Cần điều chỉnh luật về quyền nhân thân

Cần điều chỉnh luật về quyền nhân thân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Trao đổi với PV Người đưa tin xung quanh những vấn đề về quyền cá nhân, luật sư Hà Đăng (Đoàn luật sư Hà Nội) nêu quan điểm, việc xâm phạm quyền cá nhân về hình ảnh, tên tuổi, thông tin cá nhân, thư tín thuộc về quyền nhân thân. Nhiều trường hợp bạn bè đưa ra thông tin cá nhân của người khác không đúng gây tổn hại cho họ có thể chuyển thành tội vu khống trong Bộ luật Hình sự. Nhiều vụ việc liên quan bị "chìm xuồng" vì không có chủ thể để khiếu nại. Đây là vấn đề phức tạp, nhạy cảm tồn tại bấy lâu nay.

"Tôi lấy ví dụ về trường hợp của bức ảnh nụ cười Việt Nam được đưa lên tràn lan cả trong và ngoài nước để quảng bá du lịch. Tuy nhiên, chẳng ai chịu trả tiền bản quyền cho cô gái trong bức ảnh. Cô gái có khiếu nại thì cũng không có ai giải quyết. Cũng tương tự, trường hợp hình ảnh thổi đo độ cồn của anh Trần Văn Quang bị treo trên pano, áp phích cũng vậy. Việc lấy ảnh của anh ấy làm pano là ý của các cơ quan có chức năng, không phải của cá nhân, khi xảy ra khiếu nại không có đơn vị nào chịu trách nhiệm. Anh Quang có quyền khiếu nại để dỡ bỏ hình ảnh đó với lý do sau khi nộp phạt hành chính thì anh đã hết nghĩa vụ với pháp luật. Hình ảnh vi phạm đó không còn ý nghĩa nữa. Tóm lại, xung quanh chuyện quyền cá nhân có rất nhiều việc, luật phải điều chỉnh cho phù hợp", luật sư Đăng nói.

Pháp luật - Cần điều chỉnh luật về quyền nhân thân

Luật sư Hà Đăng

Luật sư Nguyễn Văn Tú, giám đốc Công ty luật Fanci (Hà Nội) khẳng định, quyền cá nhân là một khía cạnh rất rộng, tùy từng trường hợp bị xâm phạm mà có mức xử phạt cụ thể. Tuy nhiên, ở nước ta vấn đề thông tin cá nhân hầu như chưa được các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng quan tâm một cách cụ thể. Cũng theo luật sư Tú, thông tin cá nhân được coi là một quyền cơ bản của con người. Việc xâm phạm quyền cá nhân về bản chất là dân sự nhưng tùy vào mức độ nghiêm trọng, hành vi, động cơ mức độ ghê gớm có thể chuyển hóa thành hình sự. Thực tế, nhiều người ngang nhiên dùng thông tin cá nhân, hình ảnh của người khác không xin phép nhưng vẫn nghĩ mình đúng. Điều này do luật về quyền cá nhân chưa được hiểu sâu rộng, chưa được phổ biến rộng rãi. Hơn nữa, tại Việt Nam, những vi phạm này hầu như không bị xử lý, không được giải quyết bởi tòa án mà chỉ dừng ở mức khiếu nại sơ sài.

Bên cạnh đó, phần lớn các website mua bán trực tuyến và website của các doanh nghiệp Việt Nam không có một cam kết việc đảm bảo giữ bí mật các thông tin cá nhân mà họ thu thập được khi khách hàng điền những thông tin về mình lúc mua hàng. Khách hàng cũng không được biết những thông tin điền vào sẽ được sử dụng cho mục đích gì ngoài việc phục vụ cho giao dịch thương mại đang tiến hành. Ở đây, các website này chưa làm đúng luật để bảo vệ quyền cá nhân cho khách hàng, mặt khác cũng cho thấy người tiêu dùng Việt Nam còn khá dễ tính.

Nói về vấn đề này, TS. Lê Đình Nghị, giảng viên trường Đại học Luật Hà Nội nêu quan điểm, pháp luật chưa có định nghĩa rõ ràng về bí mật đời tư, nhưng không có nghĩa vì thế mà quyền về bí mật đời tư không được đề cao và bảo vệ, nhất là trong một xã hội phát triển.

Có thể bị “đòi” bồi thường “thiệt hại”

Đầu năm 2012, anh Trần Văn Quang (Hà Nội) bị xử phạt hành chính vì nồng độ cồn vượt mức cho phép khi tham gia giao thông. Chưa đầy một tuần xảy ra sự việc, hình ảnh của anh Quang với bộ dạng mặt đỏ như gà chọi đang thổi đo máy thử nồng độ cồn xuất hiện trên nhiều tấm pano trong và ngoài thành phố. Liền sau đó, anh Quang bỗng dưng được gán cho biệt danh Quang nghiện, Quang nát, Quang Chí Phèo. Hơn nữa, một trong những tấm pano đó lại treo cạnh cổng trường đứa con trai khiến bé bị bạn bè trêu chọc. Quá bức xúc, anh Quang đến Ban an toàn giao thông đề nghị tháo tất cả hình ảnh của anh xuống và đòi bồi thường thiệt hại.

Yến Mây


Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng chuẩn bị lên máy bay sang Mỹ theo lệnh truy nã

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:30
Ngày 18/5, Công an Đồng Nai cho biết, vừa bắt giữ đối tượng truy nã Lê Hồng Bích khi đang làm thủ tục xuất cảnh sang Mỹ tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Những diễn biến nổi bật tại phiên toà phúc thẩm đại án Việt Á

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:17
Sau 3 ngày, phiên toà phúc thẩm xét xử địa án Việt Á đã kết thúc. Người Đưa Tin xin điểm lại những diễn biến nổi bật trong thời gian xét xử.

Bắt tạm giam Giám đốc công ty Thuận Kiều 368 ở Cần Thơ do trốn thuế

Thứ 7, 18/05/2024 | 13:55
Nhận chuyển nhượng đất để làm dự án Khu Nhà ở Thuận Kiều 368, giám đốc công ty đã trốn thuế hơn 2,3 tỷ đồng.

Vụ nghi giao cấu với nam sinh ở Bình Phước: Cơ quan chức năng lên tiếng

Thứ 7, 18/05/2024 | 13:27
Quan điểm của lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước là kiên quyết không bao che, dung túng và sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định nếu có vi phạm.

Quảng Ninh: Tiếp nhận, xử lý 103 vụ việc lừa đảo chiếm đoạt 200 tỷ

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:36
Ngoài các thủ đoạn mời gọi đầu tư qua mạng, làm việc nhẹ lương cao, đối tượng lừa đảo mạo danh các cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án liên lạc đe dọa nạn nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra vụ con đánh cha ruột tử vong

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:02
Bực tức vì cha thường xuyên uống rượu và về đánh đập mẹ, sẵn có hơi men trong người nên A Tuẽnh đã đánh cha mình tử vong.

Cảnh báo nhóm tội phạm người nước ngoài đang phát triển ở Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:57
Liên tiếp các vụ trộm cắp, lừa đảo là người nước ngoài bị Cơ quan Công an khởi tố, triệt phá.

Bắt phó trưởng phòng y tế cơ sở cai nghiện sau vụ 3 học viên tử vong

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:26
Liên quan vụ 3 học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tử vong, công an đã bắt tạm giam ông Nguyễn Đình Đại, Phó trưởng phòng y tế cơ sở này.

Bắt nhóm đối tượng tạo web đánh bạc giả để lừa hơn 300 người

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:01
Dù chỉ mới hoạt động trong thời gian ngắn nhưng các đối tượng đã chiếm đoạt của hơn 300 bị hại với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Giao xe cho cháu chưa đủ tuổi điều khiển, bà ngoại bị khởi tố

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Bà Hoàng Thị Tha (SN 1958, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) vừa bị khởi tố vì giao xe máy cho cháu ngoại chưa đủ tuổi điều khiển, gây tai nạn giao thông.