Cầu sắp sập vì... khóa tình yêu

Cầu sắp sập vì... khóa tình yêu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Chính quyền Italia vừa ra tay tháo gỡ hàng ngàn chiếc khóa khỏi cầu tình yêu Ponte Milvio nổi tiếng ở thủ đô Rome, nhằm cứu cho công trình cổ này khỏi khả năng bị hư hại.

Cầu oằn mình “mang” tình yêu

Đầu tuần này, 3 sĩ quan cảnh sát, được trang bị kìm cộng lực, đã bắt đầu cắt bỏ những chiếc khóa đã treo trên cây cầu nổi tiếng, nhằm đánh dấu chấm hết cho một xu hướng thể hiện tình cảm đã nảy nở rất mạnh từ cuốn tiểu thuyết 'Ho voglia di te' (I Want You - Tôi muốn có em) của nhà văn Italia Federico Moccia

Pháp luật - Cầu sắp sập vì... khóa tình yêu

Cây Cầu tình yêu nổi tiếng tại Italia

Trong truyện, Moccia mô tả việc 2 nhân vật chính đem một chiếc khóa xe đạp khóa lên cột đèn ở trên cầu Milvio rồi vứt chìa khóa xuống sông. Kết quả là nó đã tạo ra một làn sóng bắt chước ở Italia. Hàng năm, đến ngày lễ tình nhân, những người đang yêu thường đưa nhau lên cầu thề nguyền, rồi mắc những chiếc khóa và vứt chìa xuống dòng sông. Họ tin rằng tình yêu sẽ được bền vững, không có kẻ thứ ba nào có thể chen vào bởi tìm khóa dưới sông thật chẳng khác việc mò kim đáy bể.

Vấn đề nằm ở chỗ cây cầu nằm vắt qua sông Tiber, được xây dựng vào năm 206 trước Công Nguyên và là một trong những cây cầu cổ nhất ở thủ đô Rome. Vô số những chiếc khóa gắn lên các cột đèn và các tay vịn ở cây cầu cổ đã làm tăng sức nặng mà cầu phải chịu.

Các cột đèn ở đây đối mặt với nguy cơ gãy đổ do quá nhiều chiếc khóa được treo lên nó. Hội đồng thành phố Roma cho rằng rỉ sắt từ những chiếc khóa và xích tình yêu đang làm hỏng đi phần khung cầu. Họ lo ngại những hư hại do khóa tình yêu gây ra sẽ không thể đảo ngược lại được.

Chiến dịch đặc biệt

Kết quả là tháng 12 năm ngoái, Hội đồng thành phố đã bỏ phiếu về việc cắt bỏ khóa tình yêu. Theo sau việc bỏ phiếu này, một quyết định đã được thông qua và công việc cắt khóa sẽ diễn ra ngay trong tuần này. Toàn bộ những chiếc khóa gắn trên cầu sẽ bị cắt bỏ hết. Người ta cũng sẽ không được mang khóa tình yêu lên cầu nữa.

Được biết, việc mang khóa tình yêu lên gắn trên cầu Milvio đã bị dân Roma phản đối kịch liệt. Năm 2007, thị trưởng thành phố, ông Walter Veltroni đã tuyên bố triển khai mức phạt lên tới 50 Euro đối với những kẻ cố tình mang khóa tình yêu tới cầu Milvio. Cùng năm đó, một cột đèn trên cầu đã bị gãy đổ dưới sức nặng của những chiếc khóa. Thế nhưng người ta vẫn tìm cách mang khóa tình yêu tới đây.

Ba năm sau, trước nhiều lời phàn nàn của cư dân địa phương, so sánh hoạt động thể hiện tình yêu kể trên với sự phá hoại, hội đồng thành phố đã bắt đầu cho cắt dần những chiếc khóa. Tuy nhiên, không chỉ dân Italia mà rất nhiều du khách tới đây đã học theo việc treo khóa tình yêu của dân bản địa. Bản thân Moccia cũng lên tiếng bảo vệ việc treo khóa lên cầu, cho đó là hành động lãng mạn. Nhưng có thể thấy, chính quyền Rome đã không có chung suy nghĩ với ông.

Trong 10 tháng trở lại đây, đã có hàng loạt đề xuất mới về việc tái chế khóa cắt ra từ cầu Milvio hay mang những chiếc khóa và xích bị cắt ra triển lãm. Tuy nhiên, cho tới nay, các đề xuất này đều gây tranh cãi và chưa đưa đi tới kết luận cuối cùng.

Telegraph cho biết kể từ khi tin tức cấm treo khóa trên cầu Milvio lan ra, các đôi yêu nhau đã tìm những địa điểm khác ở Rome để thể hiện tình yêu của họ, như tại đài phun nước Trevi nổi tiếng. Được biết hiện không khó để nhìn thấy những chiếc chìa khóa nằm trong đài phun nước Trevi, trong khi những chiếc khóa tình yêu cũng đã bắt đầu xuất hiện khá dày xung quanh phần rào chắn nằm trước đài phun nước này.

Thảo Nguyên (Theo telegraph)


Cùng chuyên mục

Bộ Công an truy tìm 4 người trong 1 vụ án hối lộ, lừa đảo

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Bộ Công an phát thông báo truy tìm 4 nghi phạm trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố.

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.

Vì sao tòa trả hồ sơ vụ nữ thợ may lỡ tay giết chồng?

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:30
Bực tức vì bị chồng chửi bới, bị cáo Nhung cầm kéo lao về phía chồng và đâm vào vùng cổ, khiến chồng tử vong tại chỗ.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Đồng Nai: Bắt nhóm chuyên "đua nóng" xe máy

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:34
Các đối tượng đã gây ra ít nhất 14 vụ trộm cắp xe máy tại nhiều địa bàn khác nhau.