Chánh án TAND tối cao thông tin thêm về vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc

Chánh án TAND tối cao thông tin thêm về vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 13/11/2018 | 13:49
2
Liên quan đến vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đang gây nhiều luồng tranh luận về bản án dành cho tài xế lái xe container, mới đây Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình đã có trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội.

Bên hành lang Quốc hội ngày 13/11, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình đã thông tin thêm về vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên gây tai nạn thảm khốc.

Nói về cuộc họp vào chiều ngày 12/11 của Tòa án Nhân dân tối cao, ông Nguyễn Hòa Bình cho biết: “Hôm qua, TAND tối cao có tổ chức một cuộc họp tham vấn ý kiến chuyên môn, trong đó có chuyên môn về pháp luật, về kỹ thuật giao thông. Tại đây, có sự tham gia của các đồng chí ở cơ quan điều tra, bộ Công an, viện Kiểm sát nhân dân tối cao, các thẩm phán, các chuyên gia đến từ Ủy ban an toàn giao thông, viện khoa học hình sự cơ quan khám nghiệm hiện trường. Cuộc họp đã nhận nhiều ý kiến thẳng thắn, giúp cho tòa có nhiều thông tin để có quyết định sát với tình hình của vụ án.

Thông qua cuộc họp ngày hôm qua, nhiều nội dung đã được khẳng định, những vi phạm đã được khẳng định, nhưng cũng có những nội dung cần tiếp tục làm rõ.

Trên cơ sở cuộc họp ngày hôm qua, chúng tôi yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ nghiên cứu kỹ hồ sơ, tập trung thời gian khoảng 1 tuần”.

Chính trị - Chánh án TAND tối cao thông tin thêm về vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội.

Chia sẻ thêm về những vi phạm của tài xế trong vụ án lùi xe trên cao tốc, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình thông tin: “Tài xế Sơn lái xe Innova vi phạm như uống rượu, lùi xe trên đường cao tốc, chở người quá số lượng cho phép… Nhưng, cũng có những nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng chưa được giải quyết như: Thiết bị an toàn của xe container, điểm va chạm đầu tiên của 2 xe hay tốc độ lùi xe của Innova… Tất cả những nội dung này không đơn thuần là vấn đề pháp lý mà còn là vấn đề kỹ thuật, cho nên rất cần ý kiến chuyên môn của các chuyên gia về giao thông.

Sau đây, chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của các chuyên gia về trường hợp này. Thậm chí, có những trường hợp, chúng tôi phải giám định lại. Còn về vụ án này, chúng tôi đã nói là sau 1 tuần nữa chúng tôi sẽ có quyết định trên cơ sở đọc kỹ lại hồ sơ.

Bởi, đây là vụ án vừa mang tính pháp lý nhưng cũng mang tính khoa học, kỹ thuật rất cao. Cho nên những nhận định đánh giá không chỉ về mặt thuần túy mà các kết luận rút ra phải đúng pháp luật, nhưng phải rất khoa học.

Tinh thần là thận trọng, khách quan, nếu tòa án các cấp đã đúng thì ta tôn trọng, nhưng nếu sai phải sửa”.

Trước câu hỏi liệu tài xế xe container có vi phạm hay không? Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng: “Việc này phải chờ đánh giá thêm. Vụ án này theo quy định của pháp luật tố tụng, đã đóng lại bằng phiên tòa phúc thẩm. Nếu không có kháng nghị, kháng cáo thì tố tụng đóng lại và bản án có hiệu lực. Nhưng, bây giờ phải mở tố tụng ra theo quy định của pháp luật nên cần giải quyết vụ án này một cách khoa học”.

Chính trị - Chánh án TAND tối cao thông tin thêm về vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc (Hình 2).

Vụ án lùi xe ô tô gây tai nạn thảm khốc trên cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên thu hút sự quan tâm của dư luận thời gian gần đây.

Trước đó, tại phiên tòa phúc thẩm vụ án lùi xe ô tô gây tai nạn thảm khốc trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 4 người tử vong, TAND tỉnh Thái Nguyên quyết định giảm án cho 2 tài xế là bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi, tài xế xe Innova) từ 10 năm tù xuống còn 9 năm tù; bị cáo Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, tài xế container) từ 8 năm tù xuống còn 6 năm tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Nhưng, sau phiên tòa phúc thẩm này, nhiều ý kiến tranh luận và tỏ rõ không đồng tình với mức án dành cho tài xế xe container.

Trong một diễn biến khác, chiều 12/11, Tòa án Nhân dân tối cao đã tổ chức họp với các cơ quan liên quan để trao đổi về vụ án hình sự xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Tòa án nhân dân tối cao đã yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên chuyển toàn bộ hồ sơ để xem xét.

Cũng tại cuộc họp này, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hoà Bình khẳng định, cho tới nay chưa làm rõ được tốc độ xe Innova lùi là bao nhiêu và vẫn chưa xác định được điểm hai ô tô đâm nhau.

Tọa đàm về vụ xe container tông xe Innova lùi trên cao tốc clip full

Giao lưu trực tuyến tại báo Người đưa tin: Vụ xe container tông vào xe Innova đi lùi trên cao tốc: Ai đúng, ai sai?

Thứ 2, 12/11/2018 | 07:00
Liên quan đến vụ xe container tông vào xe Innova đang đi lùi trên đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên gây tranh cãi dư luận, báo Người Đưa Tin đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với sự tham gia của những chuyên gia pháp lý hàng đầu.

Vụ xe container tông xe Innova lùi trên cao tốc: Muốn sáng tỏ cần phải thực nghiệm hiện trường

Chủ nhật, 11/11/2018 | 09:18
Trong buổi giao lưu trực tuyến tại báo Người Đưa Tin, các chuyên gia pháp lý cho rằng, còn quá nhiều uẩn khúc trong hồ sơ cần được làm rõ, trong đó, việc quan trọng nhất cần làm lúc này là thực nghiệm hiện trường vụ tai nạn.

Vụ xe container tông xe Innova lùi trên cao tốc: Nước mắt của tài xế và sự “gượng ép” về khoảng cách an toàn

Thứ 7, 10/11/2018 | 15:00
Việc tòa án quy kết tài xế container không giữ khoảng cách an toàn với chiếc xe đi lùi trên đường cao tốc khiến tai nạn xảy ra đang gây tranh cãi trong dư luận. Mới đây, tại buổi giao lưu trực tuyến do báo điện tử Người Đưa Tin tổ chức, các chuyên gia pháp lý đã đưa ra nhiều góc nhìn khác nhau về vấn đề này.
Cùng tác giả

ĐBQH: Nhiều kỳ vọng về kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 7, 18/05/2024 | 08:00
Các ĐBQH kỳ vọng những nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khi được bàn thảo, thông qua sẽ đi vào cuộc sống.

Chuyên gia nói gì về việc người nhóm máu O bị muỗi đốt nhiều hơn?

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:27
Theo TS. Nguyễn Văn Dũng, người bị muỗi đốt nhiều hơn có liên quan tới việc cơ thể tiết ra pheromone (chất dẫn dụ) thu hút muỗi.

Bộ Y tế cấp phép vắc-xin phòng sốt xuất huyết

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:31
Cục Quản lý Dược cấp phép cho 40 vắc-xin, sinh phẩm y tế, trong đó có vắc-xin sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. 

Bảo đảm Kỳ họp thứ 7 diễn ra an toàn, hiệu quả, chất lượng cao nhất

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:26
Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan, đơn vị khẩn trương tiếp thu, hoàn chỉnh các báo cáo, tờ trình, đảm bảo chất lượng cao nhất các nội dung trình Quốc hội.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét 39 nội dung

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:31
Dự kiến Kỳ họp thứ 7 sẽ khai mạc vào ngày 20/5 và bế mạc vào chiều ngày 27/6. Quốc hội sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội với 2 đợt.
Cùng chuyên mục

Hội Luật gia Tp.Thuận An tổ chức đại hội lần thứ nhất

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:16
Đại hội đã công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho phép thành lập Hội Luật gia Tp.Thuận An, đồng thời thông qua Quy chế hoạt động của Hội.

Thường xuyên giám sát chất lượng hàng hóa trong chợ, trung tâm thương mại

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Nghị định 55/2024 nêu rõ trách nhiệm của cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh hoạt động trong chợ, trung tâm thương mại.

Quy định về vạch xương cá, tài xế cần biết để tránh bị xử phạt

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:30
Một trong các loại vạch mà khá nhiều người vi phạm là vạch xương cá. Vậy vạch xương cá là gì? Vi phạm vạch này bị phạt bao nhiêu tiền?

Trình Quốc hội xem xét cho Luật Đất đai có hiệu lực trước 6 tháng

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:04
Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.

Du lịch Hải Phòng: Sớm hành động để thoát cảnh “có tiếng, ít miếng"

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:35
Theo thông tin từ địa phương, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, tổng số khách du lịch đến Hải Phòng lên đến hơn 620.000 lượt trong khi doanh thu chỉ đạt hơn 520 tỷ.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh sát cơ động có quyền kiểm tra cốp xe hay không?

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:57
“Cảnh sát cơ động có được kiểm tra ví, cốp xe của người điều khiển phương tiện hay không?" là vấn đề nhiều người thắc mắc.

Chế độ trợ cấp xuất ngũ một lần được tính như thế nào?

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Bộ Quốc phòng đã có văn bản hướng dẫn một số điều Nghị định 27/2016/NĐ-CP về chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân.

Bổ sung các nhiệm vụ xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:13
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định bổ sung các nhiệm vụ lập pháp mới vào danh mục, phân công cơ quan thực hiện xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Trình Quốc hội xem xét cho Luật Đất đai có hiệu lực trước 6 tháng

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:04
Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.

Thường xuyên giám sát chất lượng hàng hóa trong chợ, trung tâm thương mại

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Nghị định 55/2024 nêu rõ trách nhiệm của cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh hoạt động trong chợ, trung tâm thương mại.