Nghệ An: Chủ hụi thông báo vỡ nợ hàng tỷ đồng, rồi đi chữa bệnh?

Nghệ An: Chủ hụi thông báo vỡ nợ hàng tỷ đồng, rồi đi chữa bệnh?

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 28/08/2017 | 10:00
0
Nghe tin chủ hụi tuyên bố vỡ nợ, hàng trăm người dân nghèo ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã đến nhà đòi tiền, thì mới biết người này đã đi khỏi địa phương cách đây một tháng để chữa bệnh.

Mấy ngày nay, người dân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An vẫn bàn tán xôn xao việc bà Trần Thị Oanh (SN 1979), trú xóm 5, xã Thanh Mỹ, tuyên bố vỡ nợ, không có tiền trả rồi bỗng nhiên biến mất.

Người dân nghi ngờ bà Oanh bỏ trốn nên đã phá cửa vào lấy đồ đạc trong nhà. Nhận được thông tin, Công an xã Thanh Mỹ đã xuống hiện trường, vận động họ bình tĩnh và trở về nhà, tránh việc làm mất trật tự an ninh địa phương.

Pháp luật - Nghệ An: Chủ hụi thông báo vỡ nợ hàng tỷ đồng, rồi đi chữa bệnh?

Ngôi nhà của chủ hụi Trần Thị Oanh khóa trái cửa trong nhiều ngày. 

Ông Võ Văn Tịnh, Trưởng Công an xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương cho biết: “Để làm rõ vụ việc, chúng tôi đã yêu cầu những người dân liên quan lên trụ sở trình báo, kê khai số tiền bị chiếm đoạt. Đến thời điểm hiện nay đã có gần 130 người viết đơn, với số tiền hơn 8 tỷ đồng”.

Tuy nhiên, cũng theo ông Tịnh khẳng định, số tiền đó còn lớn hơn nhiều lần, vì còn rất đông người dân vẫn chưa dám đứng ra khai báo. Nguyên nhân một phần vì ngại, phần khác thì họ lo rằng nếu báo công an, bà Trần Thị Oanh sẽ bị bắt, không có ai đứng ra trả tiền. Ngoài ra, nhiều người vẫn không dám tin hàng chục triệu đồng tích góp đã không còn, vẫn hi vọng bà Oanh chỉ đi đâu đó rồi sẽ trở về.

Pháp luật - Nghệ An: Chủ hụi thông báo vỡ nợ hàng tỷ đồng, rồi đi chữa bệnh? (Hình 2).

Toàn bộ số tiền sửa sang ngôi nhà của bà Hà Thị Hòa đã không còn.

Điều đáng ngạc nhiên là không chỉ người có điều kiện, mà rất đông người dân thuộc diện khó khăn cũng tham gia chung hụi.

Như trường hợp bà Hà Thị Hòa (SN 1968), trú xóm 5, xã Thanh Mỹ, là hộ nghèo, nhưng tháng 3/2017, sau khi nhận toàn bộ tiền chính sách chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng được 15 triệu đồng/1 năm, bà cũng đã đóng góp hết để chung hụi; hay như ông Võ Văn Ất (SN 1962) mắt không nhìn thấy, vợ mất sớm, cũng đã gửi toàn bộ tiền lương mỗi tháng để mong an hưởng tuổi già thì giờ mất hết…

Theo ông Tịnh, nguyên nhân chủ hụi huy động được số tiền lớn tại một xã nghèo như ở Thanh Mỹ vì bà Trần Thị Oanh là người dân địa phương; trước khi tuyên bố vỡ hụi thì bà Oanh thanh toán lãi suất rất đều đặn, do số tiền trả lãi cao nên dần dần đông người đến xin góp.

Nhưng hầu hết mọi người đến đưa tiền cho bà Oanh chủ yếu là thỏa thuận miệng, nếu có giấy tờ thì cũng rất sơ sài, nội dung không rõ. Do vụ việc vượt quá thẩm quyền, nên Công an xã Thanh Mỹ đã báo cáo và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc lên Công an huyện Thanh Chương để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Pháp luật - Nghệ An: Chủ hụi thông báo vỡ nợ hàng tỷ đồng, rồi đi chữa bệnh? (Hình 3).

Nghi chủ hụi bỏ trốn, rất đông người dân đã đến nhà lấy tài sản.

Liên quan đến vấn đề, có việc chủ hụi tuyên bố vỡ nợ rồi ôm tiền bỏ trốn hay không, ông Võ Văn Tịnh cho biết thêm, bà Trần Thị Oanh đi chữa bệnh chứ không phải bỏ trốn như tin đồn.

“Từ trước đến nay, bà Oanh chưa có tiền án, tiền sự, nhân thân tốt. Khi xảy ra vụ việc, bà Oanh bị một số người dân vây đòi tiền dẫn đến việc quá lo lắng nên ốm. Do chưa có lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú nên bà Oanh xuống TP.Vinh để chữa bệnh”, ông Tịnh nói.

Cà Mau: Vợ cán bộ công an huyện đứng đầu dây hụi lừa đảo

Thứ 2, 24/10/2016 | 14:09
Cơ quan chức năng xác định, có người bị giật 300 triệu, 400 triệu, thậm chí có người bị giật lên đến hơn 800 triệu đồng…

Vỡ nợ tiền tỷ: Chủ hụi bỏ trốn hay chỉ lánh nạn?

Thứ 2, 24/10/2016 | 11:37
Sau khi vỡ nợ, ông Biển đã trốn khỏi địa phương, khiến nhiều người dân hoang mang vì có nguy cơ mất trắng số tiền cho vay. Tuy nhiên, khi địa phương triệu tập thì ông Biển vẫn có mặt.

Cơn bão vỡ hụi tiền tỷ càn quét khiến chủ hụi cũng thành con nợ

Thứ 2, 24/10/2016 | 11:19
Hàng chục hội viên lấy hụi xong bỗng nhiên không đóng hoặc “mất tích” khiến các chủ hụi này rơi vào cảnh lao đao khốn khổ khi phải bỏ số tiền lên đến hang tỷ đồng trả cho người khác.
Cùng tác giả

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.

Bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:24
Pịt là đối tượng nghiện ma túy nặng, vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.
Cùng chuyên mục

Cựu Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ bị tuyên phạt 42 tháng tù giam

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:31
Nhận 120 triệu đồng để tách sổ, cựu Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) bị tuyên phạt 42 tháng tù giam. 

Điều tra vụ án mạng từ mâu thuẫn tiền bạc khiến một người tử vong

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:30
Do D. thiếu nợ Thịnh 3 triệu đồng nên Thịnh từ Cà Mau lên Bình Dương để nói chuyện, rồi sát hại D..

8 cựu lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn bị đề nghị truy tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:02
Theo Công an Tp.HCM, các bị can là cựu lãnh đạo Resco thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, gây thất thoát cho nhà nước hàng chục tỷ đồng.

“Hack” tài khoản ngân hàng, kẻ gian chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:30
Một người phụ nữ ở Đồng Nai bị nhóm kẻ gian hack tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt số tiền 5,3 tỷ đồng.

Đồng Nai: Bắt thêm một Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:10
Liên quan đến sai phạm tại TT đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai 60-01S, thêm một Phó Giám đốc bị khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra về hành vi nhận hối lộ.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ và nhân viên nhà hàng ở Tp.HCM lột quần áo khách, ép thanh toán tiền, bị xử lý hình phạt gì?

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:16
Khách không đồng ý trả tiền vì thấy nhiều dịch vụ không đúng, chủ và nhân viên nhà hàng Nari liền đánh đập, lột đồ quay phim, lấy thẻ visa của khách để thanh toán.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Khởi tố vụ án chủ quán cà phê chém người vì mâu thuẫn kinh doanh ven Hồ Tây

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:01
Xuất phát từ mâu thuẫn trong kinh doanh, Vũ Anh Đức đã dùng dao đâm, chém khiến quản lý quán cà phê bên cạnh tổn hại 99% sức khỏe và đang hôn mê.