Su-30 là một chiến đấu cơ đa nhiệm và hiện đại với nhiều tính năng rất linh hoạt tuy nhiên nó cũng không ít lần gặp nạn trong các chuyến bay. Và khi gặp sự cố, phi công Su-30 chỉ còn cách sử dụng "bảo bối" cứu mạng duy nhất, ghế phóng thoát hiểm K-36.
Ghế phóng K-36 được tập đoàn NPP Zvezda của Nga nghiên cứu sản xuất từ đầu thập niên 1980 để lắp đặt trên nhiều loại chiến đấu cơ của nước này, từ Su-25, Su-27, Su-30, Mig-29 cho tới tiêm kích thế hệ 5 Sukhoi T-50.
Ghế phóng thoát hiểm K-36.
Đến nay, tập đoàn NPP đã sản xuất tổng cộng hơn 12.000 ghế phóng K-36, và khoảng 97% phi công từng phải sử dụng đến hệ thống này trong tình huống khẩn cấp và họ đều có thể tiếp tục sự nghiệp bay. Những con số nói trên cho thấy loại ghế phóng này có tính an toàn rất cao.
Hệ thống ghế phóng K-36 gồm một tên lửa phóng, hộp số, hệ thống tựa đầu cứu sinh, cùng nhiều thiết bị cần thiết khác để đảm bảo phi công có thể vọt ra an toàn khỏi buồng lái trong thời gian ngắn nhất khi máy bay gặp sự cố.
Ghế phóng thế hệ mới K-36DM là thế hệ có thể gắn vừa vào hầu hết chiến đấu cơ trên thế giới, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế cho bất cứ phi công nào và còn giúp phi công có thể cử động thoải mái hơn so với những phiên bản trước đây, đồng thời tầm nhìn phía trên và phía sau của phi công cũng được cải thiện đáng kể.
Ghế phóng K-36 có thể đảm bảo cho phi công thoát ra ngoài an toàn khi máy bay đạt vận tốc từ 0 đến 1.400 km/h, độ cao từ 0 đến 24.000 mét.
Ở những độ cao lớn, nơi không khí rất loãng, thiết bị bảo hộ và cung cấp ô-xy KKO-15 gắn kèm với ghế sẽ cung cấp đủ dưỡng khí cho phi công.
Cùng với hệ thống dù, bộ thiết bị sinh tồn, hệ thống ô-xy khẩn cấp và pháo sáng, toàn bộ chiếc ghế phóng này có trọng lượng khoảng 103 kg.
Tuy nhiên, hệ th