Mới đây, đại diện Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) - chủ đầu tư dự án cầu Mỹ Lợi (nối Long An - Tiền Giang) cho biết, cầu sẽ chính thức thông xe kỹ thuật vào ngày 29/8, sau hơn 20 tháng thi công.
Khi cầu được đưa vào sử dụng, quãng đường từ TP.HCM đi Tiền Giang sẽ rút ngắn đi 3/4, chỉ còn 25km thay vì 100km như đi đường Quốc lộ 1 và đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương như trước đây.
Phối cảnh cầu Mỹ Lợi sau khi thông xe
Cầu Mỹ Lợi dài hơn 2,6 km (phần cầu dài hơn 1,4 km), rộng 12 m. Cầu Mỹ Lợi bắc qua sông Vàm Cỏ Đông, nối liền quốc lộ 50, huyện Cần Đước (Long An) và thị xã Gò Công (Tiền Giang).
Quốc lộ 50 có chiều dài 88km, đây là tuyến đường trọng yếu nối TP.HCM đi vùng duyên hải phía Đông của tỉnh Long An, Tiền Giang, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại. Khi cầu Mỹ Lợi chưa được xây dựng, Quốc lộ 50 đoạn vượt qua sông Vàm Cỏ các phương tiện phải dùng phà để qua sông khiến việc lưu thông khá chậm trễ, thường xảy ra ùn tắc.
Được biết, cầu Mỹ Lợi từng triển khai năm 2009 bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ nhưng do khó khăn về vốn nên dự án này được chuyển sang đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Dự án cầu Mỹ Lợi do Liên doanh Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt và Công ty bê tông 620 Long An đầu tư thực hiện. Cầu Mỹ Lợi có tổng số vốn đầu tư hơn 1.438 tỷ đồng.
Theo chủ đầu tư, bắt đầu từ tháng 11 sẽ thu phí trên cầu Mỹ Lợi và kéo dài trong 28 năm 4 tháng.
Trước đó, hồi đầu tháng 6/2015, khi kiểm tra tiến độ thi công cầu Mỹ Lợi, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7, nhà đầu tư tập trung tối đa nhân lực, thiết bị... sớm hoàn thành dự án vào ngày 15/8 để chào mừng kỷ niệm 70 năm truyền thống ngành Bộ Giao thông Vận tải, kỷ niệm Q