Biến thành con nợ vì cho mượn giấy kết hôn: Vay hơn 15 tỷ đồng?

Biến thành con nợ vì cho mượn giấy kết hôn: Vay hơn 15 tỷ đồng?

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 17/05/2018 | 14:27
0
Bước đầu, cơ quan chức năng đã mời Bùi Thị Oanh và các bên liên quan lên làm việc. Oanh thừa nhận có vay tiền của người dân lên đến khoảng hơn 15 tỷ đồng và không có khả năng trả nợ nữa.

Liên quan đến vụ việc trở thành con nợ hàng chục tỷ đồng vì cho mượn giấy đăng ký kết hôn, một trong những nạn nhân là ông Võ Hữu Bảy (SN 1968), trú xóm 9, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Ông Bảy cũng đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ. Theo ông Bảy, vì tin tưởng nên đã cho chị Bùi Thị Oanh (SN 1987, trú tại xã Hợp Thành) vay mượn 2 lần với tổng số tiền hơn 2,65 tỷ đồng.

Biến thành con nợ vì cho mượn giấy kết hôn: Vay hơn 15 tỷ đồng?

Ông Bảy bị lừa số tiền 2,65 tỷ đồng.

Theo đơn tố cáo, vào giữa năm 2017, chị Oanh đến nhà ông Bảy vay tiền. Người phụ nữ này khẳng định trong vòng 10 ngày sẽ trả và viết giấy cam đoan. Thậm chí, Oanh còn hứa hẹn sẽ trả lãi suất như thị trường. Nghĩ rằng là hàng xóm láng giềng, trước nay chị Oanh cũng chưa có tai tiếng gì nên ông Bảy đã cho vay.

Một thời gian sau, ông Bảy bất ngờ nhận được điện thoại của một phụ nữ khác, xưng tên là chị Nguyễn Thị Th. (SN 1987, trú cùng xã) để vay tiền. Ông Bảy hơi bất ngờ vì vợ chồng chị Th. là gia đình giàu có, sống hiền lành, cũng chưa bao giờ gặp ông để vay tiền cả.

“Người này bảo hơi bận không trực tiếp đến được nên cử chị Oanh đến lấy tiền. Do đều quen biết với nhau hết, cũng biết chị Oanh là bạn thân với chị Th. nên tôi đâu có ngờ được”, ông Bảy kể.

Biến thành con nợ vì cho mượn giấy kết hôn: Vay hơn 15 tỷ đồng? (Hình 2).

Giấy vay nợ của chị Oanh với người dân.

Tuy nhiên, sau khi đưa tiền cho Bùi Thị Oanh, đến thời điểm hiện tại người phụ nữ này vẫn chưa trả tiền cho ông. Vì vậy, ông Bảy đã đến gia đình chị Nguyễn Thị Th. đòi tiền thì mới tá hỏa biết rằng chị Th. chưa bao giờ vay và cũng là nạn nhân trong vụ việc.

“Nhiều lần tôi đến gặp chị Oanh đòi nhưng không được nên mới gặp chị Th. hỏi cho rõ. Bởi dù sao chị Th. cũng đảm bảo việc vay tiền này. Thế nhưng không ngờ rằng ở đây cũng có nhiều người đang vây nhà chị Th. để đòi tiền, đến khi chị Th. gửi đơn lên cơ quan chức năng thì chúng tôi mới vỡ lẽ là tất cả đã bị Oanh lừa”, ông Bảy nói.

Biến thành con nợ vì cho mượn giấy kết hôn: Vay hơn 15 tỷ đồng? (Hình 3).

Chị Th. không ngờ mình trở thành con nợ (Ảnh NG.T)

Liên quan đến sự việc, Trung tá Phạm Đức Kinh, Đội trưởng đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Yên Thành xác nhận, đơn vị có nhận được đơn tố cáo của người dân về việc Bùi Thị Oanh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau đó, Công an huyện Yên Thành cũng nhận được đơn của chị Nguyễn Thị Th. về việc bị Oanh lợi dụng vay tiền. Theo nội dung lá đơn, vào giữa năm 2016, chị Bùi Thị Oanh đến mượn chị Th. giấy đăng ký kết hôn để làm visa cho chồng đi nước ngoài.

Theo lý giải của chị Oanh, vì vợ chồng chưa đăng ký kết hôn nên không làm được thủ tục, vì vậy mới phải mượn giấy của vợ chồng chị Th.. Nghĩ rằng giấy đăng ký kết hôn này không ảnh hưởng đến ai, cũng không có giá trị gì nên chị Th. đã vô tư cho mượn.

Một thời gian sau, chị Oanh lại tiếp tục tìm đến nhà mượn giấy đăng ký kết hôn cũng với lý do để chồng đi nước ngoài. Cho rằng vẫn như trước nên chị Th. tiếp tục cho bạn mượn, mặc dù sau đó không thấy chị Oanh trả nhưng chị Th. cũng quên mất việc này, cho đến khi một số người dân trên địa bàn xã Hợp Thành đã đến nhà để đòi nợ.

Biến thành con nợ vì cho mượn giấy kết hôn: Vay hơn 15 tỷ đồng? (Hình 4).

Nội dung lá đơn tố cáo của chị Th.

Qua những người đến đòi tiền, vợ chồng chị Th. mới vỡ lẽ ra việc có 1 người mạo danh gọi cho họ để vay số tiền lớn. Sau đó, chính chị Bùi Thị Oanh đến nói là do chị Th. cử đến lấy tiền. Để cho mọi người tin tưởng, chị Oanh đã đưa giấy đăng ký kết hôn của vợ chồng chị Th. để đảm bảo.

Đến lúc này, chị Th. mới tá hỏa liên hệ với chị Oanh để hỏi rõ ngọn ngành. Vào ngày 13/7/2017, chị Oanh đã đến nhà thừa nhận mọi việc và xin gia đình tha thứ.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, Công an huyện Yên Thành đã vào cuộc xác minh điều tra. “Bước đầu, cơ quan chức năng đã mời Bùi Thị Oanh và các bên liên quan lên làm việc. Oanh thừa nhận có vay tiền của người dân lên đến khoảng hơn 15 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay Oanh không có khả năng trả nợ nữa”, Trung tá Kinh cho hay.

Hiện, vụ việc vỡ nợ, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Bùi Thị Oanh đang được phòng Cảnh sát hình sự (PC 45) Công an tỉnh Nghệ An điều tra làm rõ.

Người phụ nữ biến thành con nợ hàng chục tỷ đồng vì… cho mượn giấy kết hôn

Thứ 4, 16/05/2018 | 10:12
Nghĩ cho mượn đăng ký kết hôn cũng không ảnh hưởng gì, cho đến khi nhiều người đến bao vây nhà yêu cầu trả hàng chục tỷ đồng thì chị Nguyễn Thị Th. mới tá hỏa đi nhờ cơ quan chức năng giúp đỡ.

Nhân viên bị lừa đảo bởi cửa hàng "ma", Google ráo riết mở cuộc điều tra lớn

Chủ nhật, 06/05/2018 | 17:00
Sau khi một nhà điều hành của mình bị lừa đảo từ một cửa hàng buôn bán hàng online "ma" tại Việt Nam, Google đã ráo riết mở một cuộc điều tra lớn và phát hiện ra có tới 5.000 tài khoản bán hàng loại tương tự đang móc túi người dùng trên nền tảng Google Shopping.

Lừa đảo giới thiệu việc làm, Giám đốc công ty lãnh án

Thứ 4, 02/05/2018 | 19:14
Nguyễn Đức Thuận tự mở công ty giới thiệu việc làm và “nổ” có quan hệ với nhiều người có chức vụ, có thể xin việc làm tốt, ổn định. Thuận ra giá hàng trăm triệu đồng cho các công việc tại bệnh viện, cảng hàng không rồi lừa tiền của nạn nhân.
Cùng tác giả

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.
Cùng chuyên mục

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Đắk Nông: Nhóm đối tượng vào chốt tấn công lực lượng bảo vệ rừng

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:59
Sau khi vào chốt tấn công lực lượng Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), nhóm đối tượng ngang nhiên ngăn chặn không cho đưa người bị thương đi cấp cứu.

Vụ bác sĩ giết người phi tang ở Đồng Nai, đại diện Bệnh viện nói gì?

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:02
Đại diện BV Đa khoa Đồng Nai cho biết, ông vẫn chưa hết bàng hoàng về nghi can là bác sĩ của bệnh viện được đồng nghiệp đánh giá có chuyên môn tốt, hiền lành.

Bắt 2 thiếu niên gây ra 3 vụ chém người, cướp tài sản ở Đà Nẵng

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:39
Ngày 30/4, Công an TP. Đà Nẵng thông tin, đã bắt 2 nghi phạm dùng hung khí thực hiện các vụ cướp giật tài sản trắng trợn trên đường ở TP. Đà Nẵng.

Khởi tố 2 người gây rối tại UBND xã ở Hà Nội

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:59
Hai người gây rối tại UBND xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã bị khởi tố, bắt tạm giam.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Tạm giữ 8 đối tượng trong đường dây ghi số đề ở Đắk Lắk

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:05
Đường dây ghi số đề hoạt động rất tinh vi, các đối tượng không nhận phơi đề trực tiếp mà sử dụng ứng dụng Telegram để chuyển và nhận phơi đề…

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.