Chinh phục cả thị trường Nam – Bắc, doanh nghiệp nào sẽ phá cái “dớp” của thị trường bán lẻ Việt?

Chinh phục cả thị trường Nam – Bắc, doanh nghiệp nào sẽ phá cái “dớp” của thị trường bán lẻ Việt?

Thứ 4, 30/01/2019 | 13:22
0
Cùng một dải đất hình chữ S, thế nhưng, từ văn hóa tiêu dùng cho đến ẩm thực các vùng miền ở Việt Nam đều có những nét đặc trưng rất riêng.

Thực tế chứng minh, rất ít doanh nghiệp bán lẻ chinh phục thành công cả hai thị trường này, chỉ trừ một ngoại lệ…

Thị trường bán lẻ tiềm năng nhưng không dễ chinh phục

Miền Bắc và miền Nam với hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM là hai thị trường đông dân cư nhất Việt Nam với lối sống đô thị hiện đại, năng động. Nhiều thập kỷ qua, các doanh nghiệp bán lẻ đã nhận thấy được tiềm năng của hai khu vực này và ra sức “tấn công” hòng chiếm lĩnh thị phần.

Tiêu dùng & Dư luận - Chinh phục cả thị trường Nam – Bắc, doanh nghiệp nào sẽ phá cái “dớp” của thị trường bán lẻ Việt?

Fivimart – Chuỗi bán lẻ từng phát triển mạnh mẽ tại thị trường miền Bắc, giờ đã trở thành một phần của hệ thống bán lẻ VinMart & VinMart+ sau thương vụ sáp nhập M&A tháng 11/2018

Trên thực tế, có không ít đại gia bán lẻ bắt đầu sự nghiệp ở Hà Nội hoặc TP.HCM rồi từng bước lên kế hoạch mở rộng quy mô, thâu tóm thị phần. Co.op Mart, Fivimart hay trước nữa là Metro, là những ví dụ rất điển hình cho chiến lược này.

Được thành lập từ khá sớm, với siêu thị đầu tiên được mở tại TP.HCM vào năm 1996, sau hơn 2 thập kỷ Co.op Mart đã phần nào ghi dấu ấn trên thị trường bán lẻ với 105 siêu thị trên toàn quốc.

Với chiến lược lấy TP. HCM làm trung tâm, Co.op Mart từng bước mở rộng độ phủ của mình sang các tỉnh thành lân cận như Long An, An Giang, Tây Ninh, Vũng Tàu, Bình Thuận...

Tuy nhiên tham vọng của hệ thống bán lẻ này không chỉ dừng lại ở mảnh đất miền Nam mà còn muốn vượt hàng nghìn cây số để chinh phục thị trường miền Bắc. Tính đến hết 2018, Co.op Mart đã mở 7 siêu thị tại miền Bắc, song dấu ấn mà nhà bán lẻ này để lại không được như kỳ vọng. Tại thị trường lớn nhất là Hà Nội, “ông lớn” bán lẻ khu vực miền Nam mới chỉ có duy nhất một siêu thị tại vị trí xa trung tâm.

Một ví dụ khác là Fivimart, dù hiện nay cái tên này đã chính thức biến mất trên thị trường. Trái ngược với Co.op Mart, Fivimart lấy Hà Nội làm trung tâm và phát triển nhanh, mạnh mẽ trong suốt những năm 2007 - 2010.

Cũng bắt đầu với một siêu thị nhỏ tại Hà Nội vào năm 2007, Fivimart dần mở rộng quy mô tại Hà Nội với 26 siêu thị trong suốt 10 năm hoạt động.Tuy nhiên giống như Co.op Mart, tại thời điểm hưng thịnh nhất thì Fivimart cũng chỉ có thể chinh phục được thị trường miền Bắc mà không thể tìm được thành công ở khu vực miền Nam…

Tiêu dùng & Dư luận - Chinh phục cả thị trường Nam – Bắc, doanh nghiệp nào sẽ phá cái “dớp” của thị trường bán lẻ Việt? (Hình 2).

VinMart & VinMart+ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM tổ chức chuỗi sự kiện về “ăn sạch, sống xanh” góp phần nâng cao ý thức an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe 

Trong khi đó, vừa đặt chân đến Việt Nam, nhà bán lẻ ngoại lai Metro đã nhanh chóng lên kế hoạch phát triển đồng đều ở cả hai thị trường Bắc - Nam. Thực tế, ông lớn này đã mở được 19 siêu thị trên cả nước sau 13 năm, trong đó có những siêu thị quy mô lớn tại Hà Nội và TP.HCM.

Song điều đáng buồn là trong 13 năm đó chỉ duy nhất một năm doanh nghiệp này có lãi, và đến nay cái tên Metro đã biến mất tại thị trường bán lẻ Việt Nam sau khi "bán mình" cho doanh nghiệp Thái Lan.

Có thể thấy, Co.op Mart, Fivimart hay Metro đều là những cái tên đình đám trên thị trường bán lẻ trong suốt thập kỷ qua nhưng ngay cả thời điểm hưng thịnh nhất vẫn không thể chiếm lĩnh được đồng thời hai thị trường Bắc - Nam. Câu chuyện chinh phục song song hai thị trường quan trọng này vẫn là bài toán khó đối với nhiều doanh nghiệp.

Khó nhưng không phải không có cách!

Nếu như Co.op Mart "chịu thua" tại miền Bắc, Fivimart "chịu thua" tại miền Nam, Metro kinh doanh thua lỗ ở cả hai miền thì hệ thống VinMart & VinMart+ đến thời điểm hiện tại gần như là trường hợp duy nhất có sự phát triển thần tốc và bước đầu đã có được thành công ở cả hai thị trường dù sinh sau đẻ muộn, thậm chí mới đây vươn lên vị trí nhà bán lẻ uy tín số 1 Việt Nam năm 2018 do Vietnam Report công bố và người tiêu dùng bầu chọn.

Cũng khởi đầu với những siêu thị đầu tiên tại Hà Nội vào năm 2014, đến nay, hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+ đã nhanh chóng trở thành chuỗi bán lẻ có độ phủ lớn nhất Việt Nam với 1800 điểm bán trên cả nước.

Tiêu dùng & Dư luận - Chinh phục cả thị trường Nam – Bắc, doanh nghiệp nào sẽ phá cái “dớp” của thị trường bán lẻ Việt? (Hình 3).

Khai trương thần tốc, nhưng chất lượng các siêu thị, cửa hàng VinMart & VinMart+ vẫn được đảm bảo và được người tiêu dùng đánh giá cao, từ chất lượng hàng hóa cho tới thái độ phục vụ

Sự thành công của chuỗi bán lẻ thuộc Vingroup tại thị trường miền Bắc không cần phải bàn luận nhiều. Còn tại thị trường miền Nam, tính đến hết năm 2018, đã có sự xuất hiện của 765 cửa hàng VinMart+ và 42 siêu thị VinMart.

Gây sốc nhất là trong ngày cuối cùng của năm 2018, VinMart & VinMart+ đã phá kỷ lục về tốc độ mở mới cửa hàng tiện lợi của Việt Nam và quốc tế khi đồng loạt khai trương 117 cửa hàng chỉ trong trong một ngày, với 54 cửa hàng tại khu vực miền Bắc và 63 cửa hàng tại khu vực miền Nam.

Điều khác biệt giúp Vingroup thành công hơn các đối thủ là nhờ chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm, hiểu thị trường, tính linh hoạt và liên tục đẩy mạnh các chương trình mà người tiêu dùng được hưởng lợi.

Đơn cử như việc chuẩn bị cho dịp Tết Kỷ Hợi sắp tới, nhãn hàng riêng VinMart Cook đã lên thực đơn phù hợp với văn hóa ẩm thực Tết của cả 3 miền Bắc – Trung – Nam. Nếu như trong mâm cơm Tết miền Bắc có món bánh chưng truyền thống,  cá trắm kho làng Vũ Đại, dưa hành… thì mâm cơm miền Nam có bánh tét truyền thống, tai heo ngâm dấm, củ kiệu chua ngọt…

Tiêu dùng & Dư luận - Chinh phục cả thị trường Nam – Bắc, doanh nghiệp nào sẽ phá cái “dớp” của thị trường bán lẻ Việt? (Hình 4).

Mâm cơm Tết miền Bắc của VinMart Cook với đa dạng các món quen thuộc với văn hóa ẩm thực của người dân miền Bắc  

Bên cạnh đó, VinMart & VinMart+ còn tham gia đồng hành hàng loạt hoạt động cộng đồng như phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM tổ chức chuỗi sự kiện về “ăn sạch, sống xanh” góp phần nâng cao ý thức an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe của chị em miền Nam; hay hoạt động hợp tác chiến lược với Hiệp hội Các Doanh nghiệp Khu Công nghiệp TP HCM (HBA) trong chương trình “cuộc sống đổi thay”, nâng cao phúc lợi cho hàng trăm nghìn công nhân và người lao động thu nhập thấp.

Cách làm này giúp VinMart & VinMart+ không chỉ tiếp cận trực tiếp mà còn nhận được nhiều thiện cảm hơn từ người tiêu dùng khu vực phía Nam, đi sâu vào cuộc sống của người dân tại các thị trường này.

Như Vũ

Vingroup khai trương tổ hợp TTTM & khách sạn cao nhất Đông Bắc Bộ

Thứ 7, 19/01/2019 | 15:00
Ngày 19/01/2019, Tập đoàn Vingroup chính thức khánh thành toà tháp 45 tầng – “nóc nhà” mới khu vực Đông Bắc Bộ tại trung tâm khu đô thị Vinhomes Imperia Hải Phòng. Đây là tổ hợp Trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Plaza và khách sạn 5 sao Vinpearl Hotel Imperia Hải Phòng, được kỳ vọng sẽ trở thành “điểm đến của thời đại mới” hấp dẫn nhất của Thành phố Cảng.

Vingroup xây dựng mạng lưới trạm sạc và tiện ích tại hệ thống bưu điện Việt Nam

Thứ 6, 07/12/2018 | 10:40
Ngày 6/12/2018 tại Hà Nội, Tập đoàn Vingroup và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPOST) đã ký thỏa thuận hợp tác nhằm xây dựng các điểm sạc và cửa hàng tiện ích tại hệ thống bưu điện, bưu cục trên toàn quốc. Cùng với Petrolimex và PV Oil – VNPOST là đối tác tiếp theo của Vingroup trong mục tiêu xây dựng 30.000 – 50.000 “tiện ích một điểm” cho hệ sinh thái xe máy và ô tô điện VinFast; đồng thời mở rộng các dịch vụ khác của Tập đoàn đến tận các tuyến huyện/xã.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Giá nông sản hôm nay 19/5: Vải thiều được mùa, hồ tiêu ổn định, xoài cát Hòa Lộc tăng giá

Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:45
Giá tiêu duy trì ổn định, vải thiều chín sớm được mùa giá cao, xoài cát Hòa Lộc tăng giá, rau củ quả Hà Nội tăng nhẹ.

Hải Phòng: Hơn 150 doanh nghiệp dự hội chợ xúc tiến thương mại 2024

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:16
Hội chợ có hơn 180 gian hàng của hơn 150 doanh nghiệp gồm các sản phẩm đặc trưng vùng miền, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP, điện tử, điện lạnh…

Giá nông sản hôm nay 18/5: Gạo đi ngang, cao su tăng mạnh, nông dân được mùa dưa

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:10
Cao su thế giới bất ngờ tăng, giá gạo đi ngang, cà phê tăng phiên cuối tuần, tiêu quay đầu giảm, nông dân Kim Bôi được mùa dưa.

Nông dân Bình Định chế “máy bay nông sản”, vươn tầm hội nhập

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:36
Rồng dài 9m đến xe đạp, tàu và cả máy bay được các nông dân Bình Định “chế tạo” từ chính nông sản của mình, nhằm đa dạng hóa, vươn tầm hội nhập, xuất khẩu.

Thanh Hóa: Thúc đẩy dự án đưa cây tre vươn ra thế giới

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:00
Dự án sản xuất ván tre OSB staBOO với sự hợp tác từ Công ty staBOO Holdings AG hứa hẹn sẽ giúp đưa các sản phẩm từ cây tre Thanh Hóa vươn ra thị trường thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 18/5: Vàng thế giới tăng vọt, vàng trong nước đứng im

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:07
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng vọt lên mức 2.415 USD/ounce trong khi tại thị trường trong nước giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn đứng im.

Hải Phòng: Hơn 150 doanh nghiệp dự hội chợ xúc tiến thương mại 2024

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:16
Hội chợ có hơn 180 gian hàng của hơn 150 doanh nghiệp gồm các sản phẩm đặc trưng vùng miền, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP, điện tử, điện lạnh…

Tại sao vàng thế giới bật tăng, SJC lại “đứng im”

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:30
Giá vàng trên thị trường thế giới liên tiếp bật tăng, trong khi đó, giá vàng SJC trong nước đi ngang quanh ngưỡng 90 triệu đồng/lượng bán ra. Lý do tại sao?

4 tháng đầu năm, xuất khẩu ớt mang về 12,7 triệu USD

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Tính đến hết ngày 30/4, sản lượng xuất khẩu ớt của Việt Nam đạt 5.076 tấn với kim ngạch đạt 12,7 triệu USD, tăng 18,5% về lượng và tăng 46,8% về trị giá.

Chi hơn 31 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
4 tháng đầu năm 2024, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng có quy mô kim ngạch nhập khẩu lớn nhất cả nước.