Bộ trưởng bộ Y tế phân trần về đề nghị đổi tên ĐH Sức khỏe:

Bộ trưởng bộ Y tế phân trần về đề nghị đổi tên ĐH Sức khỏe: "Đại học như là tỉnh còn trường Đại học như là huyện"

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 20/09/2019 | 10:32
6
Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã phân trần ý kiến của mình về đề nghị đổi tên trường ĐH Y Dược TP.HCM thành ĐH Sức khỏe. Bà nói: "Đại học khác trường Đại học. Đại học như là tỉnh còn trường Đại học (ĐH) như là huyện".

Trước đó, ngày 16/9, tại Lễ khai giảng năm học mới của trường ĐH Y dược TP.HCM, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, đổi tên trường ĐH Y dược TP.HCM thành ĐH Sức khỏe để không tụt hậu so với Lào, Campuchia. Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, bộ Y tế rất ủng hộ chủ trương này và đề nghị trường sớm có đề án đổi tên  thành ĐH Sức khoẻ TP.HCM.

Giáo dục - Bộ trưởng bộ Y tế phân trần về đề nghị đổi tên ĐH Sức khỏe: 'Đại học như là tỉnh còn trường Đại học như là huyện'

Đề nghị sớm đổi tên ĐH Y dược thành ĐH Sức khỏe gây tranh cãi.

Thông tin này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận, ngay sau đó TS. Nguyễn Minh Lợi, Phó cục trưởng cục Khoa học Đào tạo (KHĐT) và Công nghệ (bộ Y tế) đã thông tin với báo chí liên quan đến đề nghị đổi tên trường ĐH Y Dược TP.HCM thành ĐH Sức khỏe.

Sáng ngày 20/9, trao đổi với báo chí ý kiến của mình về đề nghị đổi tên trường ĐH Y Dược TP.HCM thành ĐH Sức khỏe, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay cả nước có hai ĐH lớn nhất là ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP.HCM. Trong ngành Y tế, thực hiện chủ trương của ngành, các khối trường sức khỏe phải có đề án (hiện đã có đề án nhưng chưa phê duyệt) thành lập ĐH Sức khỏe (healthuniversity).

“Trong ĐH Sức khỏe có các trường Y, trường Dược, trường Nha, trường Y tế Công cộng, trường điều dưỡng, trường kỹ thuật y khoa. Nghĩa là dưới ĐH Sức khỏe có những trường ĐH Y, ĐH Dược, đó là mô hình”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho hay, trường ĐH Y Dược TP.HCM đã làm đề án cách đây 10 năm nhưng chưa được. Lý do là còn chờ ĐH Y Hà Nội và vướng một số quy định trong luật Giáo dục đại học.

Giáo dục - Bộ trưởng bộ Y tế phân trần về đề nghị đổi tên ĐH Sức khỏe: 'Đại học như là tỉnh còn trường Đại học như là huyện' (Hình 2).

Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến giải thích về đề nghị đổi tên ĐH Y dược thành ĐH Sức khỏe.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: “Tôi phát biểu như thế là hoàn toàn chính xác. Còn những người hiểu sai là chưa hiểu hết bản chất của ĐH và trường ĐH. Thứ hai, chưa hiểu rõ chủ trương của ngành, phải thực hiện kết luận thanh tra bộ GD&ĐT, thực hiện mô hình thì không thể để tên “ĐH Y dược TP.HCM” mà phải là “trường ĐH Y dược TP.HCM". Bởi, khi đã gọi là ĐH thì không còn gọi là ĐH Y dược mà là ĐH khối sức khoẻ”.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Và đặt một cái tên nào đó sẽ bao trùm trong đó có trường ĐH Y Dược, có trường ĐH Nha… Còn đây chỉ là một trường ĐH Y dược trong đó có khoa Y, khoa Nha, khoa Dược,... Phải đổi tên trường ĐH Y dược TP. HCM không thể gọi là ĐH Y dược TP.HCM”.

Trước câu hỏi có nên giữ tên ĐH Y Dược TP.HCM và dưới là các trường con? Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Chuyện này sẽ bàn sau, nhưng bản chất là ĐH Sức khoẻ, còn y dược chỉ là hai chuyên ngành, không có phục hồi chức năng, y học cổ truyền có thể có nhưng điều dưỡng, nha không có… nếu chỉ gọi là y dược là thiếu. Nếu chỉ giữ tên đó thì không bao quát được và chưa chắc người ta chấp nhận tên đó một khi đề án được thành lập. Cho nên, ĐH khác trường ĐH. ĐH như là tỉnh còn trường ĐH như là huyện (cả nước có hai trường, dưới có nhiều trường)”.

Thông tin về thời gian sẽ đổi tên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, phê duyệt đề án có nhiều bước, cần có cơ sở hạ tầng, bộ máy tổ chức, nhân lực …. “Trường ĐH Y dược TP.HCM sẽ đi đầu trong cả nước trong ngành y. Hiện đang chờ tiến độ thẩm định. Theo kết luận của thanh tra bộ GD&ĐT, không được để tên ĐH Y dược TP.HCM mà phải đổi tên thành trường ĐH Y dược TP.HCM”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Bộ trưởng bộ Y tế: Vụ VN Pharma phải theo pháp luật, đúng người đúng tội, không oan sai và không bỏ sót tội

Thứ 6, 20/09/2019 | 08:51
Liên quan đến việc bộ Công an vừa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại cục Quản lý Dược (bộ Y tế), Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa thông tin về quan điểm xử lý vụ việc với PV báo điện tử Người Đưa Tin.

Vụ VN Pharma: "Bộ Y tế đã không làm tốt"

Thứ 5, 19/09/2019 | 19:00
“Bộ Y tế đã không làm tốt chức năng, để lọt nhiều vụ việc gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người dân, thêm nữa, làm giảm lòng tin của nhân dân đến ngành Y tế”, nguyên ĐBQH Bùi Thị An nhấn mạnh.

Bộ Y tế lên tiếng về đề nghị sớm đổi tên ĐH Y dược thành ĐH Sức khỏe

Thứ 3, 17/09/2019 | 16:13
Thời gian gần đây, thông tin Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị đổi tên trường đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh thành đại học Sức khỏe đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Liên quan đến nội dung này, bộ Y tế đã lên tiếng giải thích.
Cùng tác giả

ĐBQH: Để doanh nghiệp không dám, không muốn “né” đóng BHXH

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:55
ĐBQH cho rằng tình trạng nợ đọng, trốn tránh, né tránh đóng bảo hiểm xã hội cần xử lý nghiêm minh nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Chuyên gia y tế: Bị sốt xuất huyết tuyệt đối không cạo gió

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:00
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nếu có biểu hiện tự nhiên sốt cao thì cần nghĩ ngay đến bệnh sốt xuất huyết trước khi thực hiện các biện pháp giải cảm theo dân gian.

Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo mời tham gia hội nhóm để đầu tư tài chính

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:55
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi lừa đảo từ các số điện thoại lạ.

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Nhà giáo sẽ được gì khi có luật này?

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Luật Nhà giáo phải đảm bảo sự quản lý thống nhất trong toàn ngành, tháo gỡ được vướng mắc, khó khăn của thầy cô hiện nay.

Xét tuyển đại học sớm 2024: Các trường đại học không được thu phí giữ chỗ

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:22
Bộ GD&ĐT có lưu ý đặc biệt với các trường đại học về việc tuân thủ nghiêm quy định trong tuyển sinh năm nay.

Bộ GD&ĐT công bố danh mục 20 phương thức xét tuyển

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:18
Với 20 phương thức xét tuyển khác nhau, thí sinh có rất nhiều cơ hội để trúng tuyển vào những ngành học, trường học mà mình mong muốn.

Tp.HCM: Tinh gọn trường chuyên lớp chọn, phát huy hiệu quả bồi dưỡng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:31
Từ năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ dừng tuyển lớp 10 chuyên ở các trường THPT đại trà, hướng đến sắp xếp lại trường chuyên.

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Hỗ trợ học sinh ôn tập và thi học kỳ sau khi khỏi bệnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:25
Trong số gần 550 người liên quan đến ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh thì có đến 117 học sinh.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Miền Bắc sắp đón mưa lớn, giảm nhiệt

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (6/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 6/5: Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”; Ấu trùng trong tai bé gái 16 tháng tuổi...

Bộ GD&ĐT công bố danh mục 20 phương thức xét tuyển

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:18
Với 20 phương thức xét tuyển khác nhau, thí sinh có rất nhiều cơ hội để trúng tuyển vào những ngành học, trường học mà mình mong muốn.

Dự báo thời tiết ngày 7/5/2024: Miền Bắc trời dịu mát đến khi nào?

Thứ 3, 07/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (7/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Xét tuyển đại học sớm 2024: Các trường đại học không được thu phí giữ chỗ

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:22
Bộ GD&ĐT có lưu ý đặc biệt với các trường đại học về việc tuân thủ nghiêm quy định trong tuyển sinh năm nay.