Bộ trưởng Tài chính:

Bộ trưởng Tài chính: "Quyền quyết định về giá SGK là các nhà xuất bản"

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 08/06/2022 | 10:51
0
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trước các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội về giá sách giáo khoa.

Theo Chương trình Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV, sáng 8/6/2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì và điều hành Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực tài chính. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn.

Đặt câu hỏi đến Bộ trưởng Hồ Đức Phớc về giá sách giáo khoa (SGK), ĐBQH Đinh Thị Ngọc Dung (đoàn ĐBQH Hải Dương) cho rằng, theo quy định về Luật giá và các văn bản hướng dẫn về giá sách giáo khoa (SGK) do doanh nghiệp tự xây dựng và quyết định giá bán, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính đúng đắn, phù hợp với phương án giá bán của SGK và thực hiện kê khai với cơ quan có thẩm quyền là Bộ Tài chính trước khi đưa ra thị trường. 

Như vậy, giá SGK là do Bộ Tài chính chứ không phải từ Bộ GD&ĐT quy định, nhưng thời gian qua, trong dư luận, Bộ GD&ĐT phải hứng chịu nhiều than phiền. Do đó, xảy ra thực tế là Bộ này chịu trách nhiệm chất lượng SGK, Bộ kia thẩm định giá, gây ra những vấn đề liên quan đến quản lý và trách nhiệm.  Vậy, Bộ trưởng có chia sẻ hay giải pháp gì về vấn đề giá SGK mà nhân dân cả nước quan tâm?

Tiêu điểm - Bộ trưởng Tài chính: 'Quyền quyết định về giá SGK là các nhà xuất bản'

ĐBQH Đinh Thị Ngọc Dung đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết: “Sách giáo khoa thuộc danh mục kê khai giá, nên quyền quyết định về giá là các nhà xuất bản. Tinh thần là minh bạch, công khai phụ huynh sẽ lựa chọn cơ sở nào chất lượng nhất, giá tốt nhất để mua. Nhà nước chỉ có thẩm định giá với SGK hoặc sản phẩm được mua bằng ngân sách Nhà nước”.

Đại biểu Châu Quỳnh Dao (đoàn Kiên Giang) hỏi: Hơn 2 năm trước, Uỷ ban Văn hoá Giáo dục, Bộ GD&ĐT có kiến nghị Bộ Tài chính tiến hành đánh giá, rà soát tổng thể tình hình triển khai Luật giá để trình cấp có thẩm quyền xem xét, bổ sung sách giáo khoa vào danh mục Nhà nước định giá, nhưng đến nay Bộ chưa hoàn thành. Xin Bộ trưởng cho biết nguyên nhân, trách nhiệm của Bộ và đến khi nào Bộ hoàn thành kiến nghị này để người dân yên tâm vì còn 2 tháng nữa học sinh bước vào năm học mới?

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trả lời: "Việc đưa sách giáo khoa vào danh mục Nhà nước định giá thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan sẽ tham mưu với Chính Phủ. Chính phủ sẽ tham mưu với Quốc hội và Quốc hội quyết định có đưa vào Luật giá hay không". 

Tiêu điểm - Bộ trưởng Tài chính: 'Quyền quyết định về giá SGK là các nhà xuất bản' (Hình 2).

Đại biểu Châu Quỳnh Dao tham gia tranh luận.

Tham gia tranh luận lại với phần trả lời của Bộ trưởng, đại biểu Quỳnh Dao cho biết trân trọng những đóng góp của Bộ Tài chính trong thời gian qua trong việc ổn định nền kinh tế vĩ mô, tuy nhiên bà chia sẻ không hiểu nguyên nhân vì sao hơn 2 năm qua Uỷ ban Văn hoá Giáo dục, Bộ GD&ĐT đã nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính nhưng chưa thấy trả lời.

“Việc này không phải trách nhiệm của riêng Bộ trưởng, nhưng cử tri và đại biểu mong muốn được giải thích rõ là có khó khăn gì trong việc đưa giá sách giáo khoa vào diện bình ổn giá. Chứ chúng ta cứ trả lời sắp tới, sắp tới, nhưng các em học sinh sẽ bị lỡ nhịp. Cần nói rõ để phụ huynh và học sinh biết khi nào giá sách giáo khoa ở mức phù hợp, lợi ích hài hòa giữa doanh nghiệp, nhà nước, học sinh, phụ huynh”, đại biểu đoàn Kiên Giang nói.

Tiếp đó, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) tranh luận, câu chuyện này "đã nói từ lâu rồi", nên Quốc hội cần sớm đưa SGK vào loại hàng hóa đặc biệt, cần thẩm định giá. Nhà nước trợ giá cho học sinh vùng khó khăn càng sớm càng tốt. Luật giá sắp tới cần phải sửa đổi điều này một cách tốt nhất, phục vụ cho các gia đình có con đi học.

Trả lời điều này, Bộ trưởng nói ý kiến trợ giá SGK cho học sinh vùng sâu, vùng xa là rất có ý nghĩa. Việc này do Quốc hội xem xét, quyết định. Bộ trưởng cũng hoan nghênh việc SGK phải kê khai giá trong Luật giá.

ĐBQH Vũ Trọng Kim: “Quả bom Việt Á” lần này là chấn động

Thứ 3, 07/06/2022 | 18:36
Đại biểu Vũ Trọng Kim cho rằng, “quả bom Việt Á” sẽ có sự lan tỏa rất mạnh mẽ ra đội ngũ cán bộ công chức, kể cả đảng viên có chức có quyền.

ĐBQH: Nhiều con đường đáng ra thẳng lại phải cong queo uốn lượn

Thứ 2, 06/06/2022 | 14:17
Đại biểu Lê Tấn Tới dẫn chứng thực tế một số địa phương làm các dự án giao thông, đoạn nào khó giải phóng mặt bằng là lại “tránh, né” đoạn đó.

Bộ GD&ĐT kiến nghị định giá sách giáo khoa

Thứ 6, 27/05/2022 | 06:00
Việc để giá sách giáo khoa do doanh nghiệp quyết định theo giá thị trường gây áp lực lên vai người dân trong bối cảnh giá cả leo thang.
Cùng tác giả

Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo mời tham gia hội nhóm để đầu tư tài chính

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:55
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi lừa đảo từ các số điện thoại lạ.

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.
Cùng chuyên mục

Từ hôm nay 5/5, thu phí tự động không dừng với ô tô tại 5 sân bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:42
Từ 5/5, hàng loạt các cảng hàng không lớn trên cả nước chính thức triển khai thu phí tự động không dừng với ô tô ra vào sân bay.

Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế gửi thư ngỏ tới Tòa phúc thẩm Paris vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:33
Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế khẳng định cam kết sẽ sát cánh cùng các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam cho đến khi họ đòi được công lý.

Thủ tướng: Thanh, kiểm tra ngay thị trường và DN kinh doanh vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Từ hôm nay 5/5, thu phí tự động không dừng với ô tô tại 5 sân bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:42
Từ 5/5, hàng loạt các cảng hàng không lớn trên cả nước chính thức triển khai thu phí tự động không dừng với ô tô ra vào sân bay.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.