Chuyên gia y tế cảnh báo về bệnh giun rồng xuất hiện ở Việt Nam

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 06/04/2024 | 12:42
1
Từ 2020 đến nay, Việt Nam đã có hơn 20 ca mắc giun rồng, theo chuyên gia y tế đây là điều cần được báo động.

Người đàn ông B.V.S (45 tuổi, nông dân, tỉnh Yên Bái) có sở thích ăn các món tái như gỏi cá, tiết canh, ếch nhái chưa nấu chín… Một thời gian sau, ông thấy bị tê đùi trái hơn chục ngày, trên đùi xuất hiện mụn nhỏ, kèm sưng nóng, đỏ, đau.

Ông S. nặn ra một đầu trắng và kéo được đoạn dài chừng 10cm thì đứt. Ngạc nhiên và lo sợ nên ông đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái để khám.

Ở đây, bác sĩ đã phát hiện trong đùi ông S.vẫn còn một đoạn màu trắng thò ra ngoài khoảng 1cm, nên dùng kẹp kéo ra. Kết quả xét nghiệm xác định người đàn ông này bị nhiễm giun rồng. Ông S. cho biết trước đó hay ăn gỏi cá, ếch nhái chưa nấu chín kỹ, tiết canh và không tẩy giun, sán nhiều năm.

Ông S chỉ là một trong số hơn 20 bệnh nhân nhiễm giun rồng ở Việt Nam được phát hiện trong hơn 3 năm qua, chủ yếu ở các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai, Thanh Hoá.

Có bệnh nhân được phát hiện tới 6 con ở cổ, ngực, tay, chân, những con giun này thường dài từ 70cm đến 1,2m.

Sức khỏe - Chuyên gia y tế cảnh báo về bệnh giun rồng xuất hiện ở Việt Nam

Hơn 20 bệnh nhân nhiễm giun rồng ở Việt Nam được phát hiện trong hơn 3 năm qua. 

TS.Hoàng Đình Cảnh- Viện trưởng Viện Sốt rét - ký sinh trùng và côn trùng Trung ương, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và CDC Hoa Kỳ đã có chương trình thanh toán bệnh giun rồng trên toàn cầu vào năm 2030. Hiện, mỗi năm thế giới chỉ phát hiện khoảng 30-40 người mắc, chủ yếu tại 4 nước quá nghèo ở châu Phi.

Từ 2020 đến nay, Việt Nam đã có hơn 20 ca mắc. Các mẫu bệnh được WHO xét nghiệm khẳng định cùng giống với giun rồng ở châu Phi nhưng không cùng loài Dracunculus mendinensis.

TS.Hoàng Đình Cảnh cho biết thêm, đây là điều cần được báo động, bởi bệnh giun rồng hiện chưa có phương pháp chẩn đoán sớm và không có thuốc điều trị đặc hiệu.

Sức khỏe - Chuyên gia y tế cảnh báo về bệnh giun rồng xuất hiện ở Việt Nam (Hình 2).

TS.Hoàng Đình Cảnh- Viện trưởng Viện Sốt rét - ký sinh trùng và côn trùng Trung ương.

Thông tin thêm với Người Đưa Tin cách nhận biết cũng như điều trị căn bệnh giun rồng, PGS.TS. Đỗ Trung Dũng- Trưởng Khoa Ký sinh trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương, cho biết thời gian ủ bệnh kéo dài 10-14 tháng, trong vòng 1 năm mắc giun rồng sẽ khó nhận biết bất kỳ dấu hiệu hay triệu chứng gì và mọi lứa tuổi đều có thể bị nhiễm bệnh.

"Triệu chứng của mắc giun rồng thường là bị viêm dị ứng rất mạnh, tổn thương nóng, đỏ, đau tại nhiều vị trí. Giun đầu rồng thường khu trú ở các cơ vân trên cơ thể người, nếu giun chui vào cột sống hoặc khớp và chết tại đó, sẽ gây cứng khớp, thoái hoá khớp, thoái hoá cột sống, vôi hoá cơ, làm tê liệt tủy sống, liệt nửa người. Đây là gánh nặng bệnh tật rất nặng nề do giun rồng gây ra mà WHO đã cảnh báo", ông Dũng cho hay.

Theo chuyên gia y tế, cách điều trị duy nhất hiện nay là lấy giun rồng ra hoặc giun sẽ tự chui ra từ những tổn thương như mụn vỡ chảy nước vàng trên da.

Ở châu Phi, có bệnh nhân phải mất 5-7 ngày, thậm chí hàng tháng mới lôi hết giun rồng ra khỏi cơ thể. Nếu giun không tự chui ra hoặc không được lôi ra, sẽ gây áp xe tại chỗ nó trú trên cơ thể người.

WHO không khuyến cáo điều trị giun rồng bằng việc mổ để lấy ra khỏi người, vì không hiệu quả và vết mổ rất khó liền. Có bệnh nhân từng mổ dọc theo đường đi của giun rồng nhưng sau 2-3 tháng vẫn chưa lành vết mổ.

Đặc biệt, nếu giun chui ra khỏi người mà không diệt sạch, vứt xuống nước thì hàng triệu ấu trùng giun sẽ lan ra môi trường, ao hồ, khiến người và vật lây nhiễm khi uống nước, hoặc người ăn phải rắn, ếch, chim, cá nhiễm ấu trùng giun rồng mà chưa nấu chín cũng có thể mắc bệnh này…

Các chuyên gia khuyến cáo một số người bệnh tự kéo làm đứt nửa chừng sẽ khiến ấu trùng giun và các chất độc lây lan, làm cho tình trạng viêm nhiễm trầm trọng hơn, có thể dẫn đến các biến chứng như viêm nhiễm, nhiễm trùng huyết, viêm cứng khớp, áp xe…

Để phòng bệnh giun rồng, ông Dũng khuyến cáo: "Người dân cần ăn chín, uống chín, vệ sinh môi trường sạch sẽ. Nấu chín kỹ các thực phẩm thủy sinh như ếch, cá, tôm.... Bên cạnh đó, dùng riêng các dụng cụ để chế biến thực phẩm chín và sống như thớt, dao, máy xay, bát, đĩa và vệ sinh tay sau khi chế biến thực phẩm sống".

Hy hữu: Đi chữa giun sán chó mèo mới tình cờ phát hiện có thai ngoài tử cung

Thứ 6, 22/03/2024 | 16:59
Khoảng 1 tuần nay bệnh nhân xuất hiện đau bụng vùng cạnh rốn, hố chậu trái.

Loại hải sản nhìn như giun từng là đặc sản tiến vua, giá lên tới 7 triệu đồng/kg

Thứ 5, 08/02/2024 | 15:52
Con này có hình dạng giống như con giun đất nhưng một cân khô đang được bán với giá 4-7 triệu đồng.

Cô gái trẻ có 7 loại giun sán ký sinh trong người vì mê loại rau mà nhiều người Việt ưa thích

Thứ 2, 03/07/2023 | 14:54
Cô gái 26 tuổi ở Quảng Bình bị ngứa suốt nhiều năm liền, đã chữa bằng thuốc, tắm các loại lá cây nhưng không cải thiện, đến viện mới phát hiện ra bệnh.
Cùng tác giả

Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo mời tham gia hội nhóm để đầu tư tài chính

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:55
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi lừa đảo từ các số điện thoại lạ.

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Sở Y tế ra thông cáo báo chí về vụ ngộ độc sau ăn bánh mì

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:39
Vụ ngộ độc khiến 545 người phải nhập viện. Trong đó, có 207 trường hợp đã xuất viện, tiếp tục theo dõi tại nhà, 338 trường hợp theo dõi điều trị tại các bệnh viện.

Đồng Nai: Chuyển một bệnh nhi ngộ độc nặng lên tuyến trên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:34
Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, bệnh viện đã chuyển cháu T.G.H., bị ngộ độc thực phẩm nặng lên Bệnh viện Nhi đồng 1.

Tp.HCM khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng ở trạm y tế

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:51
Ngày 5/5, Sở Y tế Tp. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng tại trạm y tế phường, xã giai 2024 - 2030.

Bình Dương: Đề xuất đình chỉ cơ sở tiêm chủng nơi bé 2 tháng sốc phản vệ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:45
Bé gái 2 tuổi xuất hiện tình trạng sốc phản vệ sau khi tiêm chủng vắc-xin. Cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm quy định tại cơ sở này.

Tình hình sức khỏe bệnh nhi nghi ngộ độc ở Đồng Nai chuyển lên Tp.HCM

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:17
Ngày 5/5, Bệnh viện Nhi đồng 2 (Tp.HCM) đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi liên quan vụ ngộ độc sau ăn bánh mì ở tỉnh Đồng Nai.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Thứ “trông như hạt cát” không ngờ là đặc sản đắt đỏ 200.000 đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:25
Con vật này có màu nhìn như hạt cát, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng.

Tp.HCM khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng ở trạm y tế

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:51
Ngày 5/5, Sở Y tế Tp. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng tại trạm y tế phường, xã giai 2024 - 2030.

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.