Các con là thế giới hôm nay

Các con là thế giới hôm nay

Thứ 4, 09/08/2023 | 16:00
0
Tôi chỉ mong những người bạn của tôi, hôm nay, hãy cho con cái mình biết rằng chúng chính là chủ nhân của thế giới hôm nay.

Không phải đợi đến ngày mai như câu: Trẻ em hôm nay- Thế giới ngày mai. Các con chính là chủ nhân của hôm nay. Các con làm nên thế giới này, các con quyết định thế giới này: Ngay Hôm Nay!

Tôi đã nói vậy với hơn 180 cô bé- cậu bé đại diện đến từ các tỉnh thành trên cả nước về tham dự Diễn Đàn Trẻ Em Quốc Gia lần thứ 7 do Cục Trẻ Em chủ trì với sự phối kết hợp của nhiều Bộ, ban, ngành.

Tôi kể cho các em nghe về một quán ăn bị sập do đám trẻ con tẩy chay, từ chối. Khi một đứa trẻ ăn ở đó về bị đau bụng, nó đã nói cùng lũ bạn. Và kết quả là sau 3 tháng, quán ăn đó đóng cửa trả lại mặt bằng. Đừng nghĩ kinh doanh cho lũ trẻ chỉ cần quan tâm đến các phụ huynh.

Tôi cũng kể cho các em về những đứa trẻ tự xóa Tiktok vì chúng thấy Tiktok toxic quá. Tôi cũng kể cho các em về lũ trẻ lớp con gái tôi: Từ chối đi tham quan một địa điểm do phụ huynh áp đặt. Chúng thà ở nhà chứ chúng sẽ không đi đến nơi chúng không thích.

Hay nhiều đứa trẻ khác tôi từng chứng kiến đã cùng ký đơn đề xuất với ban giám hiệu thay đổi một giáo viên với lý do người giáo viên đó mỗi khi lên lớp đều có những ngôn từ thiếu tôn trọng học sinh. Là các con đang tham gia quyết định những thứ các con được quyền lên tiếng.

“Trẻ con thì biết cái gì” đã xưa rồi với những đứa trẻ của hôm nay. Các con hôm nay phải biết quyền của mình trong Luật Trẻ em đã được Quốc Hội thông qua. Các con hôm nay phải biết rằng các con không phải những đứa trẻ câm, điếc, người lớn tùy tiện thế nào cũng được.

Các con có số điện thoại 111 để lên tiếng bảo vệ mình và bảo vệ chính các bạn của mình. Các con có những người lớn sẵn sàng lên tiếng bảo vệ các con bất cứ khi nào các con lên tiếng cầu cứu họ.

Như tôi, như các anh chị em ở Cục Trẻ em, như rất nhiều đồng nghiệp, bạn bè tôi trên FB này. Và các con không chỉ tự bảo vệ mình, các con còn cần bảo vệ cả bạn bè mình nữa.

Đừng như thế hệ chúng tôi, những đứa trẻ nhìn bạn bè bị bắt nạt, xâm hại, bạo hành… nhưng không dám kể với cha mẹ vì có kể cha mẹ cũng gạt đi “chẳng phải đầu cũng phải tai, con đừng có tham gia mà hại thân, con còn nhỏ, chưa biết gì đâu”.

Tôi cũng đã cho các con lời khuyên về Hạnh Phúc Tự Thân- Niềm Vui Tự Thân. Thật mừng vì cuối buổi, rất nhiều đứa trẻ trong diễn đàn đã chạy tới tôi hỏi rõ hơn về điều này, tâm đắc với chú Chánh Văn về điều này.

Tôi chỉ mong những người bạn của tôi, hôm nay, hãy cho con cái mình biết rằng chúng chính là chủ nhân của thế giới hôm nay. Hãy cho chúng biết, bạn ở đây, bên chúng, sẵn sàng cùng chúng xây dựng Hôm Nay của chúng. Được không?

Nhà văn Hoàng Anh Tú

Để trẻ em đứng tên sổ đỏ, có được không?

Thứ 3, 01/08/2023 | 11:15
Hiện nay, có nhiều trường hợp trẻ em được cho, tặng hoặc thừa kế bất động sản. Vì vậy, nhiều người thắc mắc trẻ em có được đứng tên sổ đỏ hay không?

Cặp vợ chồng mang gen bệnh teo cơ tủy hạnh phúc đón con khỏe mạnh

Thứ 2, 08/05/2023 | 17:58
Sinh con đầu lòng mang gen bệnh khiến vợ chồng chị H. rơi vào khủng hoảng, không dám nghĩ đến việc sinh thêm em bé. Nhưng, niềm hạnh phúc đã mỉm cười với gia đình.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đăng ký hiến mô, tạng

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:37
Tại lễ ra mắt Chi hội Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người tại địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và nhiều đại biểu đã đăng ký hiến mô, tạng.

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang "nhân sâm", giá rẻ bèo như cho nhưng nhiều người không biết

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:30
Ở nước ta có một loại rau "nhớt nhớt" nhưng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng ăn được. Khi đã ăn quen lại "tốn cơm".

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xem chung kết Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam ở đâu?

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:41
Cùng đột nhập hậu trường tập luyện của các nữ doanh nhân cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024 cho đêm thi chung kết sẽ diễn ra vào 17/5 tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Rau muống đừng chỉ luộc, làm theo cách này cả nhà thích mê

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:45
Rau muống là loại rau quen thuộc với người Việt. Có vô vàn cách chế biến nhưng để làm sao rau không bị thâm đen sau khi nấu thì cần bỏ túi bí quyết này.

Hi hữu: Bé gái 4 tuổi nhập viện với cây bút còn ghim trong đầu

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:40
Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á-Tây Ninh cho biết đơn vị vừa tiếp nhận và kịp thời can thiệp cho một trường hợp bị tai nạn sinh hoạt rất nguy hiểm.
     
Nổi bật trong ngày

Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:30
Có dáng vẻ bên ngoài sần sùi, đơn điệu chẳng có gì đặc biệt, nhưng nhiều khách hàng ngỡ ngàng khi biết khúc gỗ này được rao bán với giá lên đến 10 tỷ đồng.

Ngày càng nhiều người nước ngoài chọn Việt Nam chữa bệnh, làm đẹp

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:30
Tỉ lệ người nước ngoài đến khám chữa bệnh tại nước ta tăng nhanh. Bộ Y tế ước tính mỗi năm có khoảng 300.000 người từ nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh.

Loài cá "cực độc" nhưng đại gia sẵn sàng bỏ cả chục triệu để thử một lần

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:25
Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã ghi nhận, loài cá này có tuyến nọc độc lớn nhất so với bất kỳ loài cá nào khác.

Rau muống đừng chỉ luộc, làm theo cách này cả nhà thích mê

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:45
Rau muống là loại rau quen thuộc với người Việt. Có vô vàn cách chế biến nhưng để làm sao rau không bị thâm đen sau khi nấu thì cần bỏ túi bí quyết này.

Thứ quả xưa “rụng thối gốc” nay thành đặc sản mùa hè, 90.000 đồng/kg

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:25
Trước đây loại quả này chín đỏ nhưng không mấy ai ngó ngàng. Những năm gần đây, thứ quả dại này lên đời thành đặc sản, được nhiều người tìm mua để thưởng thức.