Bộ GTVT không thể mua lại 17 trạm BOT gây bức xúc dư luận

Bộ GTVT không thể mua lại 17 trạm BOT gây bức xúc dư luận

Thứ 6, 07/09/2018 | 19:38
0
Theo bộ GTVT, nếu dỡ bỏ trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ, Nhà nước sẽ phải bố trí ngân sách để bù phần thiếu hụt... Đây là phương án khó khả thi trong khi ngân sách Nhà nước còn khó khăn.

Bộ GTVT có báo cáo việc đang quản lý 73 trong tổng số 88 trạm BOT trên cả nước. Trong đó, có 56 trạm đặt trong phạm vi dự án và đảm bảo khoảng cách giữa các trạm phù hợp với quy định, 17 trạm bất cập về vị trí đặt trạm.

Những trạm BOT gây bức xúc nhất trong thời gian vừa qua là trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài để thu phí hoàn vốn cho dự án tuyến tránh TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Trạm phí này được lập từ năm 2009, thu phí tất cả các xe dù không đi vào tuyến tránh Vĩnh Yên. Từ năm 2013 đến nay, bộ GTVT, UBND TP.Hà Nội đã nhiều lần kiến nghị di dời trạm thu phí trên nhưng đến nay trạm này vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”.

Tin nhanh - Bộ GTVT không thể mua lại 17 trạm BOT gây bức xúc dư luận

Khó có thể di dời các trạm BOT gây nhiều bất cập.

Tương tự là cao tốc La Sơn - Túy Loan, đây là dự án BOT song lại thu giá hoàn vốn bằng trạm BT. Lãnh đạo bộ GTVT thừa nhận sự không hợp lý và đang phối hợp với nhà đầu tư tính toán lại hiệu quả tài chính, trên cơ sở đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo hướng không lập trạm La Sơn - Túy Loan, Nhà nước bố trí nguồn vốn để hỗ trợ nếu cần.

Ngoài ra, trạm BOT Tào Xuyên, thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh Thanh Hoá, dự án này đã đặt sai vị trí nhiều năm tại cửa ngõ TP.Thanh Hoá. Ban đầu trạm thu phí hoàn vốn là 27 năm 8 tháng và tạo thu phí lợi nhuận 3 năm.

Tuy nhiên, chỉ sau 7 năm 2 tháng, trạm này đã thu lãi khủng, đủ sức hoàn vốn cho dự án. Vì thế, vào tháng 8/2017, bộ GTVT đã kiên quyết xoá bỏ dự án này.

Báo cáo của bộ GTVT cho biết, hiện còn trạm BOT Nam Hải Vân đang thu phí hoàn vốn cho dự án hầm Đèo Cả (gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân) và trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân (đang thu phí Dự án hầm Phú Gia - Phước Tượng). Hai trạm BOT có cự ly đặt trạm quá gần khoảng 10km, đang gây bức xúc dư luận. Vì thế, bộ GTVT quyết định gộp 2 trạm phí này thu chung để hoàn vốn cho 2 dự án.

Cùng với đó, vẫn còn không ít trạm thu phí BOT gây bức xúc dư luận chưa thể di dời như: Trạm BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang), đây là điểm “nóng” nhất trong số các trạm BOT vấp phải sự phản ứng của người dân.

Để giải quyết bất cập tại trạm này, bộ GTVT đã có 5 phương án trình Chính phủ, tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, việc ưu tiên phương án giữ nguyên vị trí trạm, thực hiện giảm giá chung cho tất cả các phương tiện.

Như vậy, có thể nhận thấy, điểm nghẽn nhất tại các BOT là không thể di dời, vì Nhà nước không đủ ngân sách đề bù cho các nhà đầu tư. Vấn đề vướng mắc chính hiện nay tại các BOT đó là nếu không thu trên tuyến cũ và tuyến mới thì sẽ không đảm bảo hoàn vốn.

Cụ thể, dự án BOT cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, BOT QL6, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đáng bàn nhất là cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, nhà đầu tư đã kiến nghị trả lại dự án cho bộ GTVT.

Hiện nay, bộ GTVT đang thí điểm cho phép nhà đầu tư thu phí trên tuyến cao tốc trong 3 tháng. Sau đó, bộ sẽ tính toán các phương án, thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các dự án như BOT QL6, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thì bộ GTVT tính toán, nếu dỡ bỏ trạm thu phí trên các tuyến QL, Nhà nước sẽ phải bố trí ngân sách để bù phần thiếu hụt lên đến khoảng 21.000 tỷ đồng (riêng QL5 từ Hà Nội đi Hải Phòng mất khoảng 16.000 tỷ đồng). Đây là phương án khó khả thi trong điều kiện ngân sách Nhà nước còn khó khăn.

Qua đó, trong tổng số 17 trạm BOT có bất cập về vị trí, bộ GTVT đã xóa bỏ 1 trạm, tới đây sẽ bỏ tiếp 1 trạm nữa là BOT La Sơn - Túy Loan và gộp 2 trạm BOT Nam Hải Vân với Bắc Hải Vân, sẽ còn lại 14 trạm BOT chưa thể xử lý.

Thế Anh

Hà Nội: Kiên quyết thu phí phương tiện vào nội đô, phụ thu khí thải gây ô nhiễm

Thứ 6, 07/09/2018 | 10:50
UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật để thu phí xe vào nội đô và phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải của phương tiện.

Cầu Thăng Long – Hà Nội sẽ được sửa chữa như thế nào?

Thứ 6, 07/09/2018 | 09:39
Bộ trưởng GTVT cho rằng, cần ưu tiên đơn vị xây dựng cầu Thăng Long trước đây hợp tác nghiên cứu thực hiện việc sửa chữa vì họ có nền tảng khoa học phát triển và là người thật, việc thật.

Xe bồn tông ô tô con phát nổ kinh hoàng trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Thứ 4, 05/09/2018 | 16:27
Vào khoảng 15h chiều nay (5/9), vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai đoạn đi qua cầu Ngòi Thủ Km136+108 giữa một chiếc xe bồn và ô tô khiến xe bồn bốc cháy dữ dội.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Bộ GTVT đề nghị rà soát suất đầu tư cao tốc Phủ Lý-Nam Định vì quá cao

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:13
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nam Định liên quan phương án đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định.

Phó Thủ tướng chỉ đạo "gỡ khó" vật liệu san lấp cho dự án giao thông

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:38
Các Bộ, ngành theo thẩm quyền và trách nhiệm được giao phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để tình trạng thiếu vật liệu ảnh hưởng tiến độ dự án.

Tp.HCM có 92 trường hợp đăng ký thuê vỉa hè kinh doanh ở quận 1

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:35
Sau một tuần triển khai thí điểm cho thuê vỉa hè kinh doanh, UBND quận 1 nhận được đăng ký của 92 người và đã thông qua 30 trường hợp trong số đó.

Kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:10
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký quyết định kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. 

Tăng tốc hoàn thiện dự án trọng điểm kết nối khu vực Bắc Trung Bộ

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:42
Các dự án trọng điểm tại tỉnh Nghệ An đưa vào hoàn thiện sẽ kết nối xây dựng và phát triển khu vực Bắc Trung Bộ.
     
Nổi bật trong ngày

Tăng tốc hoàn thiện dự án trọng điểm kết nối khu vực Bắc Trung Bộ

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:42
Các dự án trọng điểm tại tỉnh Nghệ An đưa vào hoàn thiện sẽ kết nối xây dựng và phát triển khu vực Bắc Trung Bộ.

Kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:10
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký quyết định kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. 

Phó Thủ tướng chỉ đạo "gỡ khó" vật liệu san lấp cho dự án giao thông

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:38
Các Bộ, ngành theo thẩm quyền và trách nhiệm được giao phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để tình trạng thiếu vật liệu ảnh hưởng tiến độ dự án.

Phê duyệt dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn gần 1.900 tỷ đồng

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:41
Tổng mức đầu tư dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là 1.875 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương.

Bộ GTVT đề nghị rà soát suất đầu tư cao tốc Phủ Lý-Nam Định vì quá cao

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:13
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nam Định liên quan phương án đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định.