Ca sĩ Phúc Tiệp: "Tôi coi NSND Quang Thọ như người cha thứ 2"

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 09/11/2022 | 18:45
0
Với giọng hát thính phòng trầm ấm, hào sảng, Phúc Tiệp được nhiều người gọi với biệt danh "ca sĩ hát vỡ kính". Anh và NSND Quang Thọ rất thân thiết với nhau.

Ca sĩ Phúc Tiệp được công chúng và giới chuyên môn biết đến với một giọng hát khỏe khoắn, hào sảng. Cùng với những ca khúc thính phòng, opera kinh điển, Phúc Tiệp vươn lên và khẳng định vị trí là một trong những giọng ca chất lượng, đầy nội lực của nền nghệ thuật thính phòng Việt Nam.

Anh từng đạt giải nhì Sao mai 2007, giải nhì Tiếng hát Thính phòng Toàn quốc 2009… Hiện, anh còn là người truyền lửa và giữ lửa đối với dòng nhạc bác học này trong vai trò giảng viên Khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
 
Nói về người có ảnh hưởng nhất trong sự nghiệp của mình, Phúc Tiệp cho Người Đưa Tin biết, NSND Quang Thọ là người thầy dạy âm nhạc cho anh trong suốt quá trình học ở Học viện Âm nhạc Việt Nam từ trung cấp đến khi thi tốt nghiệp đại học. Anh luôn kính trọng và yêu mến người nghệ sĩ lớn tuổi.
 
Văn hoá - Ca sĩ Phúc Tiệp: 'Tôi coi NSND Quang Thọ như người cha thứ 2'

Phúc Tiệp coi  NSND Quang Thọ và người cha thứ 2 của mình.

 
"Tôi coi NSND Quang Thọ như người cha thứ 2 của mình. Chính thầy đã chỉ bảo cho tôi nhiều kiến thức âm nhạc, thày luôn cho tôi nhiều lời khuyên bổ ích trong 20 năm nay. Thày trao cho tôi niềm yêu thích nhạc thính phòng và lan toả tình yêu âm nhạc", ca sĩ Phúc Tiệp cho hay.
 
Giọng ca thính phòng chia sẻ, anh đến với âm nhạc thính phòng như một cơ duyên. Bản thân anh chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ là 1 nghệ sĩ. Vì sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh đã thi các trường đại học bình thường như ĐH Kinh Tế hay Thủy Lợi... nhưng rất tiếc là đều trượt.
 
Sau đó, anh bắt đầu chuyển hướng khi quyết định thi vào một trường văn hóa nghệ thuật của tỉnh Thái Bình nhưng... vẫn trượt.
 
"Sau 2 lần đều thi trượt, tôi cảm thấy rất chán nản nhưng vẫn không chấp nhận rằng mình kém cỏi đến như vậy. Được sự động viên của một cô giáo, tôi quyết định khăn gói lên Hà Nội ôn luyện thanh nhạc. Cuối cùng may mắn cũng đến, tôi đỗ được vào Nhạc viện Hà Nội với số điểm rất cao", anh kể về hành trình đến với nhạc thính phòng của mình.
 
Trải qua hơn 20 năm làm nghề. Phúc Tiệp cho biết, anh gặp không ít những khó khăn nhưng anh tâm niệm rằng: Không có con đường nào trải hoa hồng nên anh luôn lấy những điều đó làm động lực. 
 
Ngay khi ra trường, anh được giữ lại làm giảng viên, đến bây giờ, anh vẫn thấy quyết định theo con đường âm nhạc đối với mình là một điều may mắn. 
 
Phúc Tiệp cho biết thêm, nhiều năm nay khi đã có chỗ đứng nhất định ở dòng nhạc thính phòng, anh trăn trở suy nghĩ đến việc mình vẫn thiếu một điều gì đó trong việc tiệm cận với cộng đồng nghe nhạc nói chung và đã tới lúc nên có sự bứt phá để ghi dấu tên tuổi của mình trong dòng chảy nhạc Việt.
 
Văn hoá - Ca sĩ Phúc Tiệp: 'Tôi coi NSND Quang Thọ như người cha thứ 2' (Hình 2).

Phúc Tiệp được biết đến là một nghệ sĩ đầy nội lực của nền nghệ thuật thính phòng Việt Nam.

 
Để giữ những cảm xúc mới mẻ của mình về những dòng nhạc khác, mới đây Phúc Tiệp đã ra mắt 2 sản phẩm âm nhạc là MV Tôi là người thợ lò và album Vết xưa. MV Tôi là người thợ lò được anh chọn ra mắt cận kề dịp kỷ niệm 86 năm ngày truyền thống của công nhân vùng mỏ (12/11/1936 - 12/11/2022).

Điều đặc biệt của MV là ở quá trình xâm nhập thực tế của ca sĩ Phúc Tiệp trong đời sống của công nhân mỏ. Anh cho biết, MV được anh ghi hình vào năm 2019, trước thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19.

Nhắc lại trải nghiệm này, Phúc Tiệp kể, thật ra người bình thường mà xuống hầm lò sâu chừng 70-80m và ở trong đó chừng 2 – 3 tiếng là không chịu nổi, phải quay trở lên. Nhưng anh thì đã theo chân các công nhân mỏ xuống hầm sâu tới tận 175m, kinh qua đủ các công việc mà họ làm 8 tiếng mỗi ngày và nhiều lần xúc động rơi nước mắt vì thấu hiểu những hy sinh thầm lặng nhưng vô cùng lớn lao của họ.

Còn Album Vết xưa được ca sĩ Phúc Tiệp âm thầm thực hiện cách đây gần 3 năm, quy tụ 9 nhạc phẩm của các nhạc sĩ tên tuổi gồm: Mùa hè đẹp nhất, Mùa đông sắp đến, Cơn mưa phùn (Đức Huy), Căn nhà xưa (Nguyễn Đình Toàn), Như chiếc que diêm, Mắt lệ cho người (Từ Công Phụng), Một lần nào cho tôi gặp lại em, Rồi cũng già (Vũ Thành An), Chiều một mình qua phố (Trịnh Công Sơn). 

Phúc Tiệp cho hay, trong 9 ca khúc nhạc xưa này vẫn mang màu sắc rất riêng của anh. Nam ca sĩ thừa nhận, trong Album anh đã phải tiết chế khoảng 70% chất giọng của mình, giống như một người bình thường có giọng nói hào sảng, nhưng giờ đây phải nói nhỏ lại, chậm lại sao cho vẫn đảm bảo độ tròn vành rõ chữ và giàu cảm xúc.

Anh tự nhủ nếu có hát dòng nhạc nào, kết hợp với ai đi chăng nữa thì cuối cùng trong đó vẫn phải có “chất” riêng và phải được giữ bản lĩnh của người nghệ sĩ.

"Tôi thử nghiệm hát nhạc xưa nhưng vẫn giữ tình yêu với nhạc thính phòng. Tôi chưa bao giờ thấy ân hận khi theo đuổi dòng nhạc này. Với thính phòng, nếu không bật lên được, sẽ bị đào thải ngay chỉ sau 1-2 năm nên người nghệ sĩ không ngừng cố gắng", anh bộc bạch.

"Tình cũ" của Văn Mai Hương đóng MV mới của Only C

Thứ 5, 04/08/2022 | 11:13
Nam diễn viên gốc Nam Định cho biết, trong MV “Người đáng thương là anh” bản thân đảm nhận vai nam chính - là 1 anh chàng si tình yêu thầm cô bạn đã có người yêu.

Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình nói về MV mới của Sơn Tùng

Thứ 6, 29/04/2022 | 14:26
MV mới của Sơn Tùng M-TP "There is no one at all" đang bị cộng đồng mạng kêu gọi tẩy chay vì cho rằng kết thúc u tối khiến nhiều người bức xúc.

Đàm Vĩnh Hưng tự diễn màn đánh nhau, đấu súng trong MV mới

Chủ nhật, 30/06/2019 | 16:00
Nối tiếp loạt MV Hello, Vợ Tương Lai… Đàm Vĩnh Hưng vừa giới thiệu đến khán giả một sản phẩm âm nhạc mới nhất của mình trong năm 2019 – MV Đàn ông khóc bằng trái tim.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Hotmom Elly Trần vẫn sở hữu vóc dáng gợi cảm dù trải qua 2 lần sinh nở

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:30
Elly Trần là hotmom Vbiz đình đám nhờ vẻ ngoài xinh đẹp cùng vóc dáng gợi cảm. Dù trải qua 2 lần sinh nở nhưng Elly Trần vẫn giữ được vòng eo 56.

Ca sĩ Hồng Duyên: Dám khác biệt để toả sáng

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:19
Giọng hát của Hồng Duyên mềm mại ra chất Huế nhưng lại hiện đại trẻ trung và nhạc sĩ Dương Cầm đã biến hoá, thổi hồn cho lợi thế ấy để tạo khác biệt.

Ngôi sao bí ẩn nhất Kính vạn hoa bất ngờ xuất hiện sau 20 năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:20
Văn Châu cực ngầu của Kính vạn hoa cuối cùng cũng xuất hiện sau 20 năm vắng bóng.

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.