Chú trọng tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Chú trọng tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ 2, 26/10/2015 | 17:19
0
Việc nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cần được chú trọng.

Trong bản Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng lần thứ XII (sau đây gọi tắt là Dự thảo) của Ban chấp hành Trung ương, phần VIII được dành riêng để nói về việc “Phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, đảm bảo thực hiện quyền làm chủ của nhân dân”.

Trước hết, tôi rất đồng tình với tình hình thực tiễn được nêu trong bản Dự thảo rằng: “Quyền làm chủ của nhân dân được phát huy tốt hơn trong các lĩnh vực của đời sống xã hội bằng dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện, nhất là trong lĩnh vực chính trị và kinh tế. Nhiều cấp ủy đảng, chính quyền đã lắng nghe, tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, tôn trọng các loại ý kiến khác nhau”.

Xã hội - Chú trọng tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Cần chú trọng nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (ảnh minh họa).

Tuy nhiên, trong phần phương hướng, nhiệm vụ, câu “Cụ thể hóa và nâng cao chất lượng các hình thức thực hiện dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện”, thiết nghĩ nên thêm ý “trong đó, chú trọng nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”.

Thực chất, khiếu nại, tố cáo là quyền cơ bản của công dân, và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo là một hình thức dân chủ trực tiếp để nhân dân tham gia hoạt động quản lý Nhà nước, quản lý xã hội, giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước, công chức Nhà nước. Do đó, giải quyết khiếu nại, tố cáo là trách nhiệm, là nghĩa vụ của Nhà nước nhằm phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa; góp phần đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan Nhà nước; ổn định tình hình chính trị, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Giai đoạn 2010-2015 là giai đoạn diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4-BCH Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng

Cùng chuyên mục

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Các trường hợp khóa và mở khóa căn cước điện tử từ 1/7

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Luật Căn cước được Quốc hội thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ về cấp, quản lý căn cước điện tử.
     
Nổi bật trong ngày

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.