Khi được phản ánh dấu hiệu “làm luật” ở trạm đăng kiểm 88-03D, lãnh đạo sở Giao thông Vận tải (GTVT) Vĩnh Phúc và Cục Đăng kiểm Việt Nam đều tiếp nhận rồi… để đấy.
Tạp chí Người Đưa Tin pháp luật đã có bài viết: Chuyện “làm luật” ở trạm đăng kiểm 88-03D: Cứ "bôi" sẽ "trơn (?), phản ánh dấu hiệu "tham nhũng vặt" ở trạm đăng kiểm xe cơ giới 88-03D ở Yên Lạc (Vĩnh Phúc). Theo đó, chỉ cần lái xe hoặc chủ xe chịu "chung chi" một số tiền là sẽ được cấp tem lưu hành cho xe dù xe mất phanh hay là không đảm bảo yêu cầu về số chỗ ngồi, giá đèo hàng...
Điều đáng nói, cơ quan quản lý của tỉnh này có biểu hiện "ngó lơ" cho sai phạm. Cụ thể, khi được phóng viên phản ánh về dấu hiệu “làm luật” ở trạm đăng kiểm 88-03D, lãnh đạo sở Giao thông Vận tải (GTVT) Vĩnh Phúc và cục Đăng kiểm Việt Nam đều tiếp nhận thông tin rồi… để đấy.
Xe hết lỗi phanh sau khi “chung chi” 300 nghìn đồng
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, đối với hầu hết xe tải đến làm thủ tục kiểm định tại trạm 88-03D, các lái – chủ xe tải đều được hướng dẫn vào căn phòng số 1 bí ẩn nói trên.
Phỏng vấn nhanh một số lái - chủ xe, phóng viên nhận được câu trả lời giống nhau: Nếu xe nhỏ, lỗi nhẹ thì 200 - 300 nghìn đồng, xe tải lớn hoặc lỗi nặng hơn thì từ 500 - 700 nghìn đồng. Riêng những chiếc xe tải hoặc xe khách gần hết niên hạn sử dụng thì số tiền “bôi trơn” phải lên đến hàng triệu đồng.
Trạm đăng kiểm 88-03D, nơi nổi tiếng là... “3 nhất”: Chiều khách nhất, nhanh nhất, dễ dãi nhất.
“Cứ để tiền trên chiếc giường trong phòng đó, mình đi ra thì họ sẽ có nhân viên vào để thu “chiến lợi phẩm”, thấy ổn thì họ sẽ hướng dẫn mình ra phòng chờ lấy kết quả. Trường hợp nào chưa đồng ý thì sẽ nhắc lái xe bồi dưỡng thêm tiền nước non, hoặc nêu ra hàng loạt lỗi cần sửa chữa rồi hướng dẫn mình đi sửa xe để khám lại…”, một lái xe từng làm thủ tục đăng kiểm tại trạm đăng kiểm 88-03D cho biết.
“Lúc đầu đánh xe vào vị trí chuẩn bị “khám” xe, tôi bị nhân viên đăng kiểm thông báo lốp xe bị mòn, phải đi thay lốp mới đăng kiểm được. Nhưng họ gợi ý muốn làm nhanh để khỏi mất công đi lại, đưa họ mấy trăm rồi họ cứ khám cho xong và đi thay lốp sau”, một lái xe khác thông tin.
Bằng chứng cho thấy là chiếc xe tải mang BKS 29C-xxx.59, mặc dù đang mắc lỗi kỹ thuật về phanh, nhưng chỉ cần chung chi thêm 300 nghìn đồng cho nhân viên ở trạm đăng kiểm 88-03D là lập tức được bỏ qua chi tiết lỗi đó.
Theo phản ánh, dù được kiểm định viên thông báo cho chủ xe là má phanh hoặc lốp quá mòn, nhưng chỉ thêm công đoạn “bôi trơn” được thực hiện ở phòng số 1 thì… má phanh hay lốp bỗng dưng… hết mòn (?!).
Đây không đơn thuần là sự vi phạm nghiệp vụ của kiểm định viên mà còn là vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp.
Từ việc nhận tiền “bôi trơn” để bỏ qua cho những chiếc xe không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để được lưu hành, một số kiểm định viên đã vô tình tiếp tay cho nguy cơ mất an toàn giao thông đường bộ, sẵn sàng mang hiểm họa đến cho người tham gia giao thông và dể lại hậu quả khôn lường cho xã hội.
Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Long Biên - Phó Giám đốc sở GTVT Vĩnh Phúc - cho biết: “Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 88-03D do cục Đăng kiểm Việt Nam quản lý”.
Phóng viên khẳng định với ông Biên rằng, khi có phản ánh hoặc phát hiện dấu hiệu vi phạm về chuyên môn, sở GTVT phải có trách nhiệm thanh kiểm tra để báo cáo cục Đăng kiểm xử lý chứ sở GTVT không thể vô can.
Ông Hoàng Long Biên – Phó Giám đốc sở GTVT Vĩnh Phúc hứa hẹn sẽ cho thanh tra, nhưng 3 lần làm việc với phóng viên vẫn không thể cung cấp được thông tin.
Ông Biên thừa nhận chức năng của sở GTVT, ghi nhận phản ánh rồi hẹn phóng viên sẽ cho thanh tra và cung cấp thông tin lại. “Với tinh thần rất cầu thị, cũng mong anh em phóng viên tạo điều kiện”, ông Biên nói.
Mặc dù vậy, sau 3 lần làm việc với phóng viên, ông Biên vẫn chưa thể cung cấp được thông tin về kết quả thanh tra theo chức năng của sở GTVT.
Trong quá trình làm việc với cục Đăng kiểm Việt Nam, sau khi tiếp nhận thông tin của phóng viên, ông Nguyễn Minh Cương - Phó Cục trưởng Cục này liền thoái thác trách nhiệm: “Về việc này chỉ có vài hình ảnh phóng viên cung cấp như thế này thì chưa thể xử lý được”.
Phóng viên khẳng định với ông Cương rằng, báo chí là kênh thông thông tin để cục Đăng kiểm kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý đơn vị đăng kiểm có dấu hiệu vi phạm chứ không phải là nguồn tin duy nhất. Báo chí cũng không có trách nhiệm cung cấp tài liệu, chứng cứ để cục Đăng kiểm cứ thế vào cuộc xử lý.
Thế nhưng hơn 1 tháng sau khi làm việc với phóng viên, khi hỏi về kết quả xử lý thì đại diện cục Đăng kiểm vẫn hồn nhiên trả lời: Thông tin phóng viên cung cấp không có căn cứ xử lý.
Đáng nói là tình trạng “bôi trơn”, thực hiện quy trình khám xe hời hợt để tùy tiện cấp chứng nhận đăng kiểm cho những chiếc xe không đủ điều kiện kỹ thuật được lưu hành vẫn diễn ra ở trung tâm đăng kiểm 88-03D…
Với cách trả lời của ông Phó cục trưởng cục Đăng kiểm như trên, dư luận đặt câu hỏi, chức năng, nhiệm vụ của cục Đăng kiểm là gì? Ai sẽ chịu trách nhiệm về những sai phạm xảy ra ở các đơn vị đăng kiểm nói chung, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới nói riêng, đặc biệt là tại trạm đăng kiểm 88-03D mà phóng viên đã ghi nhận?
Giám đốc công ty Hưng Long nguyên là cán bộ sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 8803D do công ty CP Hưng Linh Vĩnh Phúc đầu tư xây dựng, được cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận số 8803D/ĐKVN-1 và khai trương vào tháng 1/2009.
Theo tìm hiểu của PV tạp chí Người Đưa Tin pháp luật, công ty CP Hưng Linh Vĩnh Phúc có địa chỉ tại phố Chợ Lầm, xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc). Đây là doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thành lập trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.
Giám đốc công ty này là ông Trần Minh Hoàng (SN 1982), tốt nghiệp ĐH Bách Khoa Hà Nội. Trước khi thành lập công ty CP Hưng Linh Vĩnh Phúc, ông Hoàng có 10 năm là cán bộ trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Vĩnh Phúc (sở Giao thông Vận tải Vĩnh Phúc).
ĐBQH cho rằng, muốn trở thành nước thu nhập cao, đạt tăng trưởng 2 con số, Việt Nam buộc phải tái cấu trúc nền kinh tế, chuyển từ mô hình gia công sang mô hình làm chủ các khâu có giá trị cao trong chuỗi giá trị toàn cầu.
VinFast đã nhận hai giải thưởng lớn tại CNN Indonesia Awards 2025, khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và phát triển xe điện bền vững tại Indonesia.
Cuối tuần qua, Lễ hội Ẩm thực Hàn Quốc - K-Food Fair 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Hải Phòng đã tạo nên một “làn sóng Hallyu” sôi động ngay tại miền Bắc.
Ban Thường vụ Đảng ủy các cơ quan Đảng Trung ương chỉ định ông Nguyễn Văn Quảng tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy và giữ chức Bí thư Đảng ủy Tòa án nhân dân tối cao nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sở Xây dựng TP.HCM kiến nghị hoàn thiện các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn an toàn cho hoạt động chuyển đổi động cơ điện đối với mô tô, xe gắn máy.
Tại Hội nghị Ban Chấp hành VCCI lần thứ 11, khóa VII, ông Hồ Sỹ Hùng - Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026.
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư số 70/2015 đã bỏ quy định, không được kiểm định khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường thanh, kiểm tra các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe và đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ trên toàn quốc.
Công tác đấu tranh phòng, chống ma túy của lực lượng hải quan thời gian qua, đặc biệt trong năm 2024 đã có nhiều bước tiến và thu được những kết quả tích cực.
Bi kịch xảy ra trong bối cảnh số lượng người xin tị nạn từ Bắc Phi và Nam Á đang cố gắng vượt Địa Trung Hải với hy vọng đến được châu Âu đã tăng mạnh kể từ năm 2022.
Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, khu du lịch được đánh giá là tiềm năng thúc đẩy các địa phương phát triển. Tuy nhiên, hiện nay, rất nhiều dự án chậm tiến độ...
Sau thời gian gián đoạn do khâu kiểm nghiệm, xuất khẩu sầu riêng tại các địa phương Tây Nguyên đã được khơi thông, giúp doanh nghiệp và nông dân yên tâm thu hoạch cuối vụ.
Sáng 1/11/2025, tại Hà Nội, Công ty Yến sào Khánh Hòa tổ chức Lễ trao giải Chương trình Tri ân khách hàng “Yến sào Khánh Hòa Sanest Sanvinest, Niềm tự hào thương hiệu quốc gia 2025”.
Bao bì và thương hiệu không chỉ là “vỏ bọc” mà là chìa khóa giúp hàng Việt tăng giá trị, nâng tầm hình ảnh và chinh phục người tiêu dùng tại thị trường Hoa Kỳ.
Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội) phát hiện và tạm giữ hơn 7.500 sản phẩm giày dép có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu ZARA tại cơ sở ở phường Phú Lương.
Trong số 2 công ty năng lượng Nga bị trừng phạt, Lukoil đặc biệt quan trọng với Bulgaria vì tập đoàn này đang điều hành Neftochim Burgas – nhà máy lọc dầu lớn nhất ở quốc gia Đông Nam Âu và khu vực Balkan.
Nga mở loạt đòn tấn công quy mô lớn vào các mục tiêu hậu cần – năng lượng của Ukraine, trong đó nút vận tải chiến lược Pavlohrad trở thành tâm điểm. Đòn đánh được đánh giá có thể bóp nghẹt hoạt động tiếp tế và điều quân của Kiev.
Một người phụ nữ 61 tuổi bỗng tử vong sau bữa trưa. Lời khuyên của bác sĩ không chỉ dừng ở “đừng vận động ngay”, mà cụ thể hơn là 5 thói quen nguy hiểm nhất sau bữa trưa. Dù chỉ vô tình phạm phải một trong số đó, cũng nên dừng lại ngay để tránh rủi ro sức khỏe.
Một nhóm người đi dạo biển bỗng phát hiện cảnh tượng "nổi da gà" khiến nhiều người liên tưởng đến một trận động đất. Tuy nhiên sự thật phía sau ai cũng bất ngờ.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.