Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Ngày không còn bạo lực học đường là ngày người lớn không còn đánh nhau
Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 20/06/2025 09:13 GMT+7
0
Liên quan đến vấn đề bạo lực học đường, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, những người làm giáo dục cũng luôn đau đáu một khát vọng mỗi trường học sẽ là một môi trường hạnh phúc, không còn bóng dáng của bạo lực.
Sáng 20/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn của ĐBQH nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giáo dục.
Đau đáu khát vọng mỗi trường học sẽ là một môi trường hạnh phúc
Quan tâm đến vấn đề bạo lực học đường, ĐBQH Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình) chia sẻ, được biết thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai nhiều giải pháp, với nhiều hình thức quyết liệt để chỉ đạo và xử lý các trường hợp bạo lực học đường.
Tuy nhiên, theo đại biểu thực trạng bạo lực học đường, đặc biệt là bắt nạt trên mạng, từ năm 2023 đến nay tiếp tục diễn biến phức tạp, đáng báo động. Những hành vi này để lại di chứng lâu dài, là thách thức nghiêm trọng đối với môi trường giáo dục, ảnh hưởng đến thế hệ trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần, cản trở sự phát triển toàn diện của con người.
"Với trách nhiệm của ngành giáo dục là phải "quét sạch" bạo lực khỏi trường học, tôi xin hỏi Bộ trưởng: Là người đứng đầu ngành, Bộ trưởng đã có những biện pháp nào để thực thi nhiệm vụ này? Và đến khi nào trong trường học sẽ không còn bạo lực học đường? Bộ trưởng có thể cam kết một mốc thời gian cụ thể nào trong tương lai hay không? Bên cạnh đó, trách nhiệm của nhà trường sẽ được xử lý ra sao nếu để xảy ra tình trạng này?", đại biểu hỏi.
ĐBQH Nguyễn Minh Tâm (Ảnh: Media Quốc hội).
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chân thành cảm ơn đại biểu với câu hỏi đầy tính nhân văn, thể hiện sự quan tâm, trăn trở trước thực trạng bạo lực học đường còn tồn tại trong trường học hiện nay.
Bộ trưởng cho rằng đại biểu đã đặt ra một vấn đề rất thiết thực và sâu sắc là làm thế nào để "quét sạch" bạo lực khỏi trường học, và liệu có thể xác định mốc thời gian cụ thể nào mà trong trường học sẽ không còn bạo lực?
"Tôi xin khẳng định, đây là mong muốn chính đáng, thể hiện ý chí nhân văn sâu sắc. Những người làm giáo dục như chúng tôi cũng luôn đau đáu một khát vọng mỗi trường học sẽ là một môi trường hạnh phúc, không còn bóng dáng của bạo lực", Bộ trưởng nói.
Tuy nhiên, người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng cần nhìn nhận một cách thực tế trường học là một phần không thể tách rời khỏi xã hội. Những "bức tường" ngăn cách trường học với bên ngoài ngày càng bị xóa mờ bởi sự phát triển của internet, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông hiện đại.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào Tạo Nguyễn Kim Sơn (Ảnh: Media Quốc hội).
Chính vì vậy, khi xã hội còn tồn tại bạo lực nhất là trong bối cảnh xã hội hiện đại với nhiều yếu tố phức tạp thì rất khó để đảm bảo rằng trường học sẽ tuyệt đối an toàn.
"Nếu có thể chọn một ngày mà trong trường học không còn bạo lực, thì đó phải là ngày người lớn không còn đánh nhau, không còn bạo lực trong chính cuộc sống thường nhật. Khi ấy, trẻ em sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt đầy yêu thương và thuần khiết", Bộ trưởng nói.
Theo Bộ trưởng, mặc dù điều đó rất khó đạt được trong thực tế, nhưng chúng ta vẫn phải đối mặt và hành động với tinh thần quyết liệt nhất bằng mọi biện pháp có thể để giảm thiểu, hỗ trợ, và kiểm soát bạo lực học đường đến mức thấp nhất.
Bộ trưởng cũng nêu, theo kết quả khảo sát của ngành giáo dục, có tới 70% học sinh có hành vi bạo lực đối với người khác xuất phát từ hoàn cảnh gia đình đặc biệt bố mẹ ly hôn, thường xuyên chứng kiến bạo lực trong gia đình, hoặc bản thân các em là nạn nhân của bạo lực gia đình. Những yếu tố này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tâm lý, thái độ, hành vi và cách ứng xử của các em.
Do đó, giáo dục đạo đức và nhân cách cho học sinh không thể chỉ dựa vào nhà trường mà còn phụ thuộc rất lớn vào gia đình nơi các em chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sự gương mẫu của người lớn.
Về phía nhà trường, Bộ trưởng cho biết xác định rõ vai trò trong việc kiểm soát bạo lực học đường từ tăng cường hỗ trợ tâm lý, đẩy mạnh giáo dục đạo đức, đến phát triển các hoạt động giáo dục tích cực. Mục tiêu là không để học sinh rơi vào các hành vi bạo lực.
"Chúng tôi cam kết sẽ làm hết sức, bằng tất cả trách nhiệm và nguồn lực, để từng bước xây dựng một môi trường học đường lành mạnh, an toàn, nhân văn cho học sinh", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Suy nghĩ sâu sắc hơn về vai trò của gia đình trong giáo dục
Tham gia tranh luận, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (đoàn Tp.Hồ Chí Minh) cho rằng, giáo dục là sự nghiệp "trồng người". Và để "trồng người" thành công, cần có ba "chân kiềng" là: Nhà nước, xã hội và gia đình. Việc chúng ta đang chất vấn Bộ trưởng tức là tập trung vào vai trò của Nhà nước. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng mỗi chân kiềng đều có vai trò riêng và không thể thay thế lẫn nhau.
Nhà nước có trọng trách đặc biệt, không thể thay thế. Nhưng xã hội và gia đình cũng đóng vai trò không thể thiếu. Chẳng hạn, khi chúng ta bàn về bạo lực, tức là chúng ta đang nói đến sự bất lực của cái thiện. Mà cái thiện, tình yêu thương, lòng nhân ái – những giá trị đó lại chủ yếu được nuôi dưỡng trong gia đình và xã hội.
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (Ảnh: Media Quốc hội).
Ông nêu, một số quốc gia phát triển đã bắt đầu hạn chế học sinh sử dụng điện thoại thông minh và mạng xã hội. Lý do là mạng xã hội chứa cả điều tốt và xấu, thiện và ác, cái đẹp và cái lệch lạc. Trẻ em thì chưa đủ khả năng kiểm soát, chưa có nhận thức và khả năng ra quyết định đúng đắn. Nhưng nếu chỉ dựa vào Nhà nước, thì sẽ không đủ.
"Tôi được biết tại Úc, Hà Lan và một số quốc gia phát triển khác, Nhà nước đã đóng vai trò bằng cách ban hành các chính sách cụ thể. Tuy nhiên, nếu gia đình buông lỏng và các tổ chức xã hộinhư doanh nghiệp, tổ chức giải trí, truyền thông cũng xem nhẹ vai trò định hướng và giáo dục, thì sự nghiệp "trồng người" khó có thể thành công", ông Nghĩa nói.
Do đó, đại biểu đề xuất bên cạnh các nhiệm vụ của Nhà nước, Quốc hội ban hành một nghị quyết cũng nên có lời kêu gọi sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của xã hội, các tổ chức và từng cá nhân đặc biệt là các bậc cha mẹ.
"Ví dụ, tivi thông minh hiện nay đều có chế độ kiểm soát nội dung dành cho cha mẹ. Nhưng thực tế, có bao nhiêu phụ huynh thực sự sử dụng tính năng này để kiểm soát việc con cái mình xem gì trên truyền hình? Chúng ta cần suy nghĩ sâu sắc hơn về vai trò của gia đình trong giáo dục", đại biểu nêu.
ĐBQH Đỗ Đức Hồng Hà cho rằng quy định "một môn học duy nhất" không thể bảo đảm kiến thức nền tảng để điều hành một định chế tài chính phức tạp như doanh nghiệp bảo hiểm.
Tính chung 9 tháng năm 2025, May Sông Hồng ghi nhận doanh thu thuần 4.149 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 468 tỷ đồng, chính thức vượt mức lợi nhuận năm cao nhất trong lịch sử.
Ngày 03/11/2025 - Dự án khu đô thị Cần Giờ - Vinhomes Green Paradise chính thức nộp hồ sơ ứng viên tham gia chiến dịch bầu chọn quy mô toàn cầu “7 Kỳ quan Đô thị Tương lai”, do tổ chức nổi tiếng thế giới New7Wonders khởi xướng.
Trọng tâm nội dung của tuần làm việc thứ 3, Quốc hội sẽ thảo luận, cho ý kiến nhóm dự án luật trong lĩnh vực kinh tế - tài chính, xây dựng, môi trường, cùng các văn kiện chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần thứ XIV.
Đại hội Thể dục thể thao xã Ô Diên lần thứ I không chỉ là dịp để các vận động viên thi đấu, giao lưu, học hỏi, mà còn là dịp để thể hiện tinh thần đoàn kết, rèn luyện sức khỏe, xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh.
Thanh tra Chính phủ kết luận dự án trụ sở Bộ Ngoại giao chậm tiến độ hơn 10 năm, nhiều sai phạm trong thi tuyển kiến trúc, đấu thầu, quản lý đầu tư, gây lãng phí ngân sách lớn và đã chuyển hồ sơ một số vụ việc sang Bộ Công an.
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ không cổ vũ các trường chạy theo số lượng tuyển sinh, đồng thời, cần tăng cường công tác quản lý, đánh giá chất lượng các trường học bao gồm cả công lập và tư.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định cả Luật Nhà giáo và Thông tư 29 của Bộ Giáo dục đều thống nhất "nghiêm cấm nhà giáo ép buộc học sinh học thêm dưới mọi hình thức".
ĐBQH Đỗ Đức Hồng Hà cho rằng quy định "một môn học duy nhất" không thể bảo đảm kiến thức nền tảng để điều hành một định chế tài chính phức tạp như doanh nghiệp bảo hiểm.
Dự án Luật Thương mại điện tử đã bổ sung quy định về trách nhiệm của chủ thể bán hàng livestream, tiếp thị liên kết về định danh, minh bạch thông tin và bảo vệ người tiêu dùng.
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định của Chính phủ trong những ngày tới để Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đi vào hoạt động ngay trong tháng 11.
Thời tiết giao mùa với sự thay đổi đột ngột từ nắng nóng sang mưa nhiều, cùng với nhiệt độ giảm nhanh là điều kiện thuận lợi để virus cúm phát triển và gây bệnh.
Về đô thị công nghệ cao trong dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi), cơ quan thẩm tra đánh giá đây là mô hình mới tại Việt Nam, do đó đề nghị xem xét bổ sung một số quy định liên quan để đảm bảo khả thi, tránh trục lợi chính sách.
Chủ trương dạy học tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xem là bước tiến trong đổi mới giáo dục, tuy nhiên, thực tế triển khai lại bộc lộ nhiều hạn chế cho cả giáo viên và học sinh.
Bộ GD&ĐT định hướng ưu tiên các kỳ thi độc lập và loại bỏ dần phương thức xét tuyển học bạ từ năm 2026, điều này kỳ vọng nâng cao chất lượng đầu vào, đề cao sự công bằng trong giáo dục.
Chủ trương sử dụng một bộ sách giáo khoa thống nhất đang nhận được sự đồng thuận rộng rãi, bởi vừa bảo đảm sự công bằng trong học tập, vừa mang lại hiệu quả và tiết kiệm cho xã hội.
Đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc giành 3 giải thưởng lớn tại Cuộc thi thách thức công nghệ thông tin toàn cầu được tổ chức tại thành phố Ulsan, Hàn Quốc.
Sự ra đi của người đàn ông 59 tuổi khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng bởi nguyên nhân đến từ thói quen tưởng vô hại nhưng tiềm ẩn nguy cơ chết người.
Sau nhiều giờ vật lộn, cuối cùng con cá sấu khổng lồ dài 7 mét, nặng gần 1 tấn đã bị bắt bằng một cái bẫy được làm từ những công cụ đơn giản như dây thừng và tre.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.