Bộ trưởng gặp gỡ giáo viên:

Bộ trưởng gặp gỡ giáo viên: "Mong muốn làm thì cứ phải làm và không đắn đo"

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 3, 15/08/2023 | 09:51
0
Chế độ đãi ngộ, lương giáo viên, trợ cấp là những nhóm vấn đề được đội ngũ nhà giáo đặc biệt quan tâm, mong muốn gửi đến lãnh đạo ngành giáo dục.

Sáng 15/8, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn gặp gỡ giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên bậc mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên.

Để làm được việc khó thì phải đồng tâm hiệp lực

Phát biểu mở đầu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ sự vui mừng và tính cấp thiết phải tổ chức cuộc gặp gỡ.

“Có người khuyên tôi không nên tổ chức cuộc này vì làm sao mà trả lời hết, nhỡ không trả lời hết thì mọi người chuyển từ sự hồ hởi trông chờ ngóng đợi sang thất vọng thì sao? Nhỡ lỡ mồm thì sao. Mọi điều đều có thể xảy ra. Nhưng mong muốn làm thì cứ phải làm và không đắn đo nhiều quá. Và tôi vẫn quyết định tổ chức cuộc gặp gỡ này.

Cũng phải nhắc lại, đây là cuộc gặp gỡ trao đổi chứ không phải cuộc đối thoại. Gặp gỡ trao đổi để gần nhau hơn, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của nhau, cùng chia sẻ để tăng thêm sức mạnh chung”, Bộ trường phát biểu.

Ngành giáo dục và đào tạo đang triển khai những việc rất lớn và rất khó, có việc khó tựa như rời non lấp bể. Ông Nguyễn Kim Sơn đánh giá: “Để làm được những việc khó thì phải đồng tâm hiệp lực, việc càng khó càng lớn thì  càng cần phải hiệp lực đồng tâm, cả triệu người cùng nhìn về một phía thì việc khó mấy, lớn mấy chúng ta cũng làm được”.

Giáo dục - Bộ trưởng gặp gỡ giáo viên: 'Mong muốn làm thì cứ phải làm và không đắn đo'

Cuộc trao đổi với giáo viên lần đầu tiên được tổ chức.

Báo cáo tổng hợp ý kiến của giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên các cơ sở giáo dục , ông Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết: Để chuẩn bị cho Chương trình, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tổ chức tập hợp ý kiến của nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên đang công tác tại các cơ sở giáo dục, các trường học trên cả nước.

Trong số đó, rất nhiều ý kiến phản ánh về thực trạng việc tổ chức dạy học và giáo dục học sinh theo những chỉ đạo đổi mới của ngành trong thời gian vừa qua đã thu được những kết quả nổi bật trên nhiều phương diện.

Tuy nhiên, theo báo cáo nhiều ý kiến phản ánh thực trạng việc tổ chức dạy học và quản lý ở các cơ sở trường học hiện nay, các chế độ chính sách liên quan đến đời sống việc làm; những khó khăn bất cập, những đề xuất giải quyết, tháo gỡ và những câu hỏi đặt ra với Bộ trưởng.

Ông Nguyễn Ngọc Ân cho biết: “Có gần 2 ngàn ý kiến liên quan đến chế độ tiền lương, phụ cấp: trong đó có nhiều ý kiến mong muốn Bộ trưởng xem xét về chế độ chính sách đối với giáo viên nói chung để đảm bảo cuộc sống, đặc biệt là giáo viên đang công tác tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn”.

Giáo dục - Bộ trưởng gặp gỡ giáo viên: 'Mong muốn làm thì cứ phải làm và không đắn đo' (Hình 2).

Ông Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

Có gần 200 ý kiến phản ánh việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp, việc chuyển ngạch giáo viên thực hiện chậm, chưa cập nhật đầy đủ mã ngạch theo qui định, bất cập trong việc xếp lương sau khi hoàn thành đạt chuẩn trình độ đào tạo… Việc này gây thiệt thòi và ảnh hưởng đến tâm lý của giáo viên, rất mong được quan tâm giải quyết để giáo viên yên tâm công tác.

Ngoài ra là các ý kiến liên quan đến tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non. Đa số các ý kiến đề nghị áp dụng tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm mon là 55 tuổi. Do đặc thù lao động giáo viên mầm non nên việc tăng tuổi nghỉ hưu lên 60 là không phù hợp.

Chính sách cần thay đổi từng bước, phù hợp

Cũng tại phần trao đổi, đại diện các giáo viên ở các tỉnh cũng phản ánh thực trạng thời gian làm việc quy định giáo viên mầm non làm việc 8h/ngày nhưng thực tế làm 10-11h/ngày, do thiếu giáo viên nên có người đang dạy 30 trẻ/lớp.

Tuy tiền lương giáo viên mầm non được cải thiện nhưng vẫn ở mức thấp, chưa tương xứng với thời gian, công sức. Các trường mầm non ở các điểm trường ở xa, giao thông đi lại khó khăn nhưng chưa có chế độ đi lại.

Trong quá trình thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở khối tiểu học đối mặt với việc thiếu giáo viên ở những môn chuyên biệt, chế độ trợ cấp ở mức thấp.

Giáo dục - Bộ trưởng gặp gỡ giáo viên: 'Mong muốn làm thì cứ phải làm và không đắn đo' (Hình 3).

Các thầy cô ở các điểm cầu gửi câu hỏi đến lãnh đạo ngành giáo dục.

Trả lời các câu hỏi của giáo viên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận, chia sẻ những ý kiến của thầy cô gửi đến, “khi trông một đứa trẻ đã vất vả nhưng phải trông cả lớp học rất nặng nhọc”, ông Sơn đánh giá.

Đại diện ngành giáo dục cũng bày tỏ trong suốt thời gian vừa qua, Đảng và Nhà nước đã có rất nhiều quan tâm, có chính sách ưu tiên cho đội ngũ cán bộ giáo viên mầm non và tiểu học. Ngoài lương có phụ cấp, chế độ ưu đãi, trợ cấp đối với các giáo viên vùng sâu vùng xa,…

Tuy nhiên, với tất cả trợ cấp tổng cộng lại mức lương còn thấp, chưa tương xứng. Bộ trưởng cho biết do số lượng cán bộ của ngành hưởng lương cao, nên việc điều chỉnh phải từng bước và hợp lý.

“Bước đầu Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ đã có thống nhất và dự kiến tăng mức trợ cấp ở bậc mầm non thêm 10%, tiểu học là 5% nhưng cần thời gian xin ý kiến thêm ở các bộ ngành và hy vọng sẽ sớm triển khai”, Bộ trưởng trả lời.

Về chế độ nghỉ hưu, Bộ GD&ĐT đã có ý kiến chính thức đưa giáo viên mầm non vào đối tượng lao động nặng nhọc và được hưởng chế độ lao động theo nhóm đối tượng này.

Chương trình do Bộ GD&ĐT phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Điểm cầu chính được đặt tại trụ sở cơ quan Bộ GD&ĐT, kết nối với các tỉnh, thành phố qua 63 điểm cầu của các sở GD&ĐT.

Chương trình là dịp để Bộ trưởng thông tin về tình hình của ngành; chia sẻ, động viên đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục trong cả nước chuẩn bị năm học mới.

Để chuẩn bị cho sự kiện, thông qua Công đoàn Giáo dục Việt Nam từ Trung ương đến địa phương, Bộ GD&ĐT đã tiếp nhận hơn 6.200 ý kiến, trong đó, có khoảng 6.000 ý kiến từ các cấp học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên biệt.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Bộ GD&ĐT phải chuẩn bị thêm một bộ SGK, có cần thiết?

Thứ 2, 14/08/2023 | 15:58
Ghi nhận những đánh giá của Đoàn giám sát Quốc hội, tuy nhiên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng nhiều vấn đề cần phải nghiên cứu kỹ, phù hợp với thực tiễn.

Triển khai Chương trình GDPT 2018: Vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế

Thứ 2, 14/08/2023 | 15:15
Mặc dù đã bước sang năm thứ 4, việc triển khai chương trình mới hiện nay còn gặp nhiều lúng túng, bất cập cần nhìn nhận lại.

Hà Nội: Đảm bảo đủ sách giáo khoa cho học sinh bước vào năm học mới

Thứ 6, 04/08/2023 | 10:48
Đến nay, một số trường đã cho học sinh đi học trở lại để ôn tập kiến thức chuẩn bị chính thức bước vào năm học 2023-2024.
Cùng tác giả

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an toàn, chống gian lận trong kỳ thi THPT

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:37
Thủ tướng mới có Chỉ thị về việc tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Bộ GD&ĐT lưu ý "3 không" trong các khâu tổ chức thi tốt nghiệp THPT

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:33
Công tác tổ chức thực hiện thi tốt nghiệp THPT cần đúng quy trình, đúng quy chế, xử lý tốt các tình huống phát sinh trong kỳ thi.

Chứng chỉ ngoại ngữ: Chạy đua đi học nhưng không rõ mục đích

Thứ 6, 17/05/2024 | 07:00
Để lấy chứng chỉ ngoại ngữ thì ngược học cần xác định rõ nhu cầu, mục đích, tránh chạy theo phong trào gây tác dụng ngược.

Muốn con học trường chuyên phụ huynh cần lưu ý điều này

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:06
Với môi trường học tập cần năng lực học tập tốt, có tư duy logic và tính tự học cao việc theo học trường chuyên không hề dễ dàng nếu thiếu sự chuẩn bị.

Lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh đối với các cấp học

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:10
Trong đó, tập trung lồng ghép vào các môn học: Tiếng Việt; Tự nhiên và Xã hội; Đạo đức; Lịch sử và Địa lí; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm.
Cùng chuyên mục

Vụ trẻ 5 tuổi bị bầm tím vùng lưng: Chủ tịch Hải Phòng chỉ đạo làm rõ

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:00
Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu địa phương, ngành giáo dục làm rõ việc cháy bé lớp mẫu giáo 5 tuổi trường mần non tại quận Lê Chân bị bầm tím ở vùng lưng.

Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT 2024 và những lưu ý "vàng"

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:16
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Công an, các địa phương tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học.

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an toàn, chống gian lận trong kỳ thi THPT

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:37
Thủ tướng mới có Chỉ thị về việc tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Bộ GD&ĐT lưu ý "3 không" trong các khâu tổ chức thi tốt nghiệp THPT

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:33
Công tác tổ chức thực hiện thi tốt nghiệp THPT cần đúng quy trình, đúng quy chế, xử lý tốt các tình huống phát sinh trong kỳ thi.

Chứng chỉ ngoại ngữ: Chạy đua đi học nhưng không rõ mục đích

Thứ 6, 17/05/2024 | 07:00
Để lấy chứng chỉ ngoại ngữ thì ngược học cần xác định rõ nhu cầu, mục đích, tránh chạy theo phong trào gây tác dụng ngược.
     
Nổi bật trong ngày

Chứng chỉ ngoại ngữ: Ngành đặc thù có cần xét tuyển tiếng Anh?

Thứ 5, 16/05/2024 | 07:00
Theo chuyên gia chứng chỉ ngoại ngữ chỉ nên là tiêu chí phụ, việc biến nó trở thành phương thức xét tuyển sẽ dễ dẫn đến lãng phí nguồn lực xã hội.

Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT 2024 và những lưu ý "vàng"

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:16
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Công an, các địa phương tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học.

Vụ trẻ 5 tuổi bị bầm tím vùng lưng: Chủ tịch Hải Phòng chỉ đạo làm rõ

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:00
Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu địa phương, ngành giáo dục làm rõ việc cháy bé lớp mẫu giáo 5 tuổi trường mần non tại quận Lê Chân bị bầm tím ở vùng lưng.

Dự báo thời tiết ngày 16/5/2024: Cảnh báo mưa dông giờ tan tầm

Thứ 5, 16/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tích hợp giáo dục vì môi trường trong giảng dạy sư phạm mầm non

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:33
Cùng với đó, Việt Nam đảm bảo công bằng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng đến tất cả các trẻ em.