Bình Dương: Mong mỏi của người dân về cuộc sống

Bình Dương: Mong mỏi của người dân về cuộc sống "bình thường mới"

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 3, 14/09/2021 | 08:49
0
Sau nhiều tháng bị phong toả, không ít người dân sinh sống tại tỉnh Bình Dương hy vọng tỉnh này nới lỏng giãn cách và cho người dân di chuyển về quê.

Nhiều mong muốn

Những ngày qua, tỉnh Bình Dương là một trong những địa phương có số ca nhiễm Covid-19 lớn thứ hai cả nước với hơn 150.000 ca nhiễm.

Tỉnh này là khu vực trọng điểm về phát triển kinh tế tại khu vực Đông Nam Bộ, nên có hàng triệu người dân từ khắp nơi đổ về làm việc, an cư.

Tuy nhiên, từ tháng 7/2021 tỉnh Bình Dương xuất hiện một số ca nhiễm Covid-19 và sau đó nhanh chóng lan rộng. Tốc độ lây nhiễm của chủng virus này khiến 9/9 huyện, thị thành phố của tỉnh Bình Dương đều có ca nhiễm.

Các nhà máy, xí nghiệp tạm thời đóng cửa. Để ngăn chặn tình trạng lây lan của dịch bệnh, Bình Dương cho phong toả toàn bộ tỉnh, phân từng khu vực và đặt các chốt chặn. Đồng thời, thực hiện biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Hơn 2 tháng nay người dân đều ở trong nhà. Ai cũng mong mỏi việc giãn cách nới lỏng, tỉnh Bình Dương cho người dân về quê, có những nhà máy hoạt động lại để đi làm, ổn định cuộc sống.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, chị Phạm Thị H., quê tỉnh Phú Yên, ngụ phường Bình Hoà, Tp.Thuận An cho biết: “Đã hơn 2 tháng nay tôi và chồng phải ở trong nhà. Vì cả hai là lao động tự do nên khi dịch đến là mất việc. Tuy nhiên, vẫn phải chi trả tiền trọ, tiền điện, tiền ăn, cầm cự không nổi, phải nhờ sự hỗ trợ của chính quyền.

Khu vực của chúng tôi đã bị phong toả vì có ca nhiễm. Tôi và chồng đã tiêm một mũi vắc-xin đủ 14 ngày rồi, giờ chỉ mong nới lỏng giãn cách để về quê”.

Dân sinh - Bình Dương: Mong mỏi của người dân về cuộc sống 'bình thường mới'

Nhiều người dân, công nhân sống trên địa bàn tỉnh Bình Dương gặp khó khăn vì dịch Covid-19. Nhiều người đều có nguyện vọng được về quê.

Cũng có cùng mong muốn, anh Nguyễn H.N, quê tỉnh Nghệ An, hiện tạm trú tại huyện Bàu Bàng cho biết: “Hơn 2 tháng nay em ở trọ tiêu hết số tiền dành dụm được. Vợ em đang ở quê mang bầu 7 tháng. Em từ Nghệ An vào đây xin việc chưa được 3 tháng thì gặp dịch không về được.

Em phải chạy nhiều nơi vay tiền cho vợ em ở quê sinh hoạt. Những ngày qua thấy huyện Bàu Bàng là vùng xanh được nới lỏng giãn cách nên em muốn chạy xe máy về quê, nhưng ra chốt thì mọi người nói vẫn chưa thể di chuyển, vì vẫn còn các chốt chặn liên huyện, liên tỉnh.

Giờ chỉ mong được về quê kịp lúc vợ em sinh con để gia đình đoàn tụ. Ở đây mệt mỏi, dịch bệnh kiệt quệ không có việc làm”.

Dân sinh - Bình Dương: Mong mỏi của người dân về cuộc sống 'bình thường mới' (Hình 2).

Hiện nay, nhiều công ty ở Bình Dương vẫn đang hoạt động và sẽ mở cửa trở lại, người dân sẽ có đầy đủ việc làm, thu nhập trang trải cuộc sống.

“Em chỉ mong dịch hết sớm, được quay trở lại công ty làm việc. Em nằm ở nhà trọ hơn 2 tháng rồi. Dẫu biết hiện đang rất khó khăn, nhưng sau khi dịch ổn định, các nhà máy sẽ hoạt động lại, công ty vẫn cần người làm nên em chủ động đăng ký tiêm vắc-xin, chờ đi làm để có tiền trang trải cuộc sống”, chị Nguyễn Thị M.L, ngụ khu phố Bình Đường 2, phường An Bình, TP.Dĩ An chia sẻ.

Hiện đang làm việc trong 1 công ty nằm trong cụm công nghiệp Bình Đường, anh Nguyễn Đức H., ngụ khu phố Bình Đường 2, phường An Bình, Tp.Dĩ An cho biết: "Hiện tại, nơi tôi sống là điểm xanh, may mắn vẫn được hỗ trợ mua lương thực nhờ việc phường bán hàng bình ổn giá.

Sau hơn 2 tháng ở nhà, gia đình tôi mong dịch qua nhanh, sớm đi làm lại. Chúng tôi đã được tiêm vắc-xin rồi, đi làm dành dụm để sau này không còn những ngày tháng chật vật nữa. Về quê giờ này cũng không làm gì được".

Vẫn đang có kế hoạch đưa người dân về quê

Chiều 13/9, trao đổi Người Đưa Tin, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: “Hiện nay, sau nhiều nỗ lực, tỉnh Bình Dương đã khống chế được nhiều điểm dịch Covid-19. Đến thời điểm này, có 5/9 huyện thị đã là vùng xanh. Sắp tới đây, thị xã Bến Cát cũng sẽ đủ điều kiện để công bố vùng xanh.

Trong quá trình trên, tỉnh Bình Dương cũng đang từng bước mở cửa lại các hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa làm vừa đảm bảo tốt nhất công tác phòng chống dịch".

“Thời gian tới, những người dân, công nhân sinh sống trên địa bàn tỉnh sẽ được lưu thông và đi làm lại. Công việc sẽ dần ổn định, cuộc sống của mọi người sẽ tốt hơn và trở lại trạng thái bình thường, nhưng vẫn phải đảm bảo công tác chống dịch”, ông Minh nói.

Về việc thực hiện công tác hỗ trợ an sinh xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thông tin: “Trong thời gian tỉnh Bình Dương có dịch Covid-19, đảng bộ, chính quyền tỉnh kịp thời có những chỉ đạo trong công tác hỗ trợ người dân, những hoàn cảnh khó khăn sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, công khai minh bạch.

Hiện, các gói hỗ trợ đã được chuyển đến các địa phương và địa phương triển khai đến từng người”.

Dân sinh - Bình Dương: Mong mỏi của người dân về cuộc sống 'bình thường mới' (Hình 3).

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương (áo trắng) kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19, thăm hỏi các gia đình người dân ở vùng đỏ tại Tp.Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Về công tác hỗ trợ và đưa người dân ở Bình Dương về quê, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho hay: “Hiện nay, tỉnh Bình Dương đã và đang phối hợp cùng các địa phương tỉnh bạn để đưa những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người có nhu cầu về quê.

Ngoài ra, những địa phương thực hiện các chương trình đưa người tỉnh mình về quê thì tỉnh Bình Dương vẫn phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện cho tỉnh bạn đón người dân về”.

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, đầu tháng 9/2021 vừa qua, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tạo điều kiện, tổ chức đưa những người dân đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 về quê.

Dân sinh - Bình Dương: Mong mỏi của người dân về cuộc sống 'bình thường mới' (Hình 4).

Người dân có hoàn cảnh khó khăn, thất nghiệp, người lao động tự do mất việc... được nhận tiền hỗ trợ. (Ảnh chụp tại Tp.Dĩ An, Bình Dương).

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết, hiện nay Sở này vẫn đang là đầu mối tổng hợp danh sách người có hoàn cảnh khó khăn muốn về quê, sau đó sẽ trình UBND tỉnh. Ngoài ra, việc về quê của người dân còn phụ thuộc vào các địa phương tỉnh bạn ở quá trình tiếp nhận.

Tính từ đợt dịch thứ tư, tỉnh Bình Dương ghi nhận 157.018 ca mắc Covid-19. Trong đó, 8.551 ca bệnh phát hiện tại cơ sở y tế, 24.657 ca bệnh phát hiện trong khu cách ly tạm thời cho người test nhanh dương tính, 87.163 ca bệnh phát hiện trong khu phong tỏa và 36.566 ca trong cộng đồng. Lũy kế tại Bình Dương có 157.064 ca mắc Covid-19.

Số người đang cách ly tập trung là 38.973 người, trong đó có 610 F1, 12.646 trường hợp test nhanh chờ xét nghiệm khẳng định, 25.717 trường hợp F0 không triệu chứng. Số F1 đang cách ly tại nhà là 5.481 người và số F0 đang cách ly tại nhà là 4.198 bệnh nhân.

Tình hình thu dung điều trị, số bệnh nhân thu dung trong ngày 2.395 bệnh nhân, số bệnh nhân xuất viện trong ngày 4.912 người và số bệnh nhân đang điều trị 49.945 ca.

Hiện nay, tỉnh Bình Dương đã triển khai tiêm được 1.653.541 liều vắc-xin (1.603.890 mũi 1;  48.991 mũi 2).

Được di chuyển liên huyện trong tỉnh Bình Dương

Vừa qua, sau khi xác định được 5/9 huyện, thị thành phố là vùng xanh, UBND tỉnh Bình Dương ban hành kế hoạch về triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương sau thời gian giãn cách xã hội.

Theo kế hoạch, toàn tỉnh trở về trạng thái bình thường mới vào 15/9 và UBND tỉnh Bình Dương giao các sở ngành, địa phương xây dựng kế hoạch khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới sau thời gian giãn cách xã hội.

Hiện các khu vực vùng đỏ, điểm đỏ tiếp tục được "khóa chặt" để xét nghiệm bóc tách nguồn lây F0 ra khỏi cộng đồng. Các địa phương từng bước cho phép các hoạt động sản xuất, kinh doanh được hoạt động khi đảm bảo các điều kiện an toàn phòng, chống dịch.

Việc nới lỏng giãn cách được thực hiện ở các vùng xanh từ 10 đến 15/9. Thời gian này, người dân đã tiêm vắc-xin sau 14 ngày được lưu thông trong phạm vi phường, xã, F0 khỏi bệnh cũng được lưu thông ở 4 huyện phía Bắc. Từ 16/9, cho lưu thông trong phạm vi liên huyện/thị/thành phố, sau 20/9, cho lưu thông trong phạm vi toàn tỉnh.

Hiện, có 5 địa phương công bố vùng xanh gồm: Tp.Thủ Dầu Một, huyện Bàu Bàng, huyện Dầu Tiếng, huyện Phú Giáo và huyện Bắc Tân Uyên. Thị xã Bến Cát là địa bàn giáp ranh với 5 địa phương trên đang là vùng vàng, sắp tới đủ tiêu chuẩn là vùng xanh. Địa phương vùng đỏ là Tp.Thuận An mới công bố 4 phường gồm: Bình Nhâm, xã An Sơn, phường Hưng Định, phường Vĩnh Phú là điểm xanh.

Bình Dương: Ghi nhận thêm 3.188 ca nhiễm Covid-19

Chủ nhật, 12/09/2021 | 19:26
Chiều 12/9, Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh này ghi nhận 3.188 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 199 ca phát hiện qua sàng lọc cộng đồng.

Sau 20/9, người dân Bình Dương được thông hành liên tỉnh

Thứ 7, 11/09/2021 | 20:18
Sau khi xác định được nhiều “vùng xanh”, tỉnh Bình Dương cho phép người dân được lưu thông trong phạm vi toàn tỉnh trong tình hình mới.

Bình Dương: Gần 100.000 bệnh nhân Covid-19 được xuất viện

Thứ 7, 11/09/2021 | 14:34
Mặc dù số ca nhiễm Covid-19 ở tỉnh Bình Dương đã chạm mốc gần 150.000 ca, nhưng số ca được điều trị khỏi tại tỉnh này tăng cao, đến nay đã có 98.617 người xuất viện.

Ngày 10/9: Thêm 13.321 ca mắc COVID-19, TP.HCM và Bình Dương chiến đến hơn 11.100 ca

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:21
Bản tin dịch COVID-19 ngày 10/9 của bộ Y tế cho biết có 13.321 ca mắc COVID-19, nhiều hơn hôm qua 907 ca. TP. HCM vẫn là địa phương có số ca mắc nhiều nhất với 7.539 ca.
Cùng tác giả

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.
Cùng chuyên mục

Dòng xe nuối đuôi nhau trở lại Thủ đô

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:12
Dù chưa hết kỳ nghỉ lễ, nhưng chiều ngày 30/4 đã có nhiều người dân quay trở lại Thủ đô khiến cho nhiều tuyến đường hướng về Hà Nội rơi vào tình trạng ùn ứ kéo dài.

Hà Nội: Đang đi thể dục bất ngờ phát hiển rắn hổ mang giữa đường

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:07
Trong lúc đi tập thể dục tại khu đô thị The Manor Central Park (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), người dân phát hiện một con rắn hổ mang bò giữa đường.

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt miễn phí cho người dân đảo Hòn Chuối

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:45
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cấp nước ngọt miễn phí cho người dân ở đảo Hòn Chuối (tỉnh Cà Mau) và các tàu cá đang khai thác hải sản trên biển.

Người Cựu binh kể về giây phút trong ngày đại thắng ở Dinh Độc Lập

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Dù 49 năm đã trôi qua, nhưng với cựu binh Nguyễn Đức Minh vẫn nhớ như in ngày 30/4/1975, ông cùng đồng đội tiến vào Sài Gòn, được chứng kiến lá cờ giải phóng tung bay trên Dinh Độc Lập.

Kiên Giang: Đã khống chế được vụ cháy rừng tràm ở Giang Thành

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:44
Ngày 30/4, tin từ UBND tỉnh Kiên Giang, vụ cháy rừng tràm trên địa bàn xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành đã được lực lượng chức năng khống chế.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Người Cựu binh kể về giây phút trong ngày đại thắng ở Dinh Độc Lập

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Dù 49 năm đã trôi qua, nhưng với cựu binh Nguyễn Đức Minh vẫn nhớ như in ngày 30/4/1975, ông cùng đồng đội tiến vào Sài Gòn, được chứng kiến lá cờ giải phóng tung bay trên Dinh Độc Lập.

Các khu du lịch biển ở Hải Phòng và Quảng Ninh “thất thủ” dịp nghỉ lễ

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:16
Thời tiết nắng nóng, kỳ nghỉ kéo dài… là những nguyên nhân cơ bản khiến lượng khách tại các khu du lịch biển ở Hải Phòng và Quảng Ninh tăng đột biến dịp 30/4 - 1/5.

Nhà đày Buôn Ma Thuột và bản anh hùng ca thổi bùng ngọn lửa Cách mạng

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:27
Nhà đày Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) không chỉ ghi dấu chứng tích tội ác của thực dân, đế quốc mà còn là nơi thổi bùng ngọn lửa cách mạng những chiến sĩ cộng sản.

Ký hiệu hòa bình, tự do của thanh niên xung phong thời chống Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:55
Để có hòa bình như ngày nay là cả một quá trình chiến đấu giành, giữ nước của quân dân ta. Ký hiệu hòa bình này luôn "tạc ghi" trong tim người thanh niên xung phong.