Bình Dương: Xét xử cựu giám đốc Sở LĐTBXH và đồng phạm

Bình Dương: Xét xử cựu giám đốc Sở LĐTBXH và đồng phạm

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 2, 09/10/2023 | 14:41
0
Cựu giám đốc Sở LĐTBXH cùng đồng phạm đã nhận hối lộ, lạm dụng quyền hạn, chức vụ...

Sáng 9/10, TAND tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm vụ án cựu giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội (Sở LĐTBXH) tỉnh Bình Dương cùng 16 đồng phạm về các tội danh Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép; Đưa hối lộ và nhận hối lộ.

An ninh - Hình sự - Bình Dương: Xét xử cựu giám đốc Sở LĐTBXH và đồng phạm

Lê Minh Quốc Cường, cựu giám đốc Sở LĐTBXH Bình Dương thời điểm Bình Dương xảy ra dịch Covid-19 và sau đó ông này bị bắt truy tố - Ảnh PS.

Theo cáo trạng, nhóm bị cáo lợi dụng chính sách của Nhà nước về sử dụng lao động người nước ngoài, từ 2017 đến tháng 3/2022, các bị cáo đã làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức để lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại các doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và một số địa phương khác.

Để được giải quyết hồ sơ, nhiều bị cáo đưa hối lộ cho một số lãnh đạo, cán bộ thuộc Sở LĐTBXH tỉnh Bình Dương, Ban Quản lý các KCN Bình Dương, Ban Quản lý Khu kinh tế Bình Phước.

Tiếp đó, những người này sử dụng giấy phép lao động để lập hồ sơ đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cấp thẻ tạm trú, thị thực cho người nước ngoài để lao động, ở lại Việt Nam trái phép.

An ninh - Hình sự - Bình Dương: Xét xử cựu giám đốc Sở LĐTBXH và đồng phạm (Hình 2).

TAND Bình Dương đưa ra xét xử các bị cáo

Trong quá trình điều tra, Công an xác định một số lãnh đạo, cán bộ Sở LĐTBXH tỉnh Bình Dương, Ban Quản lý các KCN Bình Dương, Ban Quản lý Khu kinh tế Bình Phước đã nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài trái quy định pháp luật.

Sau quá trình điều tra, Công an đã truy tố các đối tượng, trong đó, Lê Minh Quốc Cường, cựu giám đốc Sở LĐTHXH tỉnh Bình Dương bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ". Ông Cường đã ký 518 giấy phép lao động cho người nước ngoài trái quy định.

Thuộc cấp của Lê Minh Quốc Cường là Nguyễn Kiên Cường - chuyên viên phòng chính sách lao động, đã nhận hối lộ hơn 8,3 tỉ đồng để thẩm định hồ sơ, đề xuất lãnh đạo cấp phép cho hàng ngàn người nước ngoài trong giai đoạn từ năm 2017 - 2022.

Ông Nguyễn Thành Trung, ông Nguyễn Thành Nhân, ông Đặng Quang Việt (đều là cựu Phó trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh Bình Dương); ông Đinh Thái Tuấn (cựu Phó trưởng phòng quản lý Đầu tư - Doanh nghiệp - Lao động thuộc Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Phước) bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ".

Tại Ban Quản lý Khu kinh tế Bình Phước, Đinh Thái Tuấn, cựu Phó phòng quản lý đầu tư, bị cáo buộc đã nhận 751 triệu đồng để thẩm định 281 hồ sơ cấp phép lao động trong thời gian từ tháng 10/2019 - 3/2022.

Cáo trạng xác định trong vụ án này số lượng người nước ngoài được cấp phép lên tới hơn 2.800 người. Số tài liệu bị làm giả trong các hồ sơ cấp phép lao động lên tới hàng ngàn.

Về phía doanh nghiệp, các bị cáo gồm: Trần Mai Hồng (Giám đốc Văn phòng đại diện Công ty TNHH Kiểm toán tư vấn Rồng Việt), Bùi Văn Bảo (Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn thuế Ánh Dương), Phạm Trường Tú Chinh (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Bảo Ngọc Visa), Nguyễn Khánh Vân (Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Quốc tế Á Châu), Bùi Văn Thiên (nhân viên Công ty Á Châu TP.HCM).

5 bị cáo khác là lao động tự do gồm Nguyễn Đức Thành, Vũ Hoài Thanh, Nguyễn Xuân Lâm, Sẳm Nhịt Sau và Quảng Thành Thao.

Trước đó, vào tháng 7/2022, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Lê Minh Quốc để điều tra về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo điều 356 Bộ luật hình sự.

Ông Cường bị bắt trong quá trình Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an mở rộng vụ án "tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; đưa hối lộ; nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", xảy ra tại Sở LĐTBXH tỉnh Bình Dương cùng một số tỉnh, thành phố khác.

Trước đó, vào đầu tháng 9/2023 phiên tòa phải tạm hoãn vì chỉ có 4/17 bị cáo có mặt. Trong số vắng mặt có Lê Minh Quốc Cường, cựu Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Bình Dương.

Bình Dương: Phát hiện thêm ca bệnh đậu mùa khỉ thứ 2

Thứ 6, 06/10/2023 | 17:06
Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương tiếp tục phát hiện thêm 1 ca bệnh nhiễm đậu mùa khỉ và thực hiện các biện pháp cách ly để điều trị.

Bình Dương: Điều tra vụ bé gái 12 tuổi bị nhóm đối tượng giam lỏng

Thứ 6, 06/10/2023 | 10:20
Sau khi lừa được bé gái, nhóm đối tượng thay nhau canh gác để chờ cơ hội đưa cô bé vào phục vụ tại các quán karaoke, massage...

Bình Dương: Khởi tố đối tượng đăng thông tin xuyên tạc trên mạng xã hội

Thứ 6, 29/09/2023 | 16:36
Một đối tượng đã sử dụng tài khoản mạng xã hội sau đó đăng tải nhiều bài viết có nội dụng không đúng sự thật, xuyên tạc lợi ích nhà nước, tổ chức cá nhân…
Cùng tác giả

Nguồn cung condotel sụt giảm, thị trường sẽ chậm phục hồi

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:31
Phân khúc condotel đang sụt giảm mạnh về nguồn cung và vướng pháp lý. Các chuyên gia nhận định, thị trường này sẽ khó phục hồi nhanh.

Mua dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, “may ít rủi nhiều”

Thứ 5, 16/05/2024 | 18:58
Việc dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, nhưng các chủ đầu tư đã huy động vốn qua hình thức đặt cọc giữ chỗ, phiếu thu có thể khiến khách hàng gặp rủi ro.

Vé máy bay “hạ nhiệt”, hàng không tung vé 0 đồng

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:27
Sau đợt cao điểm lễ, giá vé máy bay ở nhiều chặng ghi nhận đã giảm và một số hãng đưa ra các chương trình nhằm kích cầu người mua đi du lịch dịp hè.

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi?

Thứ 4, 15/05/2024 | 15:00
Theo HoREA, giai đoạn khó khăn nhất đã đi qua và nếu có thêm nhiều “đòn bẩy”, thị trường bất động sản sẽ bình thường trở lại trong năm 2025.

Bình Dương: Thủ đoạn tinh vi của kẻ lập nhiều công ty “ma” để mua bán hoá đơn

Thứ 2, 13/05/2024 | 11:50
Thuỷ đã sử dụng nhiều căn cước mua từ mạng xã hội, sau đó lập khống nhiều công ty để mua bán hoá đơn “ma”.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chặn bắt nhóm thanh thiếu niên tụ tập chạy xe lạng lách, nẹt pô

Chủ nhật, 19/05/2024 | 20:31
Sau khi nhận được tin báo, lực lượng công an đã triển khai phương án chặn và khống chế nhóm thanh thiếu niên có hành vi tụ tập chạy xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô.

Cháy chung cư mini hàng chục phòng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội

Chủ nhật, 19/05/2024 | 16:32
Nhiều người bỏ chạy tán loạn khi hệ thống báo cháy kêu, khói đen bốc ra ngùn ngụt tại một chung cư mini 9 tầng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Lạng Sơn: Điều tra vụ thi thể nam giới được phát hiện trong ngôi nhà hoang 

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:36
Ngày 19/5 đại diện UBND xã Lợi Bác cho biết, người dân địa phương vừa phát hiện một thi thể đã phân hủy trong nhà hoang nằm trống trải, hoang hóa ở thôn Nà U.

Xuất hiện trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:45
Gần đây, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện một số tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân (CSND) để lừa đảo những người bị lừa đảo qua mạng.

Bình Phước: Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại ở khu vực biên giới

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:00
Một số lượng lớn rượu ngoại, không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước thu giữ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam Giám đốc công ty Thuận Kiều 368 ở Cần Thơ do trốn thuế

Thứ 7, 18/05/2024 | 13:55
Nhận chuyển nhượng đất để làm dự án Khu Nhà ở Thuận Kiều 368, giám đốc công ty đã trốn thuế hơn 2,3 tỷ đồng.

Vụ ly hôn 100 tỷ ở Đà Nẵng: Người chồng nhận phần lớn tài sản

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:39
Mặc dù tổng tài sản trong vụ kiện ly hôn 119 tỷ đồng, nhưng phía nguyên đơn chỉ nhận được 8 tỷ đồng, sau khi khấu trừ nợ chung.

Lạng Sơn: Điều tra vụ thi thể nam giới được phát hiện trong ngôi nhà hoang 

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:36
Ngày 19/5 đại diện UBND xã Lợi Bác cho biết, người dân địa phương vừa phát hiện một thi thể đã phân hủy trong nhà hoang nằm trống trải, hoang hóa ở thôn Nà U.

Xuất hiện trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:45
Gần đây, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện một số tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân (CSND) để lừa đảo những người bị lừa đảo qua mạng.

Bình Phước: Cảnh báo chiêu trò lừa đảo qua mạng số tiền hàng tỷ đồng

Thứ 7, 18/05/2024 | 08:48
Tình trạng lừa đảo dưới hình thức công nghệ cao diễn ra khá phổ biến. Các đối tượng sử dụng rất nhiều thủ đoạn tinh vi để đánh lừa nạn nhân.