Chậm tiến độ thu phí tự động không dừng: Lỗi trước hết thuộc bộ GTVT

Chậm tiến độ thu phí tự động không dừng: Lỗi trước hết thuộc bộ GTVT

Thứ 2, 18/02/2019 | 19:15
0
Tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng của bộ GTVT chậm so với mốc kế hoạch Thủ tướng chỉ đạo. Theo đó, đại biểu quốc hội cho rằng, lỗi chậm triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) được cho là trước hết thuộc về bộ GTVT, trực tiếp là tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Chủ trương triển khai trạm thu phí không dừng là chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và đã có ý kiến của đại biểu Quốc hội. Trạm thu phí tự động không dừng (ETC) thể hiện được sự công khai minh bạch trong quá trình thu phí, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc triển khai thu phí tự động lại chậm so với chỉ đạo của Thủ tướng.

BOT gian lận do quản lý kém?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Ủy viên ủy ban Pháp luật) bày tỏ bức xúc khi tới thời điểm hiện tại các trạm BOT vẫn chưa thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng: “Có thể thấy rõ ràng một số nhà đầu tư BOT không mấy mặn mà với việc thực hiện chỉ đạo này. Hơn nữa, có rất nhiều lý do mà các nhà đầu tư này đưa ra, trong số đó có lý do về việc chưa đủ năng lực tài chính thực hiện BOT không dừng.

Và theo tôi, đó là lý do không chính đáng. Nếu họ thực sự có quyết tâm làm thì đến thời điểm hiện tại đã thực hiện được rồi, vì các doanh nghiệp này muốn trì hoãn và bản chất thực sự là không muốn công khai minh bạch việc thu phí”.

Đầu tư - Chậm tiến độ thu phí tự động không dừng: Lỗi trước hết thuộc bộ GTVT

ĐBQH Phạm Văn Hòa (Ủy viên ủy ban Pháp luật) cho rằng, việc quản lý của cơ quan chủ quản chưa sát sao khiến việc thực hiện ETC bị chậm tiến độ Thủ tướng chỉ đạo.

Khi tổng cục Đường bộ Việt Nam (bộ GTVT) ký hợp đồng độc quyền cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 với công ty TNHH Thu phí tự động (VETC), tài khoản thu phí của VETC và tài khoản giao thông của chủ phương tiện sẽ cùng một ngân hàng.

Trong khi đó, chủ ô tô muốn dùng dịch vụ thu phí tự động phải chuyển tiền trước vào tài khoản giao thông, nhưng không được tính lãi. Điều này không chỉ khiến chủ xe không hào hứng nộp tiền trước để sử dụng thu phí tự động, các ngân hàng khác cho vay vốn làm BOT giao thông cũng không ủng hộ.

Trước đó, nhiều trường hợp thanh tra của bộ GTVT phát hiện một số hoạt động tiêu cực làm thất thoát doanh thu thu phí như Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu bình quân 1,97 tỷ đồng/ngày, nhưng theo báo cáo của nhà đầu tư chỉ 1,2 tỷ đồng/ngày, QL18 gian lận vé tại trạm thu phí Đại Yên…

Theo ĐBQH Phạm Văn Hòa, những tiêu cực như vậy đặt ra câu hỏi khiến dư luận đặc biệt quan tâm, đó là có hay không việc giấu giếm doanh thu tại trạm thu phí? Liệu có phải chủ đầu tư và người quản lý trạm với nhân viên trạm móc nối với nhau về việc báo cáo số lượng doanh thu? Cho nên, cần quy trách nhiệm về cho đơn vị chủ đầu tư là tổng cục Đường bộ Việt Nam.

“Vụ cướp hơn 2 tỷ đồng ở trạm thu phí trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây làm dấy lên sự quan ngại về sự dối trá trong việc báo cáo số lượng thu khống phí BOT tại các trạm. Thu thì nhiều mà báo cáo thì ít. Trách nhiệm của bộ GTVT, đặc biệt là tổng cục Đường bộ Việt Nam phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng cũng như Nghị quyết của Quốc hội về vấn đề này. Phải có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở thực hiện. Phải làm sao trong năm nay phải sớm hoàn thiện các trạm BOT không dừng”, vị đại biểu nhấn mạnh.

Cần xử lý trách nhiệm đơn vị triển khai chậm

Cuối năm 2018, bộ GTVT đã có công văn yêu cầu để đảm bảo tiến độ đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) trên các tuyến cao tốc, VEC phải xây dựng phương án huy động nguồn vốn hợp pháp để đầu tư.

Theo tiến độ, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1 phải đầu tư 15 làn thu phí ETC trước 31/12/2018, giai đoạn 2 xong trước 31/12/2019; tuyến Nội Bài - Lào Cai triển khai giai đoạn 1 thực hiện 30 làn xong trước 30/03/2019, giai đoạn 2 xong trước 31/12/2019; tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây triển khai giai đoạn 1 thực hiện 10 làn xong trước 31/12/2018, giai đoạn 2 xong trước 31/12/2019.

Đầu tư - Chậm tiến độ thu phí tự động không dừng: Lỗi trước hết thuộc bộ GTVT (Hình 2).

Để đảm bảo tiến độ đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) trên các tuyến cao tốc, VEC phải xây dựng phương án huy động nguồn vốn hợp pháp để đầu tư.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ĐHQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng, cần tìm hiểu rõ ràng lý do vì sao tới thời điểm này, các đơn vị doanh nghiệp không thực hiện được theo chỉ đạo mà để kéo dài như vậy.

“Việc thực hiện thu phí tự động không dừng (ETC) giúp hoạt động thu phí minh bạch, dễ kiểm soát, phòng chống tình trạng giấu doanh thu để chia chác. Trong khi đó thu phí thủ công truyền thống đã bộc lộ nhiều khuyết điểm, ai cũng thấy. Vì thu phí thủ công tạo điều kiện cho trạm thu phí quay vòng vé, gây tham nhũng, giấu doanh thu, gây ách tắc giao thông tại các trạm thu phí, tốn kém thời gian, chi phí xã hội”, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho hay.

Thủ tướng đã giao nhiệm vụ, chỉ đạo quyết liệt, nhưng triển khai thu phí tự động vẫn chậm. Bộ GTVT chưa làm hết trách nhiệm được giao. Chính phủ cũng nên có biện pháp xử lý khi cấp dưới triển khai công việc chậm. Khi các chủ đầu tư BOT còn chần chừ, thích thu phí thủ công hơn tự động, bộ GTVT cần phải quyết liệt hơn.

Theo tổng cục Đường bộ Việt Nam, tới hết năm 2018, đã có 26/44 trạm thu phí đường bộ vận hành làn thu phí tự động không dừng, với 91/605 làn thu phí tự động.

Ngoài ra, còn 7 trạm thu phí với 18 làn thu phí tự động đang vận hành thử. Cùng thời gian, có hơn 680.000 ô tô dán thẻ đầu cuối cho thu phí tự động, trên tổng số hơn 2,8 triệu ô tô đang lưu hành. Tuy nhiên, trong số ô tô đã dán thẻ, chỉ có khoảng 30% nộp tiền vào tài khoản trả phí, trong số đã nộp tiền cũng chỉ có khoảng 20% xe sử dụng thu phí tự động.

Thu Huyền

Kiểm tra đột xuất trạm thu phí Dầu Giây: Đã "đột xuất" thì sao lại "thông báo trước"?

Thứ 2, 18/02/2019 | 08:31
Trả lời báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cơ quan đã thành lập đoàn kiểm tra công tác tổ chức thu phí và hoạt động của trạm thu phí Dầu Giây từ ngày 18/2, nói: “Đó là do quy định".

Chậm tiến độ thu phí tự động: Vì sợ công khai minh bạch?

Thứ 7, 16/02/2019 | 07:30
Theo chuyên gia, việc chậm triển khai dự án Công nghệ thu phí đường bộ tự động không dừng trước hết thuộc về bộ GTVT. Trong khi đó, việc thu phí tại các trạm thủ công hiện nay cũng rất thiếu minh bạch.

Trạm BOT mà biết nói năng…

Chủ nhật, 17/02/2019 | 06:00
Hết thời các doanh nghiệp hồ hởi, nhiệt tâm xin đầu tư làm dự án đường BOT. Các dự án mới giờ thưa thớt hẳn, còn dự án cũ đang thu phí đó đây bị các lái xe phản ứng về giá cả, chặng thu phí không hợp lý. Có thời gian, BOT thành chuyện “nóng” từ Bắc tới Nam.
Cùng tác giả

Bổ sung các nhiệm vụ xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:13
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định bổ sung các nhiệm vụ lập pháp mới vào danh mục, phân công cơ quan thực hiện xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Thủ tướng: Rút giấy phép DN mua bán vàng không có hóa đơn điện tử

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:02
Thủ tướng nêu rõ, đến ngày 15/6 tới đây, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Chuyên gia năng lượng: Giá điện Việt Nam rẻ vì được trợ giá

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:33
Theo ông Hà Đăng Sơn, giá năng lượng của Việt Nam hiện nay là đang được trợ giá do chính sách an sinh xã hội và nhiều chính sách khác của Chính phủ.

Thủ tướng: Khuyến khích các dự án lớn của doanh nghiệp Trung Quốc

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:40
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng đầu tư vào các lĩnh vực Trung Quốc có thế mạnh.

Giải ngân vốn đầu tư công: Không để xảy ra "ôm" tiền mà không làm gì cả

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:40
Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, khâu điều chỉnh, điều hoà kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công là khâu rất quan trọng và phải xử lý để giải ngân hết nguồn tiền đưa ra.
Cùng chuyên mục

Hệ thống vận tải thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:26
3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Nga đạt gần 10 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ; là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 4 của Việt Nam.

Lý do “bùng nổ” cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam và bài toán thị phần

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Mô hình cửa hàng tiện lợi lên ngôi vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng độ phủ nhưng cũng khiến các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chật vật giữ thị phần.

Top 10 tỉnh thành dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:56
Báo cáo nêu rõ, năm 2023 là năm khó khăn đối với kinh tế Việt Nam trước tác động từ cả bên trong và bên ngoài.

Biến cơ hội thành tiềm năng nhờ hợp tác quốc tế trong nông nghiệp

Thứ 2, 13/05/2024 | 18:46
Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, Việt Nam cần sự tư vấn kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm từ các đối tác đi trước để phát triển xanh, bền vững ngành nông nghiệp.

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc liên tục sụt giảm

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:03
Theo VASEP, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc liên tục ghi nhận sụt giảm từ tháng 2 do ảnh hưởng của lạm phát và cạnh tranh nguồn cung.
     
Nổi bật trong ngày

Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, đạt 53.404 tấn, tương đương 12,43 triệu USD.

Lý do “bùng nổ” cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam và bài toán thị phần

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Mô hình cửa hàng tiện lợi lên ngôi vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng độ phủ nhưng cũng khiến các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chật vật giữ thị phần.

Hệ thống vận tải thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:26
3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Nga đạt gần 10 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ; là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 4 của Việt Nam.

Giá vàng 16/5: Vàng tăng mạnh trước giờ đấu thầu

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:30
Sáng 16/5, giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng mạnh trước phiên đấu thầu lần thứ 7. Theo đó, giá vàng miếng lên trên mốc 90 triệu đồng/lượng.

Hiến kế đưa Cái Mép-Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:00
Cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải là cụm cảng biển nước sâu thuộc thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đóng vai trò cửa ngõ kết nối giao thương đường thủy quan trọng.