Căn bệnh khiến cô gái có khuôn mặt luôn cau có, cả đời không thể cười

Căn bệnh khiến cô gái có khuôn mặt luôn cau có, cả đời không thể cười

Thứ 6, 08/04/2022 | 13:00
0
Căn bệnh hiếm gặp khiến cô gái trẻ không thể nhướng mày, mấp máy môi hay cử động gương mặt. Cô bị mọi người gọi với cái tên “cô gái không thể cười”.

Tayla Clement, 24 tuổi, sống ở thành phố Christchurch, New Zealand, mắc phải hội chứng Moebius, một tình trạng rối loạn thần kinh bẩm sinh hiếm gặp. Tỉ lệ mắc phải hội chứng này rơi vào khoảng 1/50.000 trường hợp và không có cách chữa trị.

Đời sống - Căn bệnh khiến cô gái có khuôn mặt luôn cau có, cả đời không thể cười

Tayla Clement mắc phải hội chứng Moebius hiếm gặp.

Căn bệnh khiến các dây thần kinh mặt, có chức năng kiểm soát một số chuyển động của mắt và nét mặt, kém phát triển. Không chỉ vậy, Tayla còn bị khoèo chân, tiểu đường.

Đời sống - Căn bệnh khiến cô gái có khuôn mặt luôn cau có, cả đời không thể cười (Hình 2).

Năm 12 tuổi, Tayla đã trải qua cuộc phẫu thuật chỉnh hình với hy vọng khôi phục các cử động trên khuôn mặt. Tuy nhiên, ca mổ kéo dài 8 giờ đồng hồ không thành công, thậm chí còn để lại trên gương mặt cô những vết bầm sưng tấy.

Với gương mặt khác lạ, Tayla phải chịu không ít lời nói mỉa mai, trêu chọc, nhất là ở trường học. Cô gái “không thể cười” trở thành đối tượng bắt nạt của bạn bè.

"Lông mày của tôi không cử động, môi trên của tôi không mấp máy được, tôi không thể cười, do đó tôi có tên là “Cô gái không thể cười"”, Tayla kể.

Tayla cho biết cô bị hét vào mặt, bị ném đồ bẩn vào người. Ngay cả giáo viên cũng phân biệt đối xử với Tayla: “Tôi là người duy nhất trong lớp giơ tay xin phát biểu nhưng bị giáo viên ngó lơ”. Vào sinh nhật năm 16 tuổi, thay vì được tặng quà và bánh kem, Tayla lại nhận phải một miếng socola cắn dở.

Thế nhưng, vì không muốn gây phiền phức cho gia đình nên cô đã chọn cách im lặng và chịu đựng mọi chuyện. Tayla tâm sự, cảm giác bị cô lập và tự ti ngoại hình từng khiến cô rơi vào trầm cảm nặng. Tính đến khi tốt nghiệp trung học, cô từng có ý định tự tử 6 lần.

Sau đó, Tayla tìm đến bơi lội để cảm thấy mình là một người bình thường. Song, môn thể thao này không giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của cô. Sau khi bỏ lỡ vòng loại Paralympic Rio 2016, Tayla đã rời đường đua xanh vì thấy kiệt sức.

Đời sống - Căn bệnh khiến cô gái có khuôn mặt luôn cau có, cả đời không thể cười (Hình 3).

Bước ngoặt xảy ra khi Tayla chuyển sang tập gym và đi bộ hàng ngày. Điều này giúp cô kiểm soát tâm trạng tốt hơn. Không lâu sau, Tayla đăng ký tham gia giải điền kinh dành cho vận động viên khuyết tật ở New Zealand.

Năm 2018, Tayla giành ngôi đầu một cuộc thi đẩy tạ trong giải vô địch bang Victoria, ở Melbourne. Năm 2019, cô tham dự giải vô địch đẩy tạ quốc gia New Zealand, giành thành tích 8,28 m, qua đó đổ xô kỷ lục thế giới ở hạng F43.

Với những thành tích trên, nữ vận động viên dần được công chúng chú ý. Tayla sau đó đã có các buổi nói chuyện truyền cảm hứng cho những ai đang bị dị tật khuôn mặt bằng chính câu chuyện thật của mình.

Đời sống - Căn bệnh khiến cô gái có khuôn mặt luôn cau có, cả đời không thể cười (Hình 4).

“Tôi đã vượt qua mọi thứ, có thể truyền cảm hứng cho mọi người và giúp đỡ mọi người. Điều đó khiến tôi rất hạnh phúc", Tayla nói.

Gần đây Tayla ký hợp đồng với một công ty quản lý người mẫu quốc tế. Ngoài cơ hội tham gia các buổi chụp hình và trình diễn thời trang, công việc này còn có ý nghĩa lớn với cô khi có thể truyền cảm hứng cho nhiều người khác. Hiện nay, Instagram của cô thu hút 24.000 người theo dõi. "Được người khác cần tới mình là một cảm giác thật tuyệt vời”, Tayla hạnh phúc chia sẻ.

Minh Hoa (t/h)

Bà mẹ trẻ mắc chứng bệnh lạ, hễ cứ gặp trai đẹp là ngất

Chủ nhật, 28/03/2021 | 10:54
Đối diện với những người đàn ông hấp dẫn, cô gái sẽ lập tức bị co cứng người lại và ngất xỉu.

Mắc bệnh lạ khó chữa, người phụ nữ đau như bị sốc điện 50 lần/ngày

Thứ 2, 08/02/2021 | 16:38
Căn bệnh kỳ lạ khiến người phụ nữ 42 tuổi phải chịu những cơn đau cơ dữ dội không khác gì bị điện giật.

Nước tiểu của bệnh nhân 62 tuổi chuyển màu xanh lá sau 5 ngày nằm viện

Chủ nhật, 06/12/2020 | 18:57
Chỉ 5 ngày sau khi nhập viện, nước tiểu của nam bệnh nhân chuyển sang màu xanh lá cây đậm.
Cùng chuyên mục

Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam nói gì về vụ chẩn đoán một đằng phẫu thuật một nẻo?

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:31
Lãnh đạo Khoa Phụ sản, phẫu thuật viên và các cá nhân có liên quan nhận thấy còn thiếu sót, nên cần phải trực tiếp xin lỗi người bệnh.

Vụ 19 SV tại Tp.HCM nhập viện: Xác minh nguồn gốc gây ngộ độc thực phẩm

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:25
19 sinh viên có độ tuổi trung bình là 20, đều ngụ tại ký túc xá Đại học Quốc gia Tp.HCM. Tất cả các em đều ăn tối cùng một căng tin tại ký túc xá.

Tp.HCM: 4 công nhân bị phỏng điện khi sửa đường dây cáp ngầm

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:04
Trong lúc sửa đường dây cáp ngầm, nhiều nhân viên Công ty điện lực Chợ Lớn đã bị phỏng điện, một người tiên lượng xấu.

Infinity - Kênh Đối tác Kinh doanh của Chubb Life Việt Nam chính thức mở cửa phục vụ khách hàng

Thứ 5, 09/05/2024 | 17:00
Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (“Chubb Life”) chính thức khai trương văn phòng đầu tiên của kênh Đối tác kinh doanh Infinity tại Hà Nội.

Tp.HCM: Ghi nhận 19 ca sinh viên ĐHQG nghi ngộ độc thực phẩm

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:00
19 bạn sinh viên ĐHQG Tp.HCM nhập viện với các triệu chứng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy sau bữa ăn chiều. Vụ việc đang được ngành y tế điều tra.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi loại cá "sống ở trên cạn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:30
Loài cá này sống ở dưới nước, đến lúc hạn hán, chúng sẽ tự trát bên ngoài cơ thể một lớp bùn cho cứng lại, sau đó đánh một giấc ngủ dài cho đến khi mưa xuống...

Kinh hoàng khoảnh khắc cần thủ đánh đổi cả tính mạng chiến đấu với cá khổng lồ

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:40
Đoạn video ghi lại cuộc chiến giữa một cần thủ dũng cảm và con cá khổng lồ, cùng với sức mạnh dữ dội của thiên nhiên, đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Chiếc “chăn cũ” tưởng bỏ đi, không ngờ bán trao tay giá lên 400 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 09:30
Người đàn ông có nằm mơ cũng không ngờ cái chăn cũ mình mua sau khi bán qua lại, giá vượt đến hơn 400 tỷ đồng.

Loài hoa mọc đầy ở quê, phơi khô lên tầm đặc sản "lạ" 2 triệu/kg vẫn có người mua

Thứ 5, 09/05/2024 | 05:50
Loại hoa có màu sắc khác nhau như trắng, vàng nhạt... khi đem phơi khô uống công dụng rất tốt cho sức khỏe không phải ai cũng biết.

Thấy 3 dấu hiệu này, cẩn thận đậu phụ chứa thạch cao, chớ nên mua

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:34
Đậu phụ là món ăn được nhiều người yêu thích vì vừa lành tính vừa rẻ tiền. Tuy nhiên, nếu ăn phải đậu phụ chứa thạch cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.