'Chảy máu' rừng tại VQG Ba Bể: UBND tỉnh Bắc Kạn đã vào cuộc

'Chảy máu' rừng tại VQG Ba Bể: UBND tỉnh Bắc Kạn đã vào cuộc

Thứ 5, 13/04/2017 | 17:11
0
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn có yêu cầu, tất cả các chốt, trạm kiểm lâm phải trực 24/24 giờ. Kiểm tra tất cả các phương tiện không loại trừ bất cứ một trường hợp nào.

Đầu tháng 3/2017, PV báo Người Đưa Tin nhận được phản ánh về tình trạng chặt phá rừng tại VQG Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn khiến hàng chục cây gỗ nghiến bị đốn hạ. Trong khi đó, lãnh đạo VQG Ba Bể lại có nhiều động thái nhằm che giấu tình trạng trên.

Trước hiện trạng đó, PV báo Người Đưa Tin lập tức lên đường tìm hiểu sự vụ này. Quá trình thâm nhập thực địa, PV phát hiện nhiều cây nghiến có độ tuổi hàng trăm năm bị lâm tặc đốn hạ một cách không thương tiếc. Thậm chí, một số cây gỗ, lá vẫn còn tươi, quanh vết cắt vẫn còn chảy nhựa, vón cục như những giọt máu đông...

Hồ sơ điều tra - 'Chảy máu' rừng tại VQG Ba Bể: UBND tỉnh Bắc Kạn đã vào cuộc

 Một cây gỗ nghiến mới bị chặt hạ.

Sau quá trình thâm nhập thực tế, làm việc với lãnh đạo VQG Ba Bể và ông Lý Thái Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, báo Người Đưa Tin đã đăng tải 2 bài phóng sự với tựa đề: "Máu rừng" vẫn chảy ở vườn quốc gia Ba Bể"Chảy máu" rừng tại VQG Ba Bể: Vì lực lượng kiểm lâm mỏng?.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Bắc Kạn đã vào cuộc giải quyết hiện trạng một cách tích cực và rốt ráo. 

Vào ngày 9/4, ông Lý Thái Hải đã chủ trì cuộc họp bàn, xem xét giải quyết về tình trạng chặt phá, khai thác rừng trái pháp luật.

Tại cuộc họp này, ông Hải đã yêu cầu VQG Ba Bể phải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra tình trạng chặt phá rừng. Nếu phát hiện được cán bộ thiếu trách nhiệm, bao che… sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/4.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn yêu cầu tất cả các chốt, trạm kiểm lâm phải trực 24/24 giờ. Kiểm tra tất cả các phương tiện không loại trừ bất cứ một trường hợp nào.

Cũng trong cuộc họp này, ông Lý Thái Hải đã giao cho huyện Ba Bể, huyện Chợ Đồn, chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn, sở Nội vụ, Công an tỉnh, bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cùng phối hợp xử lý, ngăn chặn tình trạng chặt phá, vận chuyển gỗ tại VQG Ba Bể.

Trong ngày 12/4, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ra Thông báo số 39 với nội dung kết luận của ông Lý Thái Hải về tình trạng chặt phá rừng nghiến tại VQG Ba Bể.

Trao đổi với PV, ông Lý Thái Hải thừa nhận: “Tình trạng chặt phá rừng (gỗ nghiến) tại VQG Ba Bể vẫn diễn ra hết sức phức tạp. Hiện địa phương đang nỗ lực để ngăn chặn tình trạng trên”.

Hồ sơ điều tra - 'Chảy máu' rừng tại VQG Ba Bể: UBND tỉnh Bắc Kạn đã vào cuộc (Hình 2).

 Một cây gỗ nghiến bị xẻ làm đôi.

Ông Lý Thái Hải cũng cho hay: "Sau khi báo chí đăng tải, tôi đã trực tiếp xuống VQG Ba Bể và đi vào thực địa. Quá trình này, tôi phát hiện có khoảng 7 cây gỗ nghiến bị đốn hạ một cách không thương tiếc. Theo một số kiểm lâm thì những cây này bị chặt hạ vào thời điểm tháng 1 và tháng 2/2017.

Tôi sẽ tiếp tục cho rà soát thêm nữa và chắc chắn số lượng sẽ lớn hơn. Việc VQG Ba Bể để xảy ra tình trạng chặt phá rừng như hiện tại thực sự là một tội lớn và tỉnh Bắc Kạn sẽ xử lý nghiêm vụ việc”.

Cũng trong ngày 12/4, PV báo đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Thắng, Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn về việc có hay không VQG Ba Bể bảo kê cho các đối tượng lâm tặc? Ông Thắng cho biết: “Có hay không thì chưa thể khẳng định được vì tất cả cần phải có bằng chứng”.

Ông Thắng cũng cung cấp thông tin, mới đây, chi cục Kiểm lâm tỉnh và đoàn công tác của tỉnh Bắc Kạn đã vào khu vực Nặm Dài của VQG Ba Bể. Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện có 7 cây gỗ nghiến bị đốn hạ giống như tình trạng ở khu vực Ao Tiên.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Nguyễn Bắc

Cùng chuyên mục

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Ngoài vụ Thuduc House, Trịnh Tiến Dũng còn liên quan vụ án nào?

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:57
Được xác định là bị can trong vụ án cho vay lãi nặng, nhưng Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn nên Công an Tp.HCM đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.