CEO Nguyễn Lê Vũ Linh: Để thời trang Việt không thua ở sân nhà

CEO Nguyễn Lê Vũ Linh: Để thời trang Việt không thua ở sân nhà

Thứ 5, 24/11/2022 | 07:30
0
Sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, thị trường thời trang bước vào năm 2022 với nhiều hy vọng.

H&M, Uniqlo,… đã ngay lập tức tái khởi động khi liên tục hiện diện ở các trung tâm thương mại. Sự nhộn nhịp của các ông lớn thời trang ngoại khiến nhiều người đặt dấu hỏi về việc thương hiệu Việt bắt nhịp ra sao, phải chăng chúng ta đang bị thất thế trên sân nhà? Để tìm câu trả lời, Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với CEO Nguyễn Lê Vũ Linh- người đang phát triển thương hiệu thời trang riêng.

Người Đưa Tin: Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành hàng dệt may đạt 40,3 tỷ USD. Thế nhưng, nếu dạo quanh một vòng ở Hà Nội hay Tp.Hồ Chí Minh, chúng ta thấy thực trạng H&M, Uniqlo, Zara,… phủ sóng ở các trung tâm thương mại. Phải chăng ở thị trường nội địa, thời trang Việt đang bị thất thế?

Ông Nguyễn Lê Vũ Linh: Nếu chỉ nhìn vào các trung tâm thương mại thì nhận định này không sai, các thương hiệu thời trang thế giới có vẻ như đang lấn lướt thương hiệu Việt. Tuy nhiên, câu chuyện thời trang ở thị trường Việt Nam không chỉ nằm ở những trung tâm thương mại tại các thành phố lớn. Tôi không so sánh về chuyện doanh thu mà chỉ muốn nói đến giá trị của thương hiệu và có thể tự tin nói rằng thương hiệu Việt không hề bị thất thế trên sân nhà.

Đối với thị trường Việt Nam, H&M hay Zara có một cái vị trí nhất định trong tâm trí của người Việt. Bởi, đây là những thương hiệu thời trang đã xuất hiện được một thời gian tại Việt Nam. Tuy nhiên, các thương hiệu Việt đang ngày càng lớn mạnh và đã khẳng định được vị trí của mình trong lòng người tiêu dùng Việt.

Nhiều thương hiệu Việt Nam đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu thời trang đến từ nước ngoài cả về mẫu mã, chất lượng sản phẩm. Khi đặt sản phẩm của thương hiệu ngoại và những thương hiệu thời trang lớn của Việt Nam, chúng ta có thể thấy chất lượng sản phẩm không hề thua kém. Thậm chí, các thương hiệu Việt còn nhỉnh hơn về mẫu mã.

Tiêu dùng & Dư luận - CEO Nguyễn Lê Vũ Linh: Để thời trang Việt không thua ở sân nhà

Ông Nguyễn Lê Vũ Linh

Người Đưa Tin: Vậy, theo anh đâu là điểm mạnh của thương hiệu Việt so với các ông lớn thời trang nước ngoài đang có mặt ở Việt Nam?

Ông Nguyễn Lê Vũ Linh: Lợi thế đầu tiên có thể nhìn rõ nhất chính là độ phủ của mạng lưới cửa hàng. Các thương hiệu ngoại như H&M, Zara hay Uniqlo thường gói gọn trong các trung tâm thương mại tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.Hồ Chí Minh… Họ hầu như không đến những thành phố nhỏ, các tỉnh hay huyện. Trong khi đó, các thương hiệu Việt lại có mạng lưới cửa hàng đến tận các huyện. Mạng lưới phân phối rộng và phủ khắp giúp các thương hiệu Việt đến với khách hàng nhiều hơn, đến với khách hàng gần hơn. Như vậy, chúng ta đang đánh điểm rất tốt, đi nhanh hơn trong việc mở rộng mạng lưới kinh doanh.

Thứ 2, nếu so sánh với các thương hiệu nước ngoài có hệ thống trên nhiều quốc gia, bộ máy vận hành của doanh nghiệp Việt nhỏ gọn hơn, điều này giúp chúng ta ứng biến nhanh hơn với xu thế thị trường và nhu cầu khách hàng tại Việt Nam.

Thứ 3 là sự am hiểu sâu về đặc tính của khách hàng Việt. Với các thương hiệu Việt Nam, tệp khách hàng chính là người Việt Nam. Thế nên, việc thu thập dữ liệu liên quan đến khách hàng sẽ nhanh hơn, sát với thực tế hơn.

Một lợi thế khác chính là sự đạ dang về kiểu dáng của doanh nghiệp Việt. Sản phẩm của các thương hiệu nước ngoài thường khá đơn giản về kiểu dáng, trong khi nhu cầu của khách hàng Việt lại cần nhiều hơn thế. Nếu nói về sự đa dạng thì thương hiệu Việt đang làm tốt hơn. Với cá nhân tôi, đó là một lợi thế rất rõ ràng.

Người Đưa Tin: Với 3 lợi thế anh vừa đề cập, thương hiệu Việt cần làm gì để biến lợi thế thành giá trị?

Ông Nguyễn Lê Vũ Linh: Tôi cho rằng cái gì chúng ta đang làm tốt thì cần phát huy. Khi thương hiệu ngoại tập trung ở những thành phố lớn thì việc đánh điểm ở các tỉnh, huyện sẽ là cơ hội của chúng ta. Chúng ta đã làm tốt rồi, giờ cần đẩy mạnh hơn nữa, bằng cách quảng bá tốt hơn về thương hiệu, mở rộng mạng lưới nhanh hơn để tiếp cận khách hàng nhiều hơn.

Người Đưa Tin: Thế nhưng, có một điểm yếu mà các doanh nghiệp Việt đã đối diện từ khá lâu và vẫn chưa thể khắc phục chính là thiếu nguyên phụ liệu. Từ dây kéo đến hạt đá đính, chúng ta đều phải nhập từ nước ngoài, điều này khiến thời trang Việt mất nhiều lợi thế khi cạnh tranh, đặc biệt là về giá?

Ông Nguyễn Lê Vũ Linh: Đúng là nguồn cung về nguyên phụ liệu tại Việt Nam rất hạn chế nên phải nhập rất nhiều từ nước ngoài. Chúng ta không thể giải quyết nó một sớm một chiều mà cần thời gian để bù vào khoảng trống đang tồn tại.  

Các doanh nghiệp Việt đều nhận ra vấn đề này và đang từng bước khắc phục. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động nhập máy móc, cải tiến về kỹ thuật để hạn chế việc phải nhập nguyên phụ liệu từ nước ngoài.

Trong câu hỏi này, chị có đề cập đến giá cả, đúng là đầu vào tăng thì đầu ra buộc phải tăng lên. Đó cũng là một bất lợi nhưng không phải là điều cốt yếu trong việc tạo lợi thế cạnh tranh. Với các sản phẩm thời trang, khách hàng đích sẽ tác động rất nhiều đến định hướng kinh doanh của một doanh nghiệp.

Tiêu dùng & Dư luận - CEO Nguyễn Lê Vũ Linh: Để thời trang Việt không thua ở sân nhà (Hình 2).

So với thương hiệu nước ngoài, thương hiệu Việt đang có 4 lợi thế và cần phát huy để mang lại giá trị.

Người Đưa Tin: Chúng ta đã có một năm 2022 khá thuận lợi với một số lĩnh vực nhưng năm 2023 có thể sẽ không được như vậy. “Mùa đông kinh tế thế giới 2023” là cụm từ đã được nhắc đến. Với những khó khăn rất hiện hữu như căng thẳng Nga – Ukraina, bài toán xăng dầu chưa có lời giải, lạm phát tăng cao ở nhiều nước. Thị trường thời trang Việt sẽ như thế nào và các doanh nghiệp cần làm gì để đối phó với khó khăn hiện hữu?

Ông Nguyễn Lê Vũ Linh: Câu chuyện của lạm phát, suy thoái kinh tế đã rất rõ ràng, vì vậy năm 2023 sẽ là một năm khó khăn với nhiều doanh nghiệp. Để vượt qua “mùa đông kinh tế thế giới 2023”, mỗi doanh nghiệp sẽ có cách thức khác nhau. Nhưng, dù là doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực nào thì dòng tiền vẫn sẽ đóng vài trò vô cùng quan trọng, nó giống như mạch máu trong cơ thể của chúng ta. Chúng ta không thể để mất máu nên phải tìm mọi cách để cầm.

Năm 2023 sẽ khiến các doanh nghiệp đối diện với nhiều vấn đề nhưng cũng thêm một lần nữa thử lửa với doanh nghiệp.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

LÊ ANH (Thực hiện)

Nghiên cứu phản ánh về thịt lợn, đảm bảo nhu cầu thực phẩm dịp Tết

Chủ nhật, 20/11/2022 | 21:11
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ NN&PTNT nghiên cứu phản ánh liên quan đến xuất khẩu thịt lợn, triển khai các giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu thực phẩm dịp Tết.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Đón chuyến bay từ Tp.Tashkent, Uzbekistan đến Khánh Hòa

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:36
Chuyến bay đầu tiên từ Tp.Tashkent, Uzbekistan đến tỉnh Khánh Hòa trong năm 2024 đã được các đơn vị tổ chức đón chào.

“Thiên đường” đồ ăn vặt tại thành phố Cảng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:00
Đó là khu ẩm thực tại chợ Cát Bi trên địa bàn phường Thành Tô, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, với hàng chục sạp hàng bán cả trăm món ăn vặt nức tiếng thành phố Cảng.

Gần 8 tấn nội tạng động vật không rõ nguồn gốc bị phát hiện

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:56
Vừa qua đội QLTT số 3, Cục QLTT Tp.HCM tạm giữ gần 8 tấn nội tạng động vật không rõ xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ trị giá hơn 550 triệu đồng.

Dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024: Cơ hội và thách thức

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:00
Dù thị trường vẫn còn nhiều khó khăn nhưng những con số tăng trưởng của ngành hàng tôm và cá tra đã mang lại niềm tin, hy vọng vào sự hồi phục trong năm nay.

Sân bay Điện Biên: Lượng khách tăng vọt trước thềm đại lễ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Ngành hàng không sẽ bổ sung thêm chuyến bay đến Điện Biên nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong tháng 5.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường chíp bán dẫn dự báo là ngành công nghiệp nghìn tỷ đô vào năm 2030

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:00
Với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong suốt 2 thập kỷ qua, thị trường chip bán dẫn được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.

Dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024: Cơ hội và thách thức

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:00
Dù thị trường vẫn còn nhiều khó khăn nhưng những con số tăng trưởng của ngành hàng tôm và cá tra đã mang lại niềm tin, hy vọng vào sự hồi phục trong năm nay.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.