Bộ GTVT lý giải nguyên nhân chậm tiến độ của các dự án cao tốc Bắc Nam

Bộ GTVT lý giải nguyên nhân chậm tiến độ của các dự án cao tốc Bắc Nam

Lê Mạnh Quốc
Thứ 4, 08/06/2022 | 21:20
0
Có thời gian đầu tư trong giai đoạn 2017-2020, tuy nhiên có đến 2 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 1 phải chờ đến năm 2024 mới hoàn thành.

Trong báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội giải trình một số nội dung dự kiến chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết trong tổng số 11 dự án thành phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 hiện nay mới chỉ có duy nhất dự án Cao Bồ - Mai Sơn (nối Nam Định với Ninh Bình) được hoàn thành.

Trong 10 dự án còn lại, Bộ GTVT nhận định 4 dự án đã đạt 58,3% giá trị hợp đồng, có thể hoàn thành năm 2022 là Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

4 dự án khác đạt 37,6% giá trị hợp đồng, có kế hoạch hoàn thành năm 2023 là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm và cầu Mỹ Thuận 2.

Đặc biệt, 2 dự án phải lùi tiến độ đến năm 2024 là Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Sản lượng trung bình 2 dự án này mới đạt 9,2%.

Kinh tế vĩ mô - Bộ GTVT lý giải nguyên nhân chậm tiến độ của các dự án cao tốc Bắc Nam

Dự án Cao Bồ - Mai Sơn nối Nam Định với Ninh Bình là dự án đầu tiên và duy nhất đã hoàn thành trong số 11 dự án giai đoạn 2017-2020, được thông xe chính thức vào ngày 4/2/2022. 

Tổng hợp các nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ, Bộ GTVT cho biết do công tác GPMB còn nhiều hạn chế (từ năm 2019 đến nay vẫn còn vướng khoảng 0,655 km chưa bàn giao mặt bằng và một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời); sự thiếu hụt nguồn vật liệu đắp nền đường do công tác khảo sát, điều tra, thỏa thuận với địa phương còn chưa sát với thực tế, thủ tục cấp phép khai thác kéo dài, một số địa phương triển khai còn chậm.

Mặt khác, năng lực của một số Chủ đầu tư/Ban quản lý dự án còn hạn chế, năng lực của đội ngũ cán bộ còn hạn chế, chưa đồng đều, chưa đáp ứng yêu cầu của dự án. Một số nhà thầu năng lực tổ chức thi công, huy động tài chính còn yếu kém dẫn đến chậm tiến độ đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi giá nguyên, nhiên, vật liệu tăng cao.

Ngoài ra, giá nguyên vật liệu biến động kèm những khó khăn do thiên tai, dịch bệnh cũng là nguyên nhân khiến dự án kéo dài thời gian.

Giải pháp của Chính phủ và Bộ GTVT là yêu cầu các địa phương giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho nhà thầu khai thác vật liệu đắp nền đường; chỉ đạo Bộ Xây dựng hướng dẫn địa phương công bố giá vật liệu xây dựng theo quy định.

Bộ GTVT chỉ đạo ban quản lý dự án đẩy nhanh khâu nghiệm thu, thanh toán để giải quyết khó khăn tài chính cho nhà thầu; đồng thời, kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm bằng những hình thức như cảnh cáo, cắt chuyển khối lượng thi công... vi phạm nghiêm trọng thì chấm dứt hợp đồng, bị loại trong đấu thầu từ 3 đến 5 năm với các dự án do Bộ GTVT quản lý.

Kinh tế vĩ mô - Bộ GTVT lý giải nguyên nhân chậm tiến độ của các dự án cao tốc Bắc Nam (Hình 2).

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 gồm 11 dự án thành phần, trong đó có 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công-tư. 

Thông tin về tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, Bộ GTVT cho biết đến nay việc triển khai cơ bản đáp ứng theo kế hoạch.

Về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước, Chính phủ đã có văn bản trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước. Hiện đang giải trình ý kiến của các cơ quan thuộc Quốc hội, dự kiến Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua trong tháng 6/2022.

Về công tác thỏa thuận, làm việc với địa phương và các cơ quan liên quan, đến nay, 12/12 tỉnh, thành phố đã có ý kiến về hướng tuyến và công trình trên tuyến; Bộ Quốc phòng đã có ý kiến thỏa thuận hướng tuyến các dự án thành phần.

Đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương 682,4/729 km (đạt 94%); các đoạn còn lại (chủ yếu ở các nút giao) sẽ hoàn thành bàn giao toàn bộ trước ngày 30/6/2022. 12/12 tỉnh, thành phố đã tiếp nhận hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng; thành lập Ban Chỉ đạo và Hội đồng giải phóng mặt bằng để triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm…

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt khung chính sách đền bù giải phóng mặt bằng của 6/6 dự án thành phần đi qua trên 2 tỉnh, thành phố. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho 4 dự án và đang tiếp tục xem xét phê duyệt ĐTM các dự án còn lại trước ngày 10/6/2022.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng cho biết một số địa phương còn lúng túng trong công tác triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Tháng 11/2017, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020. Với nhu cầu vốn cho 11 dự án là 118.716 tỷ đồng, Quốc hội chỉ bố trí ngân sách 55.000 tỷ đồng. 8/11 dự án phải đầu tư PPP.

Quá trình xúc tiến đầu tư 8 dự án theo phương thức PPP sau đó gặp nhiều vướng mắc khiến Bộ GTVT phải chuyển 5 dự án sang phương thức đầu tư công.

Đến nay, chỉ còn 3 dự án được duy trì phương thức đầu tư PPP là Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Cấm xe - cầu Long Biên chỉ là cái xác công trình, là phế tích

Thứ 4, 08/06/2022 | 16:43
Hiện nay cầu Long Biên đang bị xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 120 năm sử dụng, đặt ra bài toán khó đối với việc bảo tồn gắn với phát triển công trình này.

ĐBQH Vũ Trọng Kim: “Quả bom Việt Á” lần này là chấn động

Thứ 3, 07/06/2022 | 18:36
Đại biểu Vũ Trọng Kim cho rằng, “quả bom Việt Á” sẽ có sự lan tỏa rất mạnh mẽ ra đội ngũ cán bộ công chức, kể cả đảng viên có chức có quyền.

Bộ trưởng Bộ GTVT giải trình lý do đường Hồ Chí Minh chậm tiến độ

Thứ 3, 07/06/2022 | 07:00
Tư lệnh ngành giao thông thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm chính vẫn là Bộ GTVT và một số bộ, ngành có liên quan trong việc để dự án chậm tiến độ.

ĐBQH: Nhiều con đường đáng ra thẳng lại phải cong queo uốn lượn

Thứ 2, 06/06/2022 | 14:17
Đại biểu Lê Tấn Tới dẫn chứng thực tế một số địa phương làm các dự án giao thông, đoạn nào khó giải phóng mặt bằng là lại “tránh, né” đoạn đó.

Cần cụ thể trách nhiệm “đầu mối” của Hà Nội và Tp.HCM trong 2 dự án đường vành đai

Thứ 2, 06/06/2022 | 10:27
Tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1 đối với dự án đường Vành đai 4 Hà Nội khoảng 85.813 tỷ đồng, còn đường Vành đai 3 Tp.HCM khoảng 75.378 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lãi gần 480 tỷ đồng trong quý I/2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:43
Trong quý I/2024, VIMC có lợi nhuận sau thuế đạt trên 479 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.
Cùng chuyên mục

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Thu lợi từ rừng và bài toán phát triển kinh tế từ tín chỉ carbon

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:16
Tín chỉ carbon được xem là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế xanh, là tiền đề để các doanh nghiệp phát triển bền vững, giảm phát thải, bảo vệ môi trường…

Đồng Nai: Thi công ngày đêm trên công trường sân bay Long Thành

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:31
Hàng trăm kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm, xuyên lễ 30/4 - 1/5 trên công trường thi công sân bay Long Thành.

Vai trò của tư nhân trong xanh hoá nền kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi sẽ tạo niềm tin cho các nhà đầu tư tư nhân trong xanh hóa nền kinh tế vốn đòi hỏi nhiều vốn, công nghệ và thời gian...

Sửa đổi điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:44
Nghị định 45/2024/NĐ-CP đã sửa đổi điều kiện vay vốn Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa từ ngày 10/6/2024 theo hình thức cho vay trực tiếp.
     
Nổi bật trong ngày

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:45
4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 238,88 tỷ USD - tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Sửa đổi điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:44
Nghị định 45/2024/NĐ-CP đã sửa đổi điều kiện vay vốn Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa từ ngày 10/6/2024 theo hình thức cho vay trực tiếp.

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.