Cạnh tranh ngành sữa: Vinamilk không còn là "vua quảng cáo"

Nguyễn Phương Anh
Thứ 4, 10/05/2023 | 16:17
0
Mỗi ngày chi hơn 2 tỷ đồng, ông chủ thương hiệu sữa Kun vươn lên dẫn đầu trong nhóm doanh nghiệp ngành sữa về sự mạnh tay trong công tác quảng cáo.

Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, việc truyền thông, quảng cáo cho sản phẩm luôn là chính sách được ưu tiên sử dụng. Lý do là để thu hút thị hiếu của người tiêu dùng giúp tăng doanh số bán hàng. 

Do đó, lâu nay, việc chi tiền cho truyền thông, quảng cáo, khuyến mại là công cụ hữu ích để những doanh nghiệp ngành sữa nâng cao độ nhận diện của thương hiệu sản phẩm trước bối cảnh thị trường nội địa đầy tính cạnh tranh.

Liên tục đẩy mạnh việc hỗ trợ bán sản phẩm, không lạ khi Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk; HoSE: VNM) ghi nhận chi phí bán hàng ở mức 2.942 tỷ đồng trong quý I/2023, tăng 11,6% so với cùng kỳ.

Trong đó, chi phí quảng cáo nghiên cứu thị trường trong quý ghi nhận đạt 142 tỷ đồng, giảm 26% so với quý I/2023. 

Trong những năm gần đây, chi phí cho việc quảng cáo bán hàng đã có dấu hiệu chậm lại. Theo đó, năm 2019, "anh cả" ngành sữa dành ra khoảng 2.099 tỷ đồng quảng bá sản phẩm. 

Bước sang giai đoạn dịch bệnh Covid-19, Vinamilk đã tiết giảm mạnh khoản chi phí khuyến mại, hỗ trợ và chi phí quảng cáo xuống còn 1.440 tỷ đồng vào năm 2020 và 1.233 tỷ đồng vào năm 2021. Bước sang năm 2022, chi dành cho việc quảng cáo của Vinamilk chỉ còn ở mức 1.198 tỷ đồng.

Có thể thấy, nếu so sánh chi phí quảng cáo của Vinamilk tại thời điểm năm 2022 và quý I/2023, khoản tiền trên đã giảm từ 5,7 tỷ đồng/ngày xuống chỉ còn 1,5 tỷ đồng/ngày.

Ngoài hoạt động quảng cáo, Vinamilk cũng rất chịu chi trong việc chi tiền cho các hoạt động hỗ trợ bán hàng và giới thiệu sản phẩm. Khoản chi này thậm chí gấp nhiều lần so với chi phí công ty dành ra cho quảng cáo.

Tuy nhiên, trải qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh, theo chiều đi xuống của các khoản chi phí, tiền khuyến mãi của Vinamilk cũng “co lại”. 

Hồ sơ doanh nghiệp - Cạnh tranh ngành sữa: Vinamilk không còn là 'vua quảng cáo'

Một trong những hình ảnh quảng cáo của Vinamilk.

Theo đó, năm 2021, Vinamilk dành ra 10.462 tỷ đồng tỷ đồng, cho chi phí dịch vụ khuyến mãi, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ bán hàng. Con số này sang năm 2022 giảm xuống còn chỉ còn 9.916 tỷ đồng, chiếm 16,5% cơ cấu doanh thu

Tính riêng trong quý I/2023, Vinamilk dành ra hơn 2.202 tỷ đồng cho chi phí dịch vụ, khuyến mãi, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ bán hàng, chiếm 15,8% cơ cấu doanh thu. 

Các số liệu trên đã thể hiện rõ việc Vinamilk đã cắt giảm phần nhiều cả chi phí quảng cáo và chi phí khuyến mại sản phẩm. Trước đó vào năm 2022, VCBS  dự báo, thị trường sữa tươi nội địa Việt Nam sẽ dần ổn định, bản thân Vinamilk sẽ không còn nhiều dư địa tăng trưởng trong vòng 2 đến 3 năm tới với sự lớn mạnh hơn của các "đàn em" IDP, Mộc Châu, Hanoimilk.

Cũng mạnh tay chi tiền quảng cáo, một doanh nghiệp thuộc "hệ sinh thái" Vinamilk là Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk, UPCoM: MCM) ghi nhận chi phí bán hàng ở mức 147 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Trong đó, chiếm chủ yếu là khoản chi phí hỗ trợ, quảng cáo, khuyến mại với 86%, tương đương 126 tỷ đồng. 

Không kém cạnh trong công tác tăng độ phủ trên thị trường, Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế (UPCoM: IDP) - chủ thương hiệu sữa Kun cũng ghi nhận mức tăng mạnh trong chi phí bán hàng trong quý đầu năm 2023. Theo đó, chi phí bán hàng tăng từ 178 tỷ đồng lên 300 tỷ đồng, tương đương tăng 68% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, tính tới cuối tháng 3/2023, chi phí quảng cáo mà IDP dành ra là gần 200 tỷ đồng, tương đương mỗi ngày chi ra 2,22 tỷ đồng. Con số trên đã giúp Sữa Quốc tế vượt qua “anh cả" ngành sữa Vinamilk trong việc chi tiền cho quảng cáo.

Trước đó, năm 2022, ông chủ của thương hiệu sữa Kun đã mạnh tay chi tới 709 tỷ đồng tiền quảng cáo, tăng 40% so với năm 2021 và chiếm 55% tổng chi phí bán hàng, tương đương mỗi ngày công ty dành ra khoảng 1,94 tỷ đồng.

Có thể thấy, mặc dù quy mô doanh thu của Sữa Quốc tế còn lép vế bên cạnh Vinamilk nhưng công ty đã đầu tư rất nhiều nguồn lực trong công tác quảng cáo sản phẩm.

Hiệu quả của việc đẩy mạnh quảng cáo đã được thể hiện rõ qua tình hình doanh thu của Sữa Quốc tế trong quý vừa qua. Theo đó, quý I/2022, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.577 tỷ đồng, cao hơn 27% so với cùng kỳ năm trước. Sau thuế, Sữa Quốc tế báo lãi đi ngang 218 tỷ đồng.

Vào năm 2022, doanh thu của IDP cũng tăng trưởng 26% so với cùng kỳ đạt 6.086 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu doanh thu đã đề ra trước đó.

Doanh thu khởi sắc, lợi nhuận ngành sữa vẫn chịu cảnh bấp bênh

Thứ 3, 09/05/2023 | 14:54
Quý I/2023, lợi nhuận của doanh nghiệp ngành sữa có xu hướng đi lùi so với cùng kỳ do áp lực từ chi phí, riêng chỉ Mộc Châu Milk báo lãi tăng 18%, đạt 101 tỷ đồng.

Chi phí tăng cao bào mòn lợi nhuận của Sữa Quốc tế IDP

Thứ 2, 24/04/2023 | 10:09
Quý I/2023, Sữa Quốc tế báo lãi 218 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ do gánh nặng chi phí phát sinh. Kết quả trên đã giúp công ty hoàn thành 28% kế hoạch đề ra cả năm.

[Info] Chân dung bà Mai Kiều Liên - nữ kỹ sư “nổi lửa" cho ngành sữa Việt

Chủ nhật, 12/03/2023 | 08:00
Gần 50 năm làm việc tại Vinamilk, sự nghiệp của bà Mai Kiều Liên gắn liền cùng chặng đường phát triển của ngành sữa Việt Nam.

Doanh nghiệp ngành sữa hụt hơi, chịu áp lực lớn từ giá nguyên liệu

Chủ nhật, 12/02/2023 | 14:30
Chịu ảnh hưởng chung bởi dòng chảy thị trường, ngành sữa đã có một năm lao đao. Điều này thể hiện rõ nét qua tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành.
Cùng tác giả

Hệ thống vận tải thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:26
3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Nga đạt gần 10 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ; là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 4 của Việt Nam.

Cổ phiếu tăng 94% từ đầu năm, một công ty chi hơn 80 tỷ đồng trả cổ tức

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:08
Nếu hoàn tất trả cổ tức đợt 3 năm 2023, Khử trùng Việt Nam sẽ chi ra tổng số tiền khoảng 125 tỷ đồng chi trả cổ tức cho cổ đông công ty.

Giá heo tăng và cuộc đua lợi nhuận của doanh nghiệp ngành chăn nuôi

Thứ 5, 16/05/2024 | 12:23
Trước tăng trưởng của giá thịt heo, doanh nghiệp ngành chăn nuôi chứng kiến chiều phục hồi ở cả doanh thu và lợi nhuận, song chỉ có HAGL dường như đứng ngoài cuộc...

Xử lý triệt để vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:49
Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT rà soát toàn bộ hệ thống VMS nhằm đảm bảo phát hiện kịp thời các trường hợp tự ý ngắt kết nối, tháo gửi thiết bị sang các tàu khác...

Loay hoay đầu tư chứng khoán, "nữ hoàng cá tra" Vĩnh Hoàn lỗ vì DXS

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:12
Không còn ghi nhận giá trị hợp lý và dự phòng đối với khoản đầu tư chứng khoán tại NLG và KBC song Vĩnh Hoàn còn 26 tỷ đồng dự phòng với mã DXS.
Cùng chuyên mục

EVNFinance có tân Phó Chủ tịch HĐQT

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:38
Tân Phó Chủ tịch EVNFinance Lê Mạnh Linh có thâm niên 20 năm trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng và giữ nhiều chức vụ quan trọng ở một số DN, tổ chức tín dụng.

Sắp thanh tra thị trường, các doanh nghiệp vàng kinh doanh thế nào?

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Giá vàng trong thời gian gần đây liên tục lập kỷ lục mới. Trước đà tăng của giá vàng, các công ty kinh doanh vàng liên tục ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan.

Quảng Ngãi: Kiểm tra thuế Thủy điện Nước Trong

Thứ 5, 16/05/2024 | 18:28
Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi sẽ kiểm tra thuế doanh nghiệp này, thời kỳ 3 năm liên tiếp từ 2020 đến 2022.

Chứng khoán MB phát hành 110 triệu cổ phiếu bằng 1/3 thị giá trên sàn

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:33
Số tiền dự kiến thu được từ đợt phát hành là hơn 1.094 tỷ đồng, qua đó vốn điều lệ của Chứng khoán MB tăng từ 4.377 tỷ đồng lên 5.758 tỷ đồng.

Cổ phiếu tăng 94% từ đầu năm, một công ty chi hơn 80 tỷ đồng trả cổ tức

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:08
Nếu hoàn tất trả cổ tức đợt 3 năm 2023, Khử trùng Việt Nam sẽ chi ra tổng số tiền khoảng 125 tỷ đồng chi trả cổ tức cho cổ đông công ty.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ngãi: Kiểm tra thuế Thủy điện Nước Trong

Thứ 5, 16/05/2024 | 18:28
Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi sẽ kiểm tra thuế doanh nghiệp này, thời kỳ 3 năm liên tiếp từ 2020 đến 2022.

Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, đạt 53.404 tấn, tương đương 12,43 triệu USD.

Cổ phiếu tăng 94% từ đầu năm, một công ty chi hơn 80 tỷ đồng trả cổ tức

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:08
Nếu hoàn tất trả cổ tức đợt 3 năm 2023, Khử trùng Việt Nam sẽ chi ra tổng số tiền khoảng 125 tỷ đồng chi trả cổ tức cho cổ đông công ty.

EVNFinance có tân Phó Chủ tịch HĐQT

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:38
Tân Phó Chủ tịch EVNFinance Lê Mạnh Linh có thâm niên 20 năm trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng và giữ nhiều chức vụ quan trọng ở một số DN, tổ chức tín dụng.

Chứng khoán MB phát hành 110 triệu cổ phiếu bằng 1/3 thị giá trên sàn

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:33
Số tiền dự kiến thu được từ đợt phát hành là hơn 1.094 tỷ đồng, qua đó vốn điều lệ của Chứng khoán MB tăng từ 4.377 tỷ đồng lên 5.758 tỷ đồng.