Ở câu 2, đề thi Ngữ Văn lớp 10 của Trường THPT Hạ Hòa cho biết: “Chi Pu tên thật là Nguyễn Thùy Chi. Cô bắt đầu nổi danh từ cuộc thi Miss Teen năm 2009, hiện là một hot girl được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tháng 10 vừa rồi, Chi Pu tung MV Từ hôm nay đánh dấu chuyển mình trở thành ca sĩ. Ngay lập tức, cô vấp phải nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Hương Tràm là người đầu tiên đưa ra quan điểm mạnh mẽ: “Không biết hát thì đừng mang nghề ca sĩ ra để kiếm tiền”. Tóc Tiên, Thanh Lam, Thu Minh, Quốc Thiên, Văn Mai Hương... cũng có cùng quan điểm. Không chỉ vậy, ảnh chế về cô xuất hiện ở khắp nơi. Những đoạn clip xuyên tạc thu hút hàng trăm nghìn lượt xem.
Mặc cho dư luận “ném đá”, giọng ca “Từ hôm nay” cho biết cô không bị ảnh hưởng nhiều bởi điều này. Hiện, cô vẫn tập luyện thanh nhạc để chứng minh con đường mình chọn là đúng, mỗi tháng cô sẽ cho ra mắt một MV".
Từ đó đề yêu cầu học sinh, hãy hóa thân vào Chi Pu, viết một bài văn tự sự có sử dụng yếu tố biểu cảm kể về một ngày của mình sau khi ra mắt MV “Từ hôm nay”.
Sau khi đề thi được đưa lên mạng xã hội, đã có nhiều tranh cãi về cách ra đề của nhà trường.
Đánh giá về đề thi, thầy Đặng Ngọc Khương (giáo viên Văn của Trung tâm Học Mãi) cho rằng: “Để đánh giá một đề văn cần dựa trên ba điểm: Thứ nhất, tính khoa học; thứ hai tính thẩm mỹ - đây là đặc trưng riêng mà chỉ có ở môn Văn; thứ ba tính giáo dục”.
“Tại đề thi này của trường THPT Hạ Hòa, tôi đánh giá đề thi chưa thực sự khoa học. Học sinh cần có "tiền đề" hiểu biết về nhân vật để hóa thân, song đây là nhân vật nổi tiếng nhưng không phải tiêu biểu cho thế hệ trẻ. Chi Pu chỉ là một cô gái trẻ, dám dân thân trong sự nghiệp, tìm cách chứng tỏ điều mình mong muốn. Còn những thứ cô mang lại cho xã hội thì chưa được khẳng định. Như vậy điều này là không tốt”, thầy Khương nhận định.
“Về tính thẩm mỹ được thể hiện qua câu chữ và nội dung, một đề thi tốt là một đề khi đọc nội dung thấy xúc động. Còn tại đề này thì không có tính thẩm mỹ, bởi Chi Pu không phải nhân vật tạo hiệu ứng. Ngôn ngữ tác giả ra đề sử dụng một số từ ngữ của giới trẻ như: hot girl, miss teen,… điều này nếu không khéo sẽ gây ảnh hưởng tới tiếng Việt. Cuối cùng là tính giáo dục chưa cao, bởi chung quy lại người ra đề chưa chọn được nhân vật điển hình cho học sinh”, thầy Khương nói tiếp.
Nhìn từ góc độ khác, thầy Tiến Huy (giáo viên môn Văn tại Hà Nội) lại cho rằng: “Có lẽ chúng ta đã nhanh chóng phê phán đề thi của trường mà quên chú ý đến thể loại của bài văn đó. Đây là “văn tự sự”, nghĩa là Chi Pu chẳng qua là cái cớ để học sinh hóa thân, nhằm thực tập cách bày tỏ cái tôi, cách nhìn và nỗi lòng của chính mình”.
“Khi đã là thể loại tự sự thì học sinh hoàn toàn có thể viết về sự thất vọng, viết về mâu thuẫn nội tâm, hoặc động lực nào để vươn lên trước búa rìu của dư luận. Suy cho cùng, Chi Pu chỉ hát dở hoặc chưa biết hát mà thôi, chứ cô ấy đâu làm gì đến mức suy đồi mà ném đá, mà nghiêm cấm đề cập. Trong khi sứ mệnh của văn chương là đề cập đến mọi con người, mọi ngóc ngách của xã hội, với yêu cầu duy nhất về nghệ thuật là “viết như thế nào”, chứ không phải “viết cái gì””, thầy Huy nói.