Cái kết tất yếu của những kẻ bất nhân

Cái kết tất yếu của những kẻ bất nhân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Nghèo, thất học, lười biếng và thích ăn chơi, con đường của Kiệt và Dương tất yếu sẽ rẽ lối chúng vào thế giới của tội ác.

Trở thành đệ tử của nàng tiên nâu, cả hai không từ bất cứ việc gì, kể cả giết người để có tiền hút chích. Tội của chúng quả là “đất không dung trời không tha” khi ra tay giết chết một sinh viên giỏi và cũng là một người con ngoan.

Pháp luật - Cái kết tất yếu của những kẻ bất nhân

Bị cáo Chúc và Kiệt tại phiên tòa

Hai kẻ sát nhân dày cộm “thành tích” bất hảo

Trần Trung Dương (SN 1985) sinh ra ở Nam Định nhưng khi mới lên ba tuổi đã cùng cha mẹ vào TP. HCM sinh sống. Gia đình nghèo khó, nhưng vẫn cố gắng cho Dương đi học. Tuy nhiên, vì cuộc sống mưu sinh, cha mẹ Dương suốt ngày đi làm, không có thời gian chăm sóc con. Trong khi đó, Dương ở nhà lại thường tụ tập cùng đám bạn xấu, không lo học hành, kết bè kết phái. Khi học hết lớp 6, hắn bị trường cho nghỉ học.

Bị đuổi học, Dương không cảm thấy ngại ngần cùng bạn bè mà lại như chim sổ lồng, hắn có thời gian để tụ tập cùng bạn bè nhiều hơn. Từ đó, hắn cùng nhóm bạn thường xuyên đi chôm chỉa của hàng xóm. Những người sống gần nhà nhiều lần đến nói cha mẹ hắn, nhưng mọi chuyện vẫn đâu vào đấy. Cuối cùng, họ đành phải viết đơn lên địa phương yêu cầu can thiệp. Cuối tháng 4/2003, một lần sau khi nhậu, hắn dùng côn đánh bạn bè khiến cả khu phố ồn ào. Sau vụ này, địa phương bắt hắn vào trường giáo dưỡng 24 tháng.

Từ trường giáo dưỡng ra, Dương hung hăng hơn và nhanh chóng trở thành con nghiện. Từ năm 2005 đến 2007, hắn bị bắt đi cai nghiện tại trường cai nghiện Lâm Đồng. Ra khỏi trường cai nghiện không bao lâu, hắn lại bị bắt vì hành vi trộm cắp tài sản và thi hành án phạt tù tại trại giam Châu Bình, tỉnh Bến Tre. Trong quá thời gian sử dụng ma túy, hắn bị nhiễm HIV từ một con nghiện khác. Do đó, vào tháng 10/2009 đến tháng 5/2011, hắn được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù về địa phương sinh sống do ốm nặng.

Giống như Dương, Nguyễn Anh Kiệt sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo. Khi mới học hết lớp bốn, hắn bị nhà trường buộc thôi học và ở nhà phụ giúp gia đình. Nghỉ học, hắn nhanh chóng làm quen với các thành phần xấu của khu vực và trở thành kẻ nghiện ngập. Từ đó, hắn tìm mọi cách để có tiền mua thuốc phiện sử dụng.

Giữa năm 2007, Kiệt bị bắt khi đang trộm cắp tài sản và bị tuyên phạt 18 tháng tù giam. Sau khi ra tù cứ ngỡ rằng hắn sẽ tu tâm dưỡng tính, nhưng “ngựa quen đường cũ”, chưa được một tháng sau, hắn lại tái nghiện và tiếp tục phạm tội. Do trong quá trình sử dụng ma túy, hắn thường xuyên dùng kim tiêm chung với những kẻ khác nên đã bị nhiễm HIV. Ngày đứng trước vành móng ngựa mới đây, bệnh tình của hắn đã đến giai đoạn cuối.

Pháp luật - Cái kết tất yếu của những kẻ bất nhân (Hình 2).

Bị cáo Kiệt bất tỉnh khi bị tuyên án tử hình

“Hung thần” của sinh viên

Với “thành tích” bất hảo dày cộm của mình, khi ra tù, cả Kiệt và Dương trở thành kẻ có “máu mặt” tại quận 12. Chúng nhanh chóng quen biết nhau và sát nhập trở thành “một đôi trời sinh”. Do đã bị nhiễm HIV nên cả hai cho rằng cuộc sống của mình đã sắp kết thúc nên không ngần ngại dùng mọi thủ đoạn để kiếm tiền mua ma túy thỏa mãn cơn nghiện.

Trong một lần ngồi uống nước tại quán ven đường, Kiệt nghĩ ra cách kiếm tiền bằng cách cướp của sinh viên. Theo lời hắn, thì sinh viên tại TP.HCM chủ yếu ở các tỉnh thành lên học, nên vẫn còn khá ngây thơ, dại dột là đối tượng dễ cướp nhất.

Kế hoạch của Kiệt nhanh chóng được Dương đồng tình. Để thực hiện hành vi của mình, chúng mua sẵn hai con dao. Theo sự phân công, Dương có nhiệm vụ điều khiển xe chở Kiệt đến gần các trường đại học ở khu vực quận 12 và đường Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức vào lúc giờ tan học để quan sát có sinh viên nào mang theo laptop không.

Sau đó, Kiệt có nhiệm vụ tiếp cận với các sinh viên, bịa đặt ra việc họ đã đánh, đâm em mình và buộc các sinh viên đưa túi xách xem có dao hay không, nhưng thực chất là để kiểm tra có mang theo laptop không. Khi đã xác định trong túi có laptop, Kiệt dùng dao khống chế buộc nạn nhân lên xe, nói dối chở đi gặp người em cho nhận dạng. Cả hai đưa nạn nhân đến khu công nghiệp Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, là nơi vắng người, dùng dao uy hiếp nạn nhân, yêu cầu giao tài sản, nếu họ chống cự thì sẵn sàng dùng dao đâm chém để chiếm đoạt tài sản.

Vào khoảng 11h30 ngày 18/5/2011, Dương đứng trước cổng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM thì phát hiện sinh viên Phạm Văn Đạo đeo túi laptop đang đi bộ trên đường để về nhà trọ. Theo kế hoạch bàn tính từ trước, Dương chở Kiệt theo, khi đến gần thì nhảy xuống xe hỏi “Mày có phải là thằng Tài không, 3 thằng vừa chém em tao bị thương, nếu phải là mày tao chém chết mẹ mày”. Đạo lo sợ liền bảo không phải. Biết cá đã cắn câu, Kiệt bảo đưa túi xách để kiểm tra có dao không. Đạo tin là thật nên đưa túi cho Kiệt và hắn phát hiện trong túi có một laptop.

Kiệt lấy điện thoại giả vờ gọi và nói chuyện “Tao đã gặp thằng Tài rồi, mày đòi đâm nó à? Thấy nó hiền lắm, thôi đưa nó về cho mày xem mặt đúng không, nếu đúng thì đâm nó, không đúng thì cho nó về”. Sau đó, Kiệt buộc Đạo lên xe, ngồi kẹp giữa hai tên để chạy hướng về huyện Bình Chánh.

Trên đường đi, nhằm trấn an và đe dọa để Đạo không kêu cứu, Kiệt giả vờ lấy điện thoại gọi “Tao đang chở thằng đâm về cho mày xem mặt” và nói với Đạo “Khi nào gặp thằng em tao thì mày nói chuyện đàng hoàng, em tao đang say và nóng tính lắm, nếu không nó đánh mày đó”. Lúc này, Đạo phát hiện ở lưng Dương có giắt một con dao và phán đoán đây là hai đối tượng cướp tài sản.

Khi đến ngã tư Bình Phước, do chở ba nên bị công an giao thông thổi còi nhưng Dương lái xe bỏ chạy. Đến khoảng 12h10’ cùng ngày, Dương và Kiệt chở Đạo đến khu công nghiệp Vĩnh Lộc A nhằm khống chế cướp. Lúc này, lực lượng công an huyện Bình Chánh trên đường kiểm tra, phát hiện chiếc xe chở ba có dấu hiệu nghi vấn nên đuổi theo yêu cầu dừng xe. Dương không dừng xe mà rồ ga bỏ chạy nên công an nổ súng cảnh cáo, đuổi ép xe Dương vào lề. Lúc này, cả hai bỏ xe chạy trốn nhưng chẳng lâu sau bị công an và quần chúng xung quanh bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Dương và Kiệt khai đã thực hiện trót lọt 17 vụ cướp trong vòng gần 1 tháng. Tài sản chủ yếu là laptop, điện thoại, đồng hồ, máy ảnh. Toàn bộ số tài sản chúng cướp được đem bán cho Mạc Duy Chúc lấy tiền tiêu xài. Đặc biệt, chúng còn khai đã cướp và giết anh Tôn Thái Vinh.

Nỗi đau còn lại

Mới đây, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa lưu động tại nhà thiếu nhi quận Thủ Đức xét xử hai đối tượng Kiệt và Chúc (riêng Dương đã chết vì bị nhiễm HIV). Ngồi dưới hàng ghế dành cho gia đình người bị hại, cha mẹ anh Vinh không thể cầm được nước mắt khi nghe Kiệt khai về hành động giết người của mình.

Theo lời khai của Kiệt, đó là vụ cướp thứ sáu của Kiệt và Dương. Cả 6 vụ đều là cướp của sinh viên. Ngày 2/5/2011, Dương chở Kiệt đến quận Thủ Đức để tìm “con mồi” thì phát hiện sinh viên Tôn Thái Vinh có mang theo laptop. Như kế hoạch đã bàn, chúng gạt được anh Vinh lên xe và chở đến khu công nghiệp Vĩnh Lộc A. Tại đây, Kiệt lấy dao uy hiếp, buộc Vinh đưa laptop cho mình, nhưng anh Vinh không chịu lại giằng lấy. Bực mình, Kiệt lấy dao đâm một nhát vào người anh Vinh, nhưng anh Vinh vẫn cố gắng chống trả. Sợ mọi người phát hiện, hắn lại dùng dao đâm tiếp một nhát vào ngực khiến anh Vinh chết ngay tại chỗ.

Cha mẹ anh Vinh cho biết, hôm đó, anh Vinh mới về quê lên và trên đường bắt xe buýt về nhà dì ruột ở đường Phan Văn Hớn. Trước đó, anh Vinh có đem nhiều quà quê gồm bắp chuối, đậu xanh, đậu đỏ, nếp… lên cho gia đình dì. Khi bị giết, tại hiện trường những thứ này vẫn còn vương vãi.

Mẹ Vinh gạt nước mắt kể tiếp, gia đình có hai người con, anh Vinh là lớn. Gia đình khó khăn, nhưng anh Vinh vẫn cố gắng học và suốt 12 năm liền đạt học sinh giỏi. Anh Vinh đậu vào đại học Ngân Hàng với số điểm khá cao ở năm thi đầu tiên. Trong suốt hai năm ở trường đại học, anh Vinh cũng là một trong những sinh viên dẫn đầu khoa.

Cha mẹ anh Vinh phải vất vả lắm mới có thể cho đi học ở thành phố. Chiếc laptop bị cướp, gia đình phải vay mượn khắp nơi mới mua được. Có lẽ vì vậy mà khi bị cướp, mặc dù đã bị đâm, anh Vinh vẫn cố gắng giành giật lại. Và chính điều này đã cướp sinh mạng của chàng sinh viên nghèo.

Cách đây chừng nửa năm, có người hàng xóm thấy anh Vinh học giỏi nên đã giới thiệu em với một tổ chức từ thiện để đi du học. Với thành tích của mình, tổ chức này không ngại ngần quyết định trao học bổng du học toàn phần cho anh Vinh. Trước khi anh Vinh mất, tất cả mọi thủ tục đã hoàn thành, chỉ còn chừng nửa tháng nữa thì anh Vinh sẽ được sang nước ngoài du học…

Với những hành vi mình gây ra, HĐXX quyết định tuyên phạt Kiệt tử hình vì hai tội “Giết người”, “Cướp tài sản”. Mạc Duy Chúc bị phạt 18 tháng tù giam về tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Huy Linh


Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng giả danh thanh tra môi trường lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 2, 20/05/2024 | 20:12
Tại cơ quan điều tra, Mai Văn Huyên thừa nhận đã mạo danh là cán bộ thanh tra môi trường gọi điện cho các cơ sở sản xuất để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: Toà trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ xe khách Thành Bưởi

Thứ 2, 20/05/2024 | 19:49
TAND huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) trả hồ sơ điều tra bổ sung, vụ xe khách Thành Bưởi gây tai nạn làm 9 người thương vong.

Lâm Đồng: Doanh nghiệp bị xử phạt vì dựng mô hình rồng không phép

Thứ 2, 20/05/2024 | 19:00
Một doanh nghiệp bị phạt 90 triệu đồng vì lắp đặt cặp linh vật rồng không phép tại thành phố Đà Lạt.

Bị bạn trai trên mạng dụ đầu tư tài chính, người phụ nữ mất 1 tỷ đồng

Thứ 2, 20/05/2024 | 18:41
Thời gian qua, Công an Tp.Hà Nội đã cảnh báo nhiều trường hợp khi tham gia hẹn hò online bị dụ dỗ đầu tư tài chính rồi bị chiếm đoạt tài sản.

Bắt giám đốc công ty có hành vi mua bán tàng trữ vật liệu nổ

Thứ 2, 20/05/2024 | 18:30
Cơ quan công an vừa phát hiện bắt giữ Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Phát Hoàng Viễn tàng trữ, mua bán vật liệu nổ trái phép.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Doanh nghiệp bị xử phạt vì dựng mô hình rồng không phép

Thứ 2, 20/05/2024 | 19:00
Một doanh nghiệp bị phạt 90 triệu đồng vì lắp đặt cặp linh vật rồng không phép tại thành phố Đà Lạt.

Đồng Nai: Toà trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ xe khách Thành Bưởi

Thứ 2, 20/05/2024 | 19:49
TAND huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) trả hồ sơ điều tra bổ sung, vụ xe khách Thành Bưởi gây tai nạn làm 9 người thương vong.

Bị bạn trai trên mạng dụ đầu tư tài chính, người phụ nữ mất 1 tỷ đồng

Thứ 2, 20/05/2024 | 18:41
Thời gian qua, Công an Tp.Hà Nội đã cảnh báo nhiều trường hợp khi tham gia hẹn hò online bị dụ dỗ đầu tư tài chính rồi bị chiếm đoạt tài sản.

Công an Đà Lạt xử lý nhóm phụ nữ dừng ô tô, nhảy múa giữa đường

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:50
Khi đang di chuyển vào Khu du lịch hồ Tuyền Lâm, nhóm phụ nữ dừng ô tô giữa đường mở nhạc để nhảy múa và tập thể dục, chụp ảnh.

Bắt đối tượng giả danh thanh tra môi trường lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 2, 20/05/2024 | 20:12
Tại cơ quan điều tra, Mai Văn Huyên thừa nhận đã mạo danh là cán bộ thanh tra môi trường gọi điện cho các cơ sở sản xuất để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.