Bộ Tư pháp yêu cầu xử phạt

Bộ Tư pháp yêu cầu xử phạt "luật sư" ngộ nhận

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Bộ Tư pháp vừa có công văn gửi Sở Tư pháp và Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa, hướng dẫn xử lý đối với các trường hợp hành nghề luật sư bất hợp pháp tại phường Ninh Hiệp (thị xã Ninh Hòa), tỉnh Khánh Hòa .

Trước đó, Sở Tư pháp phối hợp với Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện hai văn phòng treo biển “Văn phòng Luật sư Văn Trường” và “Văn phòng Luật sư Tam Đình” tại phường Ninh Hiệp không đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp. Đồng thời, các cá nhân đứng ra mở hai văn phòng này đều không có chứng chỉ hành nghề luật sư và thẻ luật sư. Họ thừa nhận và cam kết chấm dứt hành vi vi phạm. Ngay sau đó, họ đã đóng cửa trụ sở, tháo dỡ bảng hiệu, ngừng mọi hoạt động…

Do có vướng mắc trong việc áp dụng pháp luật nên đến nay Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa chưa tiến hành xử lý vi phạm của các đối tượng này theo quy định pháp luật.Sau đó, Bộ Tư pháp có văn bản yêu cầu Sở Tư pháp và Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa báo cáo về vụ việc báo phản ánh để có hướng xử lý đúng pháp luật.

Bộ Tư pháp đề nghị Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa tiến hành xác minh và xử lý xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật đối với các ông Phạm Hưởng và Trần Đình Quân không đủ điều kiện hành nghề luật sư theo quy định của Luật Luật sư mà hành nghề luật sư dưới bất cứ hình thức nào hoặc không đủ điều kiện tư vấn pháp luật theo Nghị định số 77/2008/NĐ ngày 16/7/2008 của Chính phủ mà tư vấn pháp luật dưới bất cứ hình thức nào. Việc xử phạt hành chính đối với các vi phạm này được thực hiện theo quy định tại điểm l khoản 4 Điều 24 và điểm e khoản 2 Điều 28 của Nghị định 60 ngày 23-7-2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp .

Theo Pháp luật TPHCM, đối với hành vi tự đặt biển“Văn phòng Luật sư Văn Trường” và “Văn phòng Luật sư Tam Đình” của ông PH và ông TĐQ có thể coi là hành vi quảng cáo theo quy định của Pháp lệnh Quảng cáo. Hành vi này vi phạm các quy định về hình thức quảng cáo theo điểm d khoản 4 Điều 28 Mục 5 Nghị định 75 ngày 12-7-2010 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa. Về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính thì Điều 44 của Nghị định số 75/2010/NĐ-CP quy định:” Thanh tra chuyên ngành khác có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi phạm hành chính được quy định tại Nghị định số 75/2010/NĐ-CP thuộc lĩnh vực,ngành mình quản lý”. Khoản 3 Luật Thanh tra quy định: "Thanh tra chuyên ngành là hoạt động thanh tra của cơ quan quản lý nhà nước theo ngành,lĩnh vực đối với cơ quan, tổ chức,cá nhân trong việc chấp hành pháp luật,những quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc quản lý của ngành,lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý”.

Căn cứ vào quy định trên thì hành vi tự đặt biển văn phòng luật sư của ông Phạm Hưởng và ông Trần Đức Quân là vi phạm quy định của pháp luật về luật sư nên thanh tra tư pháp có thẩm quyền xử phạt đối với hành vi này.

Bộ Tư pháp đề nghị Sở Tư pháp và Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa báo cáo về kết quả xác minh, xử phạt vi phạm hành chính đối với hai trường hợp về Vụ Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) chậm nhất vào ngày 1-6 .

Giả luật sư chiếm đoạt tài sản: 14 năm tù. Tòa Phúc thẩm TANDTối cao tại TP.HCM đã bác kháng cáo xin giảm án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuyên phạt bị cáo Lê Đình Chuyên 14 năm tù.

Tại tòa bị cáo nại rằng nội dung bản án sơ thẩm chỉ đúng một phần, bị cáo thấy rằng mình không phạm tội vì đó là hợp đồng dân sự chứ không là hợp đồng mang tính pháp lý. Số tiền mà bị cáo nhận được dùng làm chi phí lo giấy tờ,việc đi lại chứ bị cáo không tiêu xài vào mục đích cá nhân.Theo hồ sơ, do khai phá đất trái phép nên một số hộ dân trên địa bàn tỉnh Bình Phước bị chính quyền thu hồi. Không đồng ý, họ đi khiếu nại. Chuyên biết thông tin nên tự xưng mình là luật sư có thể giúp họ khiếu nại đòi đất. Các nạn nhân tin tưởng giao cho Chuyên gần 700 triệu đồng nhưng khi có tiền, Chuyên đã không thực hiện được cam kết...

HĐXX nhận định bị cáo cho rằng chỉ vay tiền của các hộ dân theo hợp đồng dân sự là không đúng, bởi khi nhận tiền của họ Chuyên đều tự xưng là luật sư để họ tin tưởng mà giao tiền.. Hành vi này đã phạm vào tội lừa đảo như cấp sơ thẩm tuyên.

PV (t/h)


Cùng chuyên mục

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đầu tư chứng khoán

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:49
Các đối tượng cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của công ty để “con mồi” dễ dàng tra cứu thông tin và tin tưởng rồi theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo.

Bắt nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:39
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng - Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Nhiều dấu hiệu vi phạm khi mua bán nhà ở xã hội cũ

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:20
NƠXH muốn bán lại phải đủ thời gian và bán cho đơn vị quản lý hoặc người đủ điều kiện trước tiên, nhưng nhiều người đã "lách luật" để kiếm lời.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Bắt nhóm đối tượng lừa đảo "chạy án" với chiêu trò "cũ rích"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:25
“Nổ” có quan hệ thân thiết với lãnh đạo cấp cao có thể lo “chạy án”, nhóm đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 1,3 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.