không chứng minh được hành vi vu khống của bà Hiền với các đối tượng có liên quan.

Cuối cùng, HĐXX tuyên bố chấp nhận 1 phần yêu cầu khởi kiện của bà Hiền, buộc công ty Coca-Cola VN phải hủy bỏ quyết định kỷ luật lao động, khôi phục việc làm và trả tiền lương, BHXX từ khi bà Hiền bị sa thải. HĐXX bác bỏ yêu cầu công ty phải tổ chức xin lỗi của nguyên đơn.

Tổng cục Thuế: Coca-Cola bị thanh tra 9 năm liền nên nợ thuế "khủng"

Thứ 6, 10/01/2020 | 17:00
Lãnh đạo Tổng cục Thuế nhấn mạnh đây là đợt thanh tra dài với giai đoạn 9 năm (2007-2015), với nhiều sắc thuế khác nhau nên số tiền lên tới hơn 800 tỷ đồng.

Bị truy thu, xử phạt thuế hơn 821 tỷ đồng, Coca-Cola Việt Nam mới chỉ nộp hơn 38 tỷ đồng

Thứ 6, 10/01/2020 | 12:08
Xác nhận "mắc sai sót nhỏ", chính Coca-Cola Việt Nam chịu mức phạt “nhỏ”, truy thu hơn 821 tỷ đồng tiền thuế, tuy nhiên tính đến nay, Coca-Cola Việt Nam mới chỉ nộp hơn 38 tỷ đồng.

Công ty cấp nước sa thải lao động trái luật: Công nhân thắng kiện, được đền bù 160 triệu

Thứ 6, 01/06/2018 | 20:26
Ngày 1/6, TAND tỉnh Cà Mau mở phiên tòa phúc thẩm vụ án lao động giữa nguyên đơn là anh Đới Văn Sơn (SN 1976, ngụ khóm 4, phường 6, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau) và bị đơn là công ty cổ phần Cấp nước Cà Mau (công ty Cấp nước Cà Mau).
Cùng tác giả

Tp.HCM: Tinh gọn trường chuyên lớp chọn, phát huy hiệu quả bồi dưỡng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:31
Từ năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ dừng tuyển lớp 10 chuyên ở các trường THPT đại trà, hướng đến sắp xếp lại trường chuyên.

Giá vé máy bay neo cao: Sân bay vắng, khách đi du lịch đường bộ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:23
Giá vé nội địa ở mức cao nên khách bay nội địa qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất giảm mạnh so với khách bay quốc tế, hoạt động du lịch có nhiều thay đổi.

Tp.HCM: Sức mua hạn chế, nỗ lực bình ổn giá để kích cầu tiêu dùng

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:30
Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng trưởng còn khiêm tốn nên Tp.HCM tìm cách thúc đẩy tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế.

Biến động giá sầu riêng: Xuất khẩu tăng cao, càng lo chất lượng

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:30
Mặc dù đem về kim ngạch xuất khẩu giá trị cao, nhưng sự “phát triển nóng” của sầu riêng đặt ra bài toán rủi ro về chất lượng.

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.
Cùng chuyên mục

Đề nghị truy tố kẻ sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở Hóc Môn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Nguyễn Thanh Tâm không nghề nghiệp, lại thiếu nợ nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Tâm vào một quán cà phê kích dục và ra tay sát hại nữ nhân viên.

Hà Nội: Cần làm rõ việc chiếm đất công phân lô xây mộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:00
Tình trạng chiếm đất công phân lô xây mộ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng cần sớm được làm rõ.

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Hà Nội: Cần làm rõ việc chiếm đất công phân lô xây mộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:00
Tình trạng chiếm đất công phân lô xây mộ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng cần sớm được làm rõ.

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.