Chuyên gia an ninh quốc tế nói gì về chuyến thăm Mỹ của lãnh đạo VN?

Chuyên gia an ninh quốc tế nói gì về chuyến thăm Mỹ của lãnh đạo VN?

Thứ 3, 07/07/2015 | 06:47
0
Chuyến thăm lịch sử của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Mỹ đã cho thấy sự thay đổi lớn trong tam giác quan hệ Việt Nam, Trung Quốc và Mỹ.

Giáo sư Alexander L. Vuving từ Trung tâm Nghiên cứu An ninh châu Á - Thái Bình Dương tại Honolulu ngày 6/7 bình luận trên tờ The Diplomat rằng, cuộc gặp giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama tại Nhà Trắng sẽ đánh dấu bước tiến mới trong tam giác quan hệ Việt-Trung-Mỹ cũng như các vấn đề quan trọng ở Việt Nam.

Chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phản ánh mối quan hệ Việt-Mỹ đang bước lên một tầm cao mới. Một mối liên kết chiến lược chưa thể rõ ràng về mặt lý thuyết nhưng chính trị là hoàn toàn có thể.

Xã hội - Chuyên gia an ninh quốc tế nói gì về chuyến thăm Mỹ của lãnh đạo VN?

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đại diện cộng đồng người Việt ở Washington DC, Mỹ. Ảnh: VOV.

Tầm quan trọng trong chuyến thăm Washington của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thể hiện trên nhiều phương diện. Đối với Mỹ, đây là mối quan hệ gần gũi và mạnh mẽ với Việt Nam, vượt qua những rào cản từ Trung Quốc hay yếu tố chính trị.

Đối với Việt Nam, chuyến thăm củng cố sự công nhận toàn diện của Mỹ đối với Việt Nam cũng như các yếu tố chiến lược lâu dài. Điều này có nghĩa rằng Việt Nam coi trọng lợi ích quốc gia trong tình hình mới.

Rõ ràng, Việt Nam đã đạt đến giới hạn trong quan hệ với Bắc Kinh và Washington là một lựa chọn cân bằng chiến lược trong các giải pháp. Để chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trở thành hiện thực, mối quan hệ tin cậy giữa Việt Nam và Mỹ đã phải ở mức đủ mạnh để vượt qua những rủi ro.

Ngay từ năm 2012, bà Hilary Clinton khi đó là Ngoại trưởng Mỹ đã đến Việt nam và mời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Mỹ. Phía Mỹ hy vọng chuyến thăm sẽ được thực hiện vào một năm sau đó.

Nhưng, trước khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lên đường thăm Hoa Kỳ, đã có chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Washington để khởi động mối quan hệ hợp tác

Cùng chuyên mục

Đề xuất quy định mới về đăng ký thường trú, tạm trú

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:31
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú (thay thế Nghị định 62/2021/NĐ-CP) gồm 4 chương, 19 điều.

Giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:56
Đó là một trong những yêu cầu của Tổng cục Thuế đối với các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại Công văn số 1780/TCT-DNL.

Ngoại trưởng Ukraine thúc giục EU chuyển sang nền kinh tế thời chiến

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:54
“Nếu chúng ta muốn duy trì hòa bình ở châu Âu, chúng ta phải chuyển sang nền kinh tế thời chiến, dù điều đó nghe có vẻ nghịch lý…”, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba nói.

Từ 1/1/2025, thành phố, thị xã nào không được phân lô bán nền?

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:00
Tới đây, khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực, sẽ có thêm 81 thành phố, thị xã không được thực hiện phân lô bán nền.

Xe bị phạt nguội nhưng đã sang tên, chủ cũ hay chủ mới phải chịu phạt?

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:52
Khi đi đăng kiểm, chủ mới phát hiện xe bị phạt nguội do lỗi của chủ cũ. Trong trường hợp này ai sẽ là người chịu trách nhiệm đóng phạt?