Cơ hội và thách thức của trí tuệ nhân tạo hẹp

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 15/12/2023 | 20:34
0
Chuyên gia hàng đầu từ ngân hàng thế giới, đã mang đến những thông tin chiến lược quan trọng về việc phát triển trí tuệ nhân tạo hẹp (ANI).

Trong khuôn khổ Tuần lễ số quốc tế Việt Nam 2023 do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức từ ngày 12 - 15/12/2023 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, bà Sharmista Appaya, chuyên gia hàng đầu từ ngân hàng thế giới, đã mang đến những thông tin chiến lược quan trọng về việc phát triển trí tuệ nhân tạo hẹp (ANI).

Buổi thảo luận không chỉ mở ra cơ hội để hiểu rõ về ANI, mà còn thúc đẩy trao đổi về những thách thức quan trọng liên quan đến lĩnh vực này.

Sự kiện - Cơ hội và thách thức của trí tuệ nhân tạo hẹp

Phần trình bày tham luận của bà Sharmista Appaya tại sự kiện.

Được thiết kế để nhận biết mẫu dữ liệu và giải quyết nhiệm vụ cụ thể, ANI đang mở ra những triển vọng mới trong lĩnh vực công nghệ. ANI hứa hẹn mang lại những lợi ích đáng kểnhờ khả năng giải quyết nhiều bài toán đa dạng,giúp tiết kiệm thời gian và tối ưu năng suất công việc.

Tại Ấn Độ, hiệu suất công việc giữa nam giới và nữ giới trong lĩnh vực kinh doanh vẫn đang tồn tại khoảng cách lớn. Ứng dụng ANI trong việc phân loại sản phẩm, dự đoán doanh số bán hàng, nhu cầu sản phẩmtừ dữ liệu điểm bán hàng đã mang lại sự đột pháđáng kể. Bằng cách này, ANI không chỉ cung cấp thông tin chi tiết mà còn thuhẹp hiệu suất công việc giữa nam giới và nữ giới.

Bà Appaya đặc biệt nhấn mạnh vai trò quan trọng của cơ chế quản lý thử nghiệm, giúp tạo ra một không gian an toàn cho công nghệ AI. Thông qua việc thử nghiệm các quy tắc và nguyên tắc đạo đức trong môi trường thực tế, cơ chế này hỗ trợ các bên liên quan hiểu rõ hơn về trách nhiệm của họ trong quá trình triển khai công nghệ mới.

Tuy nhiên, chuyên gia ngân hàng thế giới cũng đặt ra một loạt thách thức với ngành công nghiệp AI. Hiện nay, Bộ Quy tắc ứng xử vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Đồng thời, việc thiếu hụt hạ tầng số, dữ liệu, hiểu biết ngữ cảnh cũng là những thách thức lớn.

Sự kiện - Cơ hội và thách thức của trí tuệ nhân tạo hẹp (Hình 2).

Quang cảnh sự kiện.

Trong bối cảnh hợp tác quốc tế ngày càng gia tăng, các khung chính sách và chiến lược về trí tuệ nhân tạo trên khắp thế giới đang dần được hoàn thiện để giải quyết những thách thức trên. Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á và các tổ chức quốc tế đang thôngqua các đạo luật liên quan đến lĩnh vực này, tạo nên một bức tranh đa dạng về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo toàn cầu.

Bài thuyết trình của bà Appaya tại Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2023 không chỉ là một cơ hội để hiểu rõ về trí tuệ nhân tạo hẹp, mà còn mở ra cánh cửa cho những thách thức và cơ hội quan trọng trong tương lai. Đồng thời, bài trình bày đã đặt ra nhu cầu thúc đẩy hợp tác toàn cầu để xây dựng một tương lai trí tuệ nhân tạo toàn diện và bền vững.

Trước đó, phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Việt Nam đã chọn chủ đề của Tuần lễ số quốc tế Việt Nam lần thứ 2 là “Ứng dụng AI diện hẹp”. AI diện hẹp là AI chuyên biệt và tập trung. Các hệ thống AI diện hẹp được thiết kế và đào tạo cho một nhiệm vụ cụ thể hoặc một nhóm nhiệm vụ hẹp. Chúng có hiệu quả cao trong phạm vi được xác định trước. AI diện hẹp hiện đã sẵn sàng để áp dụng rộng rãi.

Theo Bộ trưởng, AI diện hẹp cho phép tập trung vào việc nâng cao hiệu quả của AI trong các ứng dụng cụ thể. Nó đưa AI đến với mọi người, mọi nơi, mọi quốc gia ở các mức độ phát triển khác nhau, để không ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc cách mạng AI.

"Trong thời đại cách mạng AI, tương lai không phải là một đường nối dài của quá khứ. Các nước đang phát triển nếu biết nắm bắt cơ hội và tận dụng hiệu quả lợi ích của AI sẽ có tiềm năng phát triển đột phá, bắt kịp các nước phát triển", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, cuộc cách mạng AI đòi hỏi các Chính phủ phải phát triển cơ sở hạ tầng AI, lực lượng lao động AI và thiết lập khung pháp lý cho AI. Cuộc cách mạng AI mang đến cơ hội cho tất cả các quốc gia, đặc biệt là những quốc gia thích ứng nhanh, sẵn sàng thay đổi và đón nhận sự thay đổi.

Cuộc cách mạng AI cũng đòi hỏi chúng ta phải tăng cường hợp tác để tối đa hóa lợi thế và giảm thiểu rủi ro. Cuộc cách mạng AI là một hành trình dài, rất dài nên chúng ta cần phải đi cùng nhau.

Các nước ASEAN cam kết phát triển công nghệ 5G để thúc đẩy kết nối

Thứ 5, 14/12/2023 | 10:15
Hội thảo ASEAN lần thứ 4 về công nghệ 5G đã diễn ra với sự hưởng ứng và tham gia tích cực của các quốc gia trong khu vực.

Uy tín của Việt Nam với thế giới quyết định bởi doanh nghiệp số, kinh tế số

Thứ 2, 11/12/2023 | 16:20
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá nước ta có lực lượng doanh nhân trong lĩnh vực kinh tế số phát triển rất nhanh, rất hùng hậu.

Bộ trưởng TT&TT: Không "Make in Viet Nam", không thể đi ra thế giới

Thứ 2, 11/12/2023 | 11:46
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: "Không Make in Viet Nam thì Việt Nam không thể tự cường. Không Make in Viet Nam thì Việt Nam không thể hùng cường thịnh vượng”.
Cùng tác giả

Chất lượng dịch vụ của 10 doanh nghiệp bưu chính năm 2023

Thứ 5, 09/05/2024 | 17:22
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa thông tin về tình hình chất lượng dịch vụ bưu chính của một số doanh nghiệp bưu chính năm 2023.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các Nghị quyết trình Quốc hội về đất đai

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:50
Việc xây dựng các Nghị quyết của Quốc hội để thí điểm cơ chế, chính sách mới, đột phá về đất đai nhằm giải quyết những vấn đề thực tiễn nóng bỏng của địa phương, doa

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV quyết định nhiều vấn đề quan trọng

Thứ 5, 09/05/2024 | 13:30
Theo dự kiến, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ thông qua 10 dự thảo Luật, 3 dự thảo Nghị quyết, 10 dự án Luật bàn lần đầu để cho ý kiến.

Bác sĩ cảnh báo suy nghĩ sai lầm khi ăn tiết canh

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:24
Trên thực tế, nhiều người vẫn chủ quan cho rằng tiết canh dê hay tiết canh gia cầm là sạch vì không có vi khuẩn liên cầu lợn.

Kỹ thuật vi phẫu giành lại cơ hội làm cha cho nam giới

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:58
Phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng Micro TESE được xem là biện pháp cuối cùng để tìm tinh trùng, giành lại cơ hội làm cha cho nam giới “vô tinh”.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Tô Lâm: Hải Phòng thực hiện bằng được mục tiêu giảm tội phạm

Thứ 5, 09/05/2024 | 18:36
Đây là đề nghị của Bộ trưởng Tô Lâm tại cuộc làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ Tp.Hải Phòng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh địa phương.

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6

Thứ 5, 09/05/2024 | 17:22
Bộ GTVT đang đốc thúc Ban Quản lý dự án, các doanh nghiệp thi công cao tốc Diến Châu - Bãi Vọt hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án vào 30/6.

Hải Phòng: 50 gian hàng dự Triển lãm quốc tế điều khiển và tự động hóa

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Các gian hàng tập trung vào các lĩnh vực mô hình hóa, mô phỏng và điều khiển quá trình sản xuất, công nghệ vật liệu, năng lượng mới, năng lượng tái tạo.

Cảng container Cái Mép được cho phép đón tàu hơn 214.000 DWT giảm tải

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Sau 4 năm thử nghiệm, Bộ GTVT đã chính thức chấp thuận cho CMIT tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải.

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, ĐMST

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:00
Trung tâm sẽ trở thành đầu mối trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của HVNH, tạo ra một bước tiến cho việc phát triển các công nghệ.
     
Nổi bật trong ngày

Cần đến hơn 174.500 tỷ đồng đầu tư các tuyến đường kết nối cao tốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 13:55
Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương bố trí nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư hệ thống nút giao, đường kết nối với các cao tốc.

Xúc động Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 09:10
Những câu chuyện về cuộc đời và hành trình nuôi chí lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh được tái hiện một cách chân thực và đầy xúc động trong chương trình này.

Nghệ An: 4 tháng đầu năm 2024 đã giải ngân gần 989 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:55
UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị giao ban toàn tỉnh về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, chương trình phục hồi kinh tế - xã hội và 3 chương trình MTQG.

Bộ GTVT ủng hộ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cao tốc Phủ Lý - Nam Định

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:11
Bộ GTVT cho rằng việc Thủ tướng giao UBND tỉnh Nam Định lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Phủ Lý - Nam Định là có cơ sở.

Hải Phòng: 50 gian hàng dự Triển lãm quốc tế điều khiển và tự động hóa

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Các gian hàng tập trung vào các lĩnh vực mô hình hóa, mô phỏng và điều khiển quá trình sản xuất, công nghệ vật liệu, năng lượng mới, năng lượng tái tạo.